Kinh doanh sách tại phố núi Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều nhà sách mới ra đời tại phố núi Pleiku có vẻ là nghịch lý khi một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ đang có biểu hiện thờ ơ với văn hóa đọc. Tuy nhiên, những người kinh doanh sách lại có lý do để tin vào thị trường tiềm năng này.

Được đánh giá là thị trường “kén đọc” bởi có ít trường cao đẳng, đại học, trình độ dân trí chưa cao, nhưng số lượng nhà sách tại Gia Lai cũng phải đến con số hàng chục. Bên cạnh những nhà sách lâu năm như: Phan Bội Châu, Nhân Dân, Thanh Niên, Fahasa, gần đây có thêm một số nhà sách mới như Phố Núi, Vạn Trí, Nhà sách Trẻ... Các nhà sách hiện có đều được bài trí khoa học, quy mô, bắt mắt và rất phong phú về các thể loại sách. Để cạnh tranh với những nhà sách lâu năm đã có lượng khách hàng ổn định, các nhà sách “sinh sau đẻ muộn” có những chiến lược kinh doanh rõ ràng để thu hút khách hàng, nhất là cập nhật thường xuyên, kịp thời các loại sách cũng như nắm bắt được thị hiếu người đọc.

 

Sự xuất hiện của nhiều nhà sách mới hy vọng mang lại nguồn sinh khí mới cho văn hóa đọc tại Phố núi.                                                                                Ảnh: Đ.T
Sự xuất hiện của nhiều nhà sách mới hy vọng mang lại nguồn sinh khí mới cho văn hóa đọc tại Phố núi. Ảnh: Đ.T

Mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, nhưng Nhà sách Vạn Trí (đường Phan Đình Phùng) có lượng sách khá phong phú. Bên cạnh các loại sách mới xuất bản, sách best sellers (sách bán chạy nhất), ở đây còn có khá nhiều loại sách văn học cổ điển, sách của tác giả trẻ, sách thiếu nhi, sách tham khảo và đặc biệt là những sách mới phát hành hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia 2017 như: bộ sách Mega luyện đề thi, bộ đề ôn thi THPT Quốc gia... trưng bày khoa học thành từng mảng cụ thể, dễ chọn lựa.

Nói về lý do chọn kinh doanh sách giữa thời kỳ “bão hòa” này, anh Hoàng Trung Hiếu-đại diện Nhà sách Vạn Trí cho biết: “Tuy nhà sách mới hoạt động nhưng chúng tôi đã làm trong ngành phát hành sách lâu năm, hiểu được thị hiếu của người đọc tại Phố núi. Lượng bạn đọc lớn tuổi tuy không nhiều nhưng khá ổn định. Họ tìm mua sách văn chương, nghệ thuật kinh điển. Trong khi đó, bạn đọc trẻ tuổi hiện nay có tăng lên đáng kể, nhưng thường tìm mua sách của tác giả trẻ, sách bán chạy, sách được quảng bá trên các phương tiện truyền thông. Trước các xu hướng đọc khác nhau này, chúng tôi phải thường xuyên cập nhật các loại sách mới để kịp thời phục vụ bạn đọc. Mặc dù kinh doanh sách tại thị trường Gia Lai khá khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn đam mê với công việc này với mong muốn góp phần tạo thói quen và nâng cao văn hóa đọc cho mọi người một cách từ từ, có định hướng”.

Một nhà sách mới vừa hoạt động được khoảng 1 tháng ở vị trí khá thuận lợi trên đường Hoàng Văn Thụ là Nhà sách Trẻ. Với quy mô nhỏ, không gian trưng bày không lớn, nhà sách này không có nhiều loại sách phục vụ các đối tượng bạn đọc mà chủ yếu là mảng sách dành cho thiếu nhi. Đại diện Nhà sách Trẻ cho biết: “Chúng tôi mạnh về tủ sách dành cho thiếu nhi, nhất là sách dành cho các em nhỏ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Chúng tôi cũng chú trọng nhiều đến các sản phẩm đồ chơi phục vụ phát triển tư duy của trẻ, các loại đồ chơi trẻ em và văn phòng phẩm bên cạnh kinh doanh mảng sách”.

Kinh doanh sách đang ngày càng khó khăn vì nhiều lý do. Đây cũng được xếp vào một trong những ngành nghề dễ thua lỗ nhất. Để tồn tại, các nhà sách đều phải có chiến lược kinh doanh riêng. Ai đó nói rằng, người ta chỉ mất vài năm để lấy bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học nhưng không một ai có thể “tốt nghiệp” việc đọc sách, dù có dành cả cuộc đời làm việc đó. Có lẽ vì vậy, dù khó khăn nhưng người kinh doanh sách vẫn có lý do để tin vào sự lựa chọn của mình: “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh trong vài năm trở lại đây ở Gia Lai sẽ gắn liền nhu cầu nâng cao trình độ dân trí của người dân. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển mảng kinh doanh sách”-đại diện Nhà sách Vạn Trí tự tin cho biết.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm