Krông Pa: Nỗ lực giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, ngày 16-11-2016, Huyện ủy Krông Pa đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Trên cơ sở Nghị quyết của Huyện ủy, ngày 24-2-2017, UBND huyện Krông Pa đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND về thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2017. Mục tiêu của kế hoạch này là thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo mới, tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu cơ bản, thiết yếu của hộ nghèo, tạo cơ hội để hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từng bước ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo. Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở các xã đặc biệt khó khăn; giảm khoảng cách về thu nhập và mức sống, mức chênh lệch trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản giữa các vùng và các nhóm dân cư. Phấn đấu mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều 6-8%/ xã.

 

Một góc xã Ia Rmok (huyện Krông Pa).          Ảnh: Đ.M
Một góc xã Ia Rmok (huyện Krông Pa). Ảnh: Đ.M

Toàn huyện Krông Pa hiện có 13 xã và 1 thị trấn với 131 thôn, buôn, tổ dân phố. Trong đó, có 8 xã vùng III-vùng đặc biệt khó khăn và 5 xã vùng II. Dân số toàn huyện là trên 82 ngàn người với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 65%, trong đó chủ yếu là người Jrai. Đầu năm 2017, toàn huyện còn 6.070 hộ nghèo, chiếm 34,10% và 2.134 hộ cận nghèo, chiếm 11,99%. Tuy tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 6,13% so với năm trước nhưng vẫn đang ở mức cao, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 88,8% tổng số hộ nghèo toàn huyện.

Trước tình hình đó, nhiều chính sách đã được huyện triển khai đồng bộ. Thời gian qua, huyện đã hỗ trợ giống vật nuôi cho 191 hộ để chuyển đổi nghề thay cho việc hỗ trợ đất sản xuất với kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng. Kết quả triển khai đề án hỗ trợ đất sản xuất và nước sinh hoạt đã có 347 hộ/373 hộ thuộc đề án được hỗ trợ, trong đó hỗ trợ bằng hình thức cấp giống vật nuôi 291 hộ, hỗ trợ đất sản xuất 56 hộ. Huyện cũng đã hỗ trợ 188,059 tấn phân bón cho 22.868 khẩu nghèo và 180 con bò giống cho 100 hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng; tổ chức cấp 306.855 kg muối Iốt cho 11.759 hộ, 61.371 khẩu đồng bào dân tộc thiểu số, người Kinh nghèo. Toàn huyện có 6.917 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Trong năm qua, đã có 78 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở từ các chương trình tài trợ.

Bên cạnh đó, huyện đã triển khai đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho 275 học viên với 10 lớp. Hiện nay đã mở được 6 lớp dạy nghề cho 186 lao động. Trên địa bàn huyện có 11 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Số lao động được giải quyết việc làm mới là 750 người.

Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã thực hiện kịp thời công tác cho vay vốn tín dụng ưu đãi hộ nghèo và các chương trình cho vay vốn theo mục tiêu khác. Tổng số lượt hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng khác được vay vốn thuộc 7 chương trình cho vay là 1.998 hộ với số tiền trên 48,367 tỷ đồng.  Chính sách tín dụng đã đáp ứng được nhu cầu vốn vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập nâng cao đời sống cho nhân dân. Phần lớn đối tượng vay vốn đã biết cách sử dụng vốn vay đúng mục đích, góp phần tích cực cùng với các chương trình chính sách hỗ trợ khác thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

 

Ông Tạ Chí Khanh-Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa: Vừa qua, huyện đã thành lập 10 tổ công tác tiến hành phúc tra, rà soát hộ nghèo tại 2 xã điểm xây dựng nông thôn mới là Ia Mlah và Phú Cần để có những đánh giá cụ thể và có hướng giúp dân thoát nghèo; phân công các cơ quan, đơn vị trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo sớm thoát nghèo. Bên cạnh đó, huyện đã thành lập, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo huyện; phân công, phân cấp trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện một số chương trình, dự án.

Bên cạnh đó, từ Chương trình 135, trong năm qua, huyện đã triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng hoàn thành 15 công trình với tổng kinh phí thực hiện là 12,24 tỷ đồng; triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng 14 công trình với tổng kinh phí 771 triệu đồng. Hiện nay, huyện đã thực hiện hoàn thành 10/14 công trình. Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ 171,885 tấn phân bón và 100 con bò giống cho 7.805 hộ nghèo, cận nghèo với kinh phí thực hiện là 3,537 tỷ đồng.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ công tác giảm nghèo năm 2017, huyện Krông Pa tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết của Huyện ủy về: Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các xã, thị trấn giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong trồng trọt nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích giai đoạn 2015-2020, định hướng 2025; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện và nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Ưu tiên vốn sự nghiệp kinh tế, khoa học công nghệ, hỗ trợ nông dân tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các khâu giống, tưới tiêu, thu hoạch, sơ chế bảo quản và đầu ra ổn định qua ký kết hợp đồng đầu tư thu mua của các doanh nghiệp mía đường, mì và thuốc lá; xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp theo từng nhóm hộ có đất sản xuất liền kề, có tổng diện tích khoảng 30-40 ha.

Đức Mạo

Có thể bạn quan tâm