Trương Công Nam - Thủ lĩnh thanh niên tài năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Năng động, sáng tạo, nhiệt tình, dám nghĩ dám làm”, Trương Công Nam-Bí thư Đoàn xã Ia Din (huyện Đức Cơ) là gương mặt tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3).
 

  Anh Trương Công Nam. Ảnh: H.Đ.T
Anh Trương Công Nam. Ảnh: H.Đ.T

Trương Công Nam được sinh ra và lớn lên ở thôn Đồng Tâm 2 (xã Ia Din, huyện Đức Cơ). Là người đam mê hoạt động Đoàn nên sau khi tốt nghiệp THPT, Nam tham gia ngay vào công tác Đoàn ở thôn và được bầu làm Bí thư chi đoàn. Sau 2 năm tham gia công tác Đoàn, anh xung phong đi bộ đội. Sau thời gian rèn luyện trong môi trường quân ngũ, anh trở về địa phương và tiếp tục tham gia công tác Đoàn. Nhờ sự năng động, sáng tạo và uy tín với đoàn viên thanh niên trong xã, năm 2007, anh được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã. Anh Nam chia sẻ: “Với cương vị và trách nhiệm của mình, tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Từ đó, tôi đề ra cho mình phương pháp làm việc thật hiệu quả. Theo đó, tôi không làm tràn lan mà lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm”.

Anh Nam thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để có hướng chỉ đạo phù hợp với thực tế. Để có nguồn quỹ cho hoạt động Đoàn, anh lập tờ trình đề nghị UBND xã tạm giao 2 ha đất để trồng cây mì tạo quỹ hoạt động. Đồng thời anh là người khởi xướng thành lập và làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”. Câu lạc bộ tập trung giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng và tổ chức các hoạt động thiện nguyện ngay tại địa phương. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt hàng tuần vào tối thứ bảy với nội dung: sinh hoạt truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện kỹ năng, thực hành kỹ năng và tổ chức sinh hoạt tập thể, trò chơi, tổ chức các chương trình giải trí. Hàng tháng tổ chức một hoạt động từ thiện gồm: nấu cháo dinh dưỡng, giúp gia đình chính sách, gia đình khó khăn và quyên góp quần áo, sách cũ tặng trẻ em nghèo. Hàng quý, câu lạc bộ tổ chức sinh nhật cho các thành viên với hình thức đa dạng, phong phú kèm với tổ chức các hoạt động giao lưu và các chương trình giải trí; tổ chức giao lưu kỹ năng, văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao, tổ chức cắm trại trong ngày, tổ chức trò chơi lớn và trò chơi hành trình theo chủ đề từ thiện và tình nguyện.

Trong năm 2016, câu lạc bộ tổ chức nấu hơn 2.000 suất cháo dinh dưỡng và tặng các phần quà, tổ chức trò chơi nhỏ, hát múa có thưởng với quà là bánh kẹo, bóng bay… cho thiếu nhi dân tộc thiểu số. Ngoài ra, câu lạc bộ còn quyên góp hơn 6.000 bộ quần áo cũ, cặp, sách, vở cũ còn sử dụng tốt để tặng thiếu nhi và người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong các buổi tổ chức từ thiện, câu lạc bộ lồng ghép tổ chức giúp đỡ các gia đình chính sách và gia đình đặc biệt khó khăn làm vườn, đồng thời tặng quà lưu niệm (mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng) cho 5 hộ gia đình mỗi đợt.

Với sự năng động và sáng tạo của mình, anh Trương Công Nam đã được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tỉnh Đoàn, UBND huyện Đức Cơ. Mới đây, anh vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.

 Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm