Nuôi mầm xanh trên vùng đất khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên vùng đất khó Ayun (huyện Mang Yang), các thầy-cô giáo Trường Tiểu học Ayun số 1 đang từng ngày nỗ lực tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất để dạy dỗ học sinh từ những nét chữ đầu tiên.

Việc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 trong năm học 2015-2016 là một kết quả xứng đáng với những cố gắng và cống hiến của tập thể thầy-cô giáo Trường Tiểu học Ayun số 1. “Để trở thành ngôi trường đầu tiên trên vùng đất khó Ayun đạt được 5/5 tiêu chuẩn của một trường chuẩn quốc gia thật không dễ dàng. Tuy vậy, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực không ngừng để tạo nên một môi trường sư phạm được công nhận bởi các cấp chính quyền và quan trọng hơn là được nhân dân tin tưởng”-thầy Nguyễn Văn Tuyển-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ayun số 1 nói.

 

Học sinh Trường Tiểu học Ayun số 1 tập dượt trước buổi lễ đón nhận trường chuẩn quốc gia.                Ảnh: N.G
Học sinh Trường Tiểu học Ayun số 1 tập dượt trước buổi lễ đón nhận trường chuẩn quốc gia. Ảnh: N.G

Trên cương vị là người đứng đầu một ngôi trường, hơn ai hết, thầy Tuyển luôn trăn trở làm sao để trường học là nơi hấp dẫn các em học sinh, nhất là khi trường có gần 80% học sinh là người dân tộc thiểu số. Muốn làm được điều đó, việc đầu tiên là phải tạo ra một môi trường học tập xanh-sạch-đẹp và gần gũi, thân thiện với các em. Nghĩ là làm, từng khoảng đất nhỏ hai bên lối đi và trong sân trường được nhà trường giao cho Đội Thiếu niên Tiền phong để làm những công trình măng non. Các loại hoa được các em học sinh lựa chọn, tự tay trồng và chăm sóc. Chính điều này đã khiến các em thấy được trách nhiệm của mình với ngôi trường thân yêu.

Ngày ngày, ngoài việc đến lớp để học con chữ, các em còn hào hứng đến trường để chăm sóc vườn hoa của lớp mình. Công việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, đến nay, những công trình măng non của các em đã trở thành một vườn hoa tươi tốt, góp phần lớn vào không gian xanh của nhà trường. Quan trọng hơn, chính những việc làm nhỏ này đã có tác dụng lớn trong việc duy trì sĩ số học sinh của nhà trường trong những năm qua đạt hơn 98%.

 

Ông Hồ Văn Điệp-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang: “Rõ ràng, ngôi trường này đã có rất nhiều sự thay đổi so với trước đây. Môi trường sư phạm đã trở nên chuẩn mực, không gian trường học được cải tạo và trở nên xanh-sạch-đẹp-an toàn. Chất lượng dạy và học đang từng bước được nâng lên. Tôi rất vui mừng khi Trường Tiểu học Ayun số 1 trở thành đơn vị trường vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thành tích giáo dục nổi bật của huyện”.

Thầy-cô giáo ở vùng đất này vẫn ngày ngày kiên nhẫn gieo vào lòng học sinh niềm yêu thích đến trường từ những việc làm nhỏ ấy. Các thầy-cô giáo hiểu rằng, khi học sinh chịu tới trường là họ đã có cơ hội thành công trong công cuộc gieo con chữ. Với kết quả hơn 98% học sinh được lên lớp trong năm học 2015-2016 và hơn 18% học sinh có thành tích xuất sắc, hơn 32% học sinh hoàn thành tốt kết quả học tập cho thấy, chất lượng giáo dục của nhà trường đang từng ngày được nâng lên.

Ngoài ra, Trường Tiểu học Ayun số 1 còn thường xuyên cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục khác để giúp các em phát triển toàn diện. Năm học vừa qua, tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, ngôi trường vùng sâu này đã để lại dấu ấn tốt đẹp với 2 giải ba môn cờ vua, 1 giải ba môn bật xa, 1 giải ba môn chạy. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp như thi kể chuyện về Bác Hồ kính yêu, Âm vang Điện Biên, viết thư Quốc tế UPU, thi vẽ tranh... được nhà trường thường xuyên tổ chức để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em.

Có thể thấy, mỗi thành tích mà Trường Tiểu học Ayun số 1 đạt được là sự nỗ lực của tập thể giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường. Ngoài sự ghi nhận của lãnh đạo ngành cũng như chính quyền địa phương, niềm vui của thầy-cô giáo Trường Tiểu học Ayun số 1 còn là sự tin yêu của các bậc phụ huynh. “Nhiều năm gần đây, tôi cảm thấy rất hài lòng với sự thay đổi tích cực của Trường Tiểu học Ayun số 1. Điều này khiến tôi thấy an tâm khi các con tôi được học tập, trưởng thành lên từ đây”-ông Nguyễn Đức Biền-Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Ayun số 1 bày tỏ.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm