Tấm lòng của Y Byen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ca sĩ Y Byen của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San Gia Lai vẫn thường được giới yêu ca nhạc ở Phố núi biết đến là một giọng hát đầy nội lực. Thế nhưng lại không mấy ai biết, cô ca sĩ 9x này còn có một tấm lòng đáng quý khi nhận 2 đứa trẻ mồ côi về nuôi suốt nhiều năm qua.

Duyên mẫu tử

Cách đây 13 năm, tại một ngôi làng ở xã Đê Ar (huyện Mang Yang) có một phụ nữ vừa sinh con thì qua đời. Theo tập tục của dân làng lúc bấy giờ, đứa bé sẽ phải chôn chung với người mẹ xấu số. Trong lúc cái chết cận kề với sinh linh bé bỏng, cô bé Y Byen (khi ấy mới 14 tuổi) cùng cha mẹ của mình từ làng Piơm (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) tức tốc chạy xuống, xin dân làng và người thân để cho cậu bé được sống và nhận về nhà nuôi dưỡng. May mắn cho cậu bé, cả dân làng đều đồng ý. “Khi ấy, mình chưa đủ tuổi để nhận con nuôi nên mọi thủ tục đều do cha mẹ làm. Nhà mình lúc đó cũng rất nghèo, bé Y Song (tên của cậu bé) nhiều lúc phải uống nước cơm để đỡ đói… May sao trời thương, con vẫn mạnh khỏe và lớn lên từng ngày”-Y Byen tâm sự.

 
Y Byen và 2 con nuôi.      Ảnh: P.L
Y Byen và 2 con nuôi. Ảnh: P.L

11 năm sau ngày bé Song về với gia đình Byen, một mối duyên mẫu tử lại đến với cô ca sĩ này. Đó là ngày 10-8-2015, trong chuyến đi biểu diễn, Y Byen nghe tin gia đình một đồng nghiệp vừa nhặt được một bé sơ sinh tại nghĩa địa. “Chỉ nghe vậy thôi, mình chẳng kịp suy nghĩ gì hết, biểu diễn xong liền chạy đến để gặp bé. Mình vẫn còn nhớ như in hình ảnh của Y Sơn (tên em bé do Byen đặt) lúc đó. Vì Sơn sinh bị thiếu tháng nên chỉ nhỏ bằng bắp tay mình thôi, dây rốn vẫn chưa được cắt và chưa hề được tắm rửa gì cả. Mình bế bé lên và nói: “Con ơi, từ nay con có mẹ rồi”. Thế rồi bàn tay bé xíu của Sơn nắm lấy ngón tay mình, có lẽ đó là tình mẫu tử…”-Y Byen chia sẻ.

Việc một cô gái chưa chồng lại đem một đứa trẻ sơ sinh về nuôi khiến nhiều người trong làng Piơm xôn xao bàn ra tán vào. Ngay cả Y Byen cũng nghĩ cha mẹ mình sẽ phản đối kịch liệt. Thế nhưng, cô lại nhận được sự ủng hộ của gia đình. Trong những ngày Byen đi làm, đi diễn thì mẹ của cô một tay chăm sóc cho Y Sơn bằng tất cả tình cảm của một người bà với cháu. Như để đền đáp lại ơn nuôi dưỡng, cậu bé Song rất ngoan, biết nghe lời và đã biết giúp mẹ Byen công việc nhà. Riêng bé Sơn sau những ngày tháng đầu đời đau đớn chữa vết thương bị nhiễm trùng ở rốn đã dần lớn lên trong vòng tay của người mẹ nuôi Y Byen. Bây giờ, Sơn cũng đã bắt đầu bập bẹ biết gọi Byen là mẹ.

Quên đi những niềm riêng

Cho đến bây giờ, khi đã quá gắn bó với hai đứa con như mẹ ruột, Y Byen vẫn không hiểu điều gì đã giúp cô mạnh mẽ, can đảm và dũng cảm như vậy. Là một cô gái chưa có gia đình, chưa từng bận bịu chuyện con cái, Y Byen đã phải gạt đi rất nhiều niềm vui, quên đi hạnh phúc của bản thân để dành tất cả cho hai đứa con nuôi của mình.

Cô gái người Bahnar thật lòng tâm sự: “Có nhiều lần, mình cảm thấy rất mệt mỏi và tủi thân. Nhiều khi cũng ao ước mình có một mái ấm gia đình, có một người bên cạnh để sẻ chia những khó khăn trong lúc nuôi con. Nhưng rồi lại cũng chỉ biết tự mình động viên mình, lấy con làm động lực, nguồn sức mạnh mà vượt qua tất cả. Bất cứ lúc nào, mình cũng phải để cho các con thấy chúng có một người mẹ mạnh mẽ”. Từ khi nhận con nuôi, Byen như trở thành một người hoàn toàn khác. Tất cả mọi việc cô làm đều hướng về các con của mình. Cô có thể chịu đói để có thêm phần sữa cho các con uống. Cô chấp nhận chi tiêu tiết kiệm để trang trải tiền học hành cho cậu con trai lớn. Byen bày tỏ: “Từ ngày nhận Song và Sơn làm con, mọi điều mình làm, mọi thứ mình cố gắng đều là vì con, cho con. Mình không mong sau này các con sẽ đền đáp gì cả, chỉ mong các con ngoan và khỏe mạnh mà thôi”.

Tấm lòng nhân ái, sự yêu thương vô bờ bến đã trở thành sợi dây gắn kết 3 con người hoàn toàn xa lạ với nhau. Hai đứa trẻ bất hạnh trong lúc kề cận cõi chết được trái tim ấm áp, nhân hậu của Y Byen sưởi ấm, đem lại một cuộc đời mới. Sự hy sinh của cô ca sĩ người Bahnar ấy thật đáng trân quý.  


Nghệ sĩ Ưu tú Trần Quang Tâm-Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San Gia Lai: “Y Byen là một ca sĩ có chất giọng tốt của Nhà hát, em cũng tham gia nhiều chương trình và đạt được rất nhiều thành tích. Là một người chưa có chồng con, lại dám hy sinh cuộc sống của mình để nhận hai đứa con nuôi dù thu nhập từ việc đi làm, đi hát không nhiều, tôi nghĩ hiếm có người phụ nữ nào làm được. Đó là điều rất đáng quý và trân trọng của Byen. Về phía Công đoàn, chị em phụ nữ của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San Gia Lai khi biết Byen nhận con nuôi cũng thường xuyên động viên, hỏi thăm và tạo điều kiện hết sức để em được đi biểu diễn nhiều nhằm có thêm thu nhập lo cho các con của mình”.
 

 Phương Linh

Có thể bạn quan tâm