Gia Lai: Áp dụng sáng kiến kỹ thuật, đảm bảo an toàn lưới điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đưa ra các sáng kiến trong vận hành đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, công ty điện lực Gia Lai đã phát động phong trào “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất”.

Từ đầu năm đến nay, đã có 5/7 đề tài sáng kiến kỹ thuật được công nhận, trong đó có đề tài mang tính ứng dụng cao và được áp dụng ngay trong quý 1-2017. Các đề tài này đã làm lợi cho công ty gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, sáng kiến “Máy quấn thu hồi, kéo dây và Puly dẫn hướng” của Điện lực Chư Prông được công ty đánh giá cao.

 

Máy thu hồi dây tận dụng từ thiết bị cũ mang lại hiệu quả cao. Ảnh: N.G
Máy thu hồi dây tận dụng từ thiết bị cũ mang lại hiệu quả cao. Ảnh: N.G

Trước đây, để thực hiện các phương án thu hồi, thay dây, chập dây chống quá tải, giảm tổn thất điện năng, cần phải tập trung nhiều nhân lực để kéo dây và quấn dây nhưng hiệu quả công việc không cao, tập trung khá nhiều nhân lực, thời gian mất điện kéo dài, ảnh hưởng đến các chỉ số cung cấp điện.

Vì vậy, để đạt tiến độ đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giảm thời gian mất điện kéo dài trên diện rộng, giảm số lượng nhân công thực hiện. Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp huyện Chư Prông đã cải tiến, thử nghiệm thành công máy quấn dây và puly dẫn hướng giúp cho thi công đường dây dễ dàng, an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Về sáng kiến kỹ thuật này, ông Nguyễn Văn Phiện-Phó Giám đốc Điện lực Chư Prông cho biết: Hàng năm, khi thu hồi, thay thế dây, ngoài nhân công trèo trụ để tháo dây cô sứ, treo puly luồn dây, cần đến 24 công nhân để kéo dây. Sau khi kéo xong cần có 6 người quấn dây thành từng cuộn, việc làm này vừa tốn thời gian và nhân lực cũng như khó khăn trong việc thi công, bảo dưỡng đường dây. Trước yêu cầu đặt ra, đơn vị cùng họp và thống nhất bàn phương án, sau nhiều ngày mày mò, tra tìm tài liệu và các thiết bị tương thích, đội đã hoàn thành máy quấn dây và puly dẫn hướng phục vụ cho việc thu hồi dây thuận lợi, an toàn.

 

Công việc thu gom dây điện dễ dàng nhờ sang kiến kỹ thuật mới. Ảnh: N.G
Công việc thu gom dây điện dễ dàng nhờ sang kiến kỹ thuật mới. Ảnh: N.G

Theo giải thích của trưởng nhóm sáng kiến, thông thường dùng Puly nhôm treo để dẫn hướng dây, khi đó dây dẫn sẽ nằm dưới xà, lúc căng dây rất khó lấy độ võng và việc chuyển dây từ phía dưới lên phía trên để cô dây vào cổ sứ rất khó khăn đối với các vị trí góc.

Từ khi máy quấn dây và puly dẫn hướng được áp dụng cho việc thu hồi dây đã giúp cho thi công dễ dàng, an toàn, rút ngắn thời gian công tác, khôi phục lưới điện nhanh chóng, giảm thời gian mất điện kéo dài trên diện rộng, đáp ứng được yêu cầu trong quá trình thi công và sản xuất của nhân dân trên địa bàn.

Bộ máy quấn dây và puly dẫn hướng là những thiết bị cũ, bỏ được tận dụng, máy gồm 3 bộ phận chính được lắp ghép: Phần máy dùng động cơ xe máy cũ (có dung tích xi lanh từ 100cc đến 150cc) và các bộ phận truyền động bằng nhông, xích để giảm tốc độ phù hợp với tốc độ quấn dây và xếp dây; phần khung máy được lắp ghép bằng bu lông, có thể tháo thành từng bộ phận nhỏ tiện dụng cho việc vận chuyển ở những vùng mà đường dây điện đi qua địa bàn hiểm trở khó khăn, mà xe không vào được; phần bánh quay: Được lắp ghép vào máy qua hai mặt và định vị bằng bu lông để quấn dây. Bộ phận quan trọng khác là puly dẫn hướng có phần giá để lắp vào thanh xà và bộ phận quay dẫn hướng bằng sứ.

Đây là một sáng kiến được chúng tôi nghĩ và hoàn thành với tinh thần tập thể với trách nhiệm cao, máy được áp dụng từ 10-2016 đến nay. Trong công tác vận hành, đội đã có những thay đổi kỹ thuật cần thiết phù hợp với việc vận hành, sữa chữa đường dây, cải thiện điều kiện làm việc, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động-ông Phiện-Phó Giám đốc Điện lực Chư Prông nói.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm