Cô bé Bahnar "mê" ngoại ngữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ấy là em Đinh Thị Loai-học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Đông, huyện Kbang). Không chỉ học giỏi, viết chữ đẹp, hát hay, nhảy khéo, cô bé người dân tộc Bahnar này còn rất đam mê ngoại ngữ và luôn nuôi giữ ước mơ trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh cho chính mảnh đất quê mình.

Tôi tìm gặp Loai khi hay tin em vừa đạt giải đặc biệt trong chương trình Giao lưu Tiếng Việt do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang tổ chức. Thoạt đầu, cô bé có dáng người hơi gầy và nhỏ nhắn ấy đã tạo ngay thiện cảm cho người đối diện bởi nụ cười hiền cùng sự lễ phép của mình. Trò chuyện với Loai, tôi càng bất ngờ hơn về khả năng giao tiếp của em. Dù chỉ mới học lớp 5, lại là người Bahnar, song em rất tự tin khi đối thoại với người lạ.

Khi đến lớp, Loai luôn học tập rất nghiêm túc. Ảnh: Hồng Thi
Khi đến lớp, Loai luôn học tập rất nghiêm túc. Ảnh: Hồng Thi

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả tại làng Tờ Mật (xã Đông), từ nhỏ, Loai đã phải tự lập vì ba mẹ và anh trai ngày ngày bận bịu với việc đồng áng ở nương rẫy. Thế nhưng, chính sự khó nhọc ấy đã khiến cô bé quyết tâm học hành thật tốt để cái nghèo, cái khổ sau này không còn bám lấy bản thân và gia đình mình. Đảm nhận vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản kiêm Ban Văn nghệ của lớp, Loai lúc nào cũng gương mẫu trong học tập cũng như tham gia năng nổ các hoạt động phong trào do trường và địa phương tổ chức.

4 năm liền, Loai luôn hoàn thành xuất sắc chương trình năm học. Không chỉ thế, cô bé còn sẵn sàng giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp để cùng nhau tiến bộ. “Bạn Loai rất nhiệt tình và vui vẻ với bạn bè. Loai hay giúp em học bài, giải bài Toán khó. Em phát âm tiếng Việt còn sai dấu nên bạn Loai thường luyện đọc cho em nữa”-em Đinh Thị Nai, bạn cùng lớp với Loai, nói.

Loai (bìa trái) thường giúp Nai tập đọc tiếng Việt để giúp bạn khắc phục lỗi phát âm sai dấu. Ảnh: Hồng Thi
Loai (bìa trái) thường đồng hành cùng Nai luyện đọc tiếng Việt để giúp bạn khắc phục lỗi phát âm sai dấu. Ảnh: Hồng Thi

Thêm một điểm đáng chú ý ở Loai đó là khả năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh. Khi bắt đầu tiếp xúc với bộ môn Anh văn vào năm lớp 3, cô bé Bahnar này đã vô cùng thích thú. Niềm đam mê ngoại ngữ trong Loai cứ lớn dần qua từng năm học và đến bây giờ, nó đã trở thành một người bạn không thể thiếu hàng ngày của em. Chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Anh của mình, Loai bảo: “Để học giỏi tiếng Anh, khi đến lớp, em luôn chăm chú nghe cô giáo giảng bài, đọc và phát âm theo cô. Về nhà, em tự luyện đọc lại và học thêm nhiều từ vựng mới bằng cách ghi đi ghi lại ra vở nháp. Em hay giao tiếp với thầy cô và các bạn bằng tiếng Anh để mình tiến bộ nhanh hơn”.

Không chỉ học giỏi, Loai còn tích cực trong các hoạt động phong trào. Đội khiêu vũ thể thao, aerobic của trường với sự góp mặt của Loai đã giành được các giải cao khi thi đấu tại xã, huyện. Ngoài ra, em còn là thành viên của Đội trống nghi thức, tham gia đánh trống chúc mừng tại nhiều sự kiện quan trọng của địa phương.

Không chỉ học giỏi, Loai (thứ 4 từ trái sang) còn rất tích cực tham gia phong trào do trường và địa phương tổ chức. Ảnh: Hồng Thi
Không chỉ học giỏi, Loai (thứ 4 từ trái sang) còn rất tích cực tham gia phong trào do trường và địa phương tổ chức. Ảnh: Hồng Thi

Nói về cô học trò nhỏ của mình, cô Nguyễn Thị Việt Thu-Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2, nhận xét: “Loai là học sinh xuất sắc nhất của lớp. Tính tình em cũng rất hòa đồng, nhanh nhẹn, hoạt bát và luôn có ý thức giúp đỡ các bạn bè trong học tập lẫn cuộc sống”. Còn thầy Nguyễn Ngọc Đường-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thì cho hay: “Đối với học sinh Bahnar ở lứa tuổi như Loai, đọc thông viết thạo tiếng phổ thông đã là giỏi. Thế nhưng em này còn bộc lộ năng khiếu về tiếng Anh và rất thích học tiếng Anh. Đây là một trường hợp khá đặc biệt ở trường chúng tôi”.

Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, Loai cười hiền tâm sự, em chỉ thích được làm cô giáo Anh văn để dạy tiếng Anh cho mọi người trên chính mảnh đất quê mình, tại ngôi trường mà hiện nay em đang theo học. Đơn giản bởi em muốn được ở cạnh gia đình và cống hiến một phần công sức của mình cho quê hương. Tin rằng, với sự nỗ lực vươn lên trong học tập, ước mơ nhỏ nhoi ấy của Loai sẽ trở thành hiện thực trong tương lai...

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm