Kbang: Tăng cường công tác bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kbang hiện là huyện có diện tích rừng lớn nhất tỉnh và đồng thời rừng Kbang đa dạng về chủng loại, đặc biệt là các loại gỗ quí, trong đó hiện rừng kbang còn hơn 200 cây gỗ hương cổ thụ, đây chính là miếng mồi ngon mà lâm tặc luôn hăm he đốn hạ. Trước tình hình như vậy, lãnh đạo các cấp của huyện Kbang luôn xem công tác bảo vệ rừng là cốt yếu với nhiều giải pháp được vạch ra.

Năm 2016, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 184 vụ vi phạm, tăng 51 vụ so với năm 2015 và đã xử lý 156 vụ; khởi tố hình sự 5 vụ, xử lý hành chính 151 vụ; phạt tiền 61 vụ, tịch thu tang vật 90 vụ. Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 29 vụ vi phạm, tạm giữ 66,216 m3 gỗ từ nhóm 1 đến nhóm 8, diện tích phá rừng là 1680 m2...

 

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Với diễn biến và hành động ngày càng liều lĩnh của lâm tặc, lãnh đạo huyện Kbang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tăng cường bảo vệ rừng tại gốc thông qua việc nâng cao trách nhiệm, vai trò của chủ rừng; yêu cầu từng chủ rừng phân công cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng phụ trách đến từng phân trường; tăng cường hiệu quả hoạt động của các chốt, trạm và ngăn chặn, xử lý các trường hợp đưa phương tiện cơ giới vào rừng trái phép...

Ngoài ra, tổ chức thực hiện tốt qui chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm với các lực lượng như công an, các đơn vị chủ rừng, các ban quản lý rừng, các hạt kiểm lâm của các huyện bạn giáp ranh để trao đổi phối hợp tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm không để xảy ra tình hình vi phạm phức tạp, không có diễn biến xấu về tình hình khai thác rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép.

Xung quanh vấn đề bảo vệ rừng trước sự xâm phạm của lâm tặc, ông Nguyễn Văn Sơn-Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kbang cho biết: Trên thực tế, gỗ hương ngày càng có giá trị nên việc quản lý bảo vệ cũng không phải đơn giản. Vừa rồi lãnh đạo huyện cũng như ngành đã đề nghị tỉnh xin hỗ trợ để bảo vệ, tăng thêm lực lượng bảo vệ rừng; Theo tôi, giải pháp hữu hiệu nhất bây giờ là tăng cường  tuyên truyền vận động nhân dân, giao khoán cho dân để người dân có ý thức hơn trong công tác bảo vệ rừng; đồng thời tăng cường thêm lực lượng bảo vệ rừng. Để hạn chế tối đa việc rừng bị xâm phạm, các đồng chí lãnh đạo huyện cũng được phân công công tác phối hợp, chỉ đạo để bảo vệ rừng một cách tích cực nhất.

 

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Bên cạnh các biện pháp giữ rừng như trên thì việc Hạt kiểm lâm huyện tổ chức rà soát, kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ, lâm sản trên địa bàn quản lý nhằm thống kê, đánh giá lại tình hình hoạt động của các cơ sở này...để có biện pháp, giải pháp tốt hơn trong việc quản lý và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đưa lâm sản không có nguồn gốc hợp pháp vào chế biến, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép.

Hy vọng với nhiều giải pháp được đề ra, công tác bảo vệ rừng ở Kbang sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, đặc biệt là hơn 200 gốc hương cổ thụ còn lại không bị xâm hại với bất cứ hình thức nào.

Minh Thi

Có thể bạn quan tâm