Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa: Đồng hành cùng hội viên qua phong trào "3 giúp"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ phong trào “3 giúp” (giống, vốn và việc làm), từ năm 2011 đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa đã giúp 147 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo.

Để giúp hội viên có thêm kiến thức ứng dụng vào phát triển sản xuất kinh doanh, Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho hàng trăm lượt hội viên về các chương trình: khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hướng dẫn cách bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa… Đặc biệt, các cấp Hội thường xuyên cung cấp thông tin và hướng dẫn cho hội viên nắm bắt những chính sách ưu đãi về hỗ trợ vốn, hỗ trợ việc làm để giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay đầu tư sản xuất kinh doanh. Tính đến năm 2016, bằng nhiều giải pháp, các cấp Hội đã huy động được trên 50 tỷ đồng, trong đó vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội là 44 tỷ đồng thông qua 45 tổ tiết kiệm vay vốn; vốn vay của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam là 100 triệu đồng, còn lại là vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT.
 

Ảnh: Anh Huy
Ảnh: Anh Huy
Ông Phạm Văn Bằng-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa: Với các nguồn vốn huy động, 5 năm qua, các cấp Hội đã giúp cho 305 lượt gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo được vay vốn và đã có 147 hộ thoát nghèo, hơn 1.000 hội viên và con em hội viên được tạo việc làm mới. Đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Nếu năm 2011 tỷ lệ hộ hội viên nghèo trên toàn huyện là 23,30% thì hiện tại tỷ lệ hộ nghèo là 16% (tiêu chí mới). Hội phấn đấu trong năm 2017 sẽ xóa 2/9 nhà dột nát cho hội viên và giảm 6-7% tỷ lệ hộ nghèo.
 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động hội viên xây dựng quỹ nội bộ. Đến nay, các chi hội đã xây dựng được nguồn quỹ trên 1,6 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Một số xã, thị trấn có quỹ chi hội cao như: Chư Rcăm, Phú Túc, Phú Cần, Chư Drăng… đã cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp, tạo sự gắn bó hơn nữa về tình đồng chí, đồng đội. Dù mới thành lập, song nguồn quỹ trên 50 triệu đồng của Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện đã kịp thời giúp nhiều hội viên có thêm nguồn vốn vay với lãi suất thấp.

Với mong muốn có thêm nguồn kinh phí để giúp các hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, năm 2016, Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa đã phát động đến 1.500 hội viên phong trào “Nghĩa tình đồng đội”. Ông Phạm Văn Bằng-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện nhấn mạnh: Đây là phong trào mang tính tự nguyện, kêu gọi hội viên đóng góp tùy khả năng. Số tiền nhận được, Hội sẽ dùng vào việc mua bò giống hỗ trợ hộ nghèo. Trong năm 2016, cùng với 30 triệu đồng do Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ và số tiền do hội viên đóng góp, Hội đã mua 6 con bò cái trị giá trên 100 triệu đồng giao cho 6 hội viên nghèo nuôi. Khi nào bò cái đẻ được 2 bê con, Hội sẽ nhận lại bò mẹ và giao cho các hộ khó khăn khác nuôi.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Krông Pa có khoảng 100 hội viên có mức thu nhập 150 triệu đồng/năm trở lên, 10 hội viên có mức thu nhập 200 triệu đồng và một số hội viên có mức thu nhập trên 300 triệu đồng… Đây là những hội viên có đóng góp tích cực trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi”. Trong số đó phải kể đến cựu chiến binh Đặng Ngọc Giang-chi hội 6, xã Ia Rsươm. Vốn là thương binh 4/4, trên người còn mang nhiều thương tật của chiến tranh, song bằng ý chí, nghị lực, cựu chiến binh Đặng Ngọc Giang đã vượt qua nỗi đau và vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, gia đình ông đang đầu tư nuôi trên 100 con bò lai, bò mẹ sinh sản và nuôi thêm dê Bách Thảo, bình quân cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng. Hàng năm, ông Giang tư vấn, hỗ trợ giống bò, dê cho 5-6 hộ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm