Rơ Com Bliu vượt khó vươn lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa đi học vừa làm công nhân cạo mủ cao su, sau bao năm nỗ lực, anh Rơ Com Bliu (làng Blang 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) giờ đã trở thành cử nhân kinh tế và là Phó Giám đốc Nông trường Cao su Ia Phú (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah). Không chỉ có trong tay cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng, anh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, là chỗ dựa của đoàn viên thanh niên địa phương.

Tại phòng làm việc ở Nông trường Cao su Ia Phú, anh Bliu kể cho tôi nghe về những năm tháng nỗ lực phấn đấu để có cuộc sống như hôm nay. “Gần 20 năm về trước, cha tôi làm cán bộ xã Ia Dêr có nhiệm vụ vận động bà con vào làm công nhân cao su. Ngày ấy, tôi mới 15 tuổi nhưng để bà con tin tưởng, cha phải ghi tên tôi, bà con mới làm theo”-anh Bliu kể.

 

Anh Rơ Com Bliu. Ảnh: Đ.Y
Anh Rơ Com Bliu. Ảnh: Đ.Y

Hồi đó, gia đình Bliu khó khăn lắm, nhận khoán vườn cây của nông trường rồi mà cơm vẫn không đủ ăn vì nhà đông anh em. Ngoài giờ đi học, Bliu còn giúp cha mẹ chăm sóc vườn cao su, cạo mủ cao su. “Ngày ấy, mỗi khi nhìn thấy cán bộ về lô hướng dẫn công nhân cạo mủ, tôi ước mơ ngày nào đó mình sẽ được như họ. Nhưng để làm được điều đó, quan trọng nhất là phải học. Dù nửa ngày đi làm nửa ngày đi học, nhưng ngày mới vào lớp 10, tôi đã chọn khối A và phấn đấu để học thật giỏi”-anh Bliu bộc bạch.

Năm 2001, Bliu thi đậu vào Khoa Kinh tế Trường Đại học Tây Nguyên. Sau 4 năm miệt mài đèn sách, anh tốt nghiệp loại khá. “Có lẽ là tôi có cơ duyên với ngành cao su. Năm 2005, khi ra trường, tôi được Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah nhận về làm tổ trưởng kiến thiết cơ bản ở Nông trường Cao su Ia Pếch (huyện Ia Grai)”-anh Bliu nói.

Từ một công nhân lên làm tổ trưởng, rồi kiêm thủ lĩnh Đoàn Thanh niên Nông trường và giờ là Phó Giám đốc Nông trường Cao su Ia Phú, ở cương vị nào, anh Bliu cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương sáng để thanh niên người dân tộc thiểu số học tập và noi theo. Là Phó Giám đốc Nông trường, anh thường xuyên động viên công nhân phải cố gắng thì mới đạt được kết quả cao, cuộc sống mới thoát nghèo. Mỗi khi công nhân có kiến nghị đều được anh giải thích rõ ràng. Những vấn đề vượt tầm, anh báo cáo với Giám đốc Nông trường cùng bàn bạc, đưa ra những giải pháp phù hợp rồi xin ý kiến Giám đốc Công ty giải quyết. Với cách điều hành như vậy, dù ở các công ty khác có nhiều công nhân bỏ việc do giá mủ xuống thấp nhưng riêng Nông trường Cao su Ia Phú chưa có công nhân nào bỏ việc.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở nông trường, anh Bliu còn được nhiều người biết đến là tấm gương về phát triển kinh tế gia đình. Được bố mẹ cho gần 1 ha đất khi lập gia đình, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh đầu tư trồng cà phê và hồ tiêu. Số tiền tích lũy được qua từng năm, anh mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Hiện nay, anh có 2 ha cà phê, 200 trụ tiêu. Đặc biệt, anh là người đầu tiên trên địa bàn xã Ia Dêr áp dụng mô hình trồng chanh dây. Hiện nay, mỗi ngày anh thu được trên 1 triệu đồng từ bán chanh dây. Anh cho biết, năm 2016, anh thu nhập thêm từ kinh tế vườn được gần nửa tỷ đồng. Không những thế, anh còn hỗ trợ thanh niên trong làng vốn làm ăn.

Ông Trần Văn Cương-Giám đốc Nông trường Cao su Ia Phú cho biết: Bliu là một cán bộ nhiệt huyết và là “điểm tựa” cho rất nhiều thanh niên nghèo người dân tộc thiểu số, là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, được Đoàn Thanh niên Nông trường phát động cho đoàn viên, thanh niên học tập.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm