Đồng hành cùng nhà nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, sản xuất nông nghiệp của Chư Pưh đã có bước phát triển khá vững chắc, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất lớn. Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Góp phần vào thành quả đó, có sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Chư Pưh trong việc cấp vốn và tư vấn sử dụng vốn hiệu quả.

Từ nguồn vốn vay, gia đình anh Huỳnh Đức Tâm đã nhân rộng được 1.400 trụ tiêu. Ảnh: Trần Dung
Từ nguồn vốn vay, gia đình anh Huỳnh Đức Tâm đã nhân rộng được 1.400 trụ tiêu. Ảnh: Trần Dung

Cũng như nhiều hộ trong thôn Phú Vinh (xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh), gia đình anh Huỳnh Đức Tâm đã tích cực tận dụng nhiều diện tích đất để trồng các cây ngắn ngày như bắp, bí, mì và đậu đỗ các loại. Tuy nhiên, do không có vốn đầu tư chăm sóc nên năng suất các loại cây trồng đạt thấp, cuộc sống gia đình vẫn “thiếu trước hụt sau”. Vào những năm 1995-1996 khi cây hồ tiêu phát triển mạnh cho hiệu quả kinh tế cao, gia đình anh đã mạnh dạn thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT được 100 triệu đồng, đầu tư trồng 300 trụ tiêu. Thấy trồng tiêu có nhiều triển vọng, năm 2009 anh tiếp tục vay vốn ngân hàng đầu tư mở rộng diện tích trồng hồ tiêu bằng trụ sống và sử dụng các chế phẩm sinh học theo hướng bền vững.

Đến nay, gia đình anh đã có 1.400 trụ tiêu kinh doanh và tiêu mới trồng. Đồng thời, tận dụng lá cây keo làm thức ăn cho chăn nuôi. Mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi như hiện tại thì gia đình anh Tâm luôn có nguồn thu ổn định để tái sản xuất cũng như đảm bảo nghĩa vụ trả lãi, trả gốc cho Ngân hàng. Hiện nay, mô hình trồng tiêu của anh Tâm là một trong những mô hình được Ngân hàng nông nghiệp và PTNT Chư Pưh chọn làm mô hình trồng tiêu bền vững để nhân rộng cho vay tín dụng trên địa bàn huyện. “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, không có vốn để đầu tư, nhờ được tạo điều kiện cho vay vốn tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng tiêu, từ một vườn tiêu đến nay gia đình tôi đã có 3 vườn tiêu: kinh doanh, tiêu trồng 2 năm và tiêu mới trồng”-anh Huỳnh Đức Tâm chia sẻ.

 

Nông dân vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư phát triển sản suất, chăn nuôi. Ảnh: Trần Dung
Nông dân vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư phát triển sản suất, chăn nuôi. Ảnh: Trần Dung
Những năm gần đây, hoạt động tín dụng của Ngân hàng  đã có sự tăng trưởng rõ rệt khi tỷ trọng dư nợ đều tăng qua hàng năm. Năm 2016, tổng dư nợ là 580 tỷ đồng, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tỷ trọng dư nợ nông nghiệp-nông thôn chiếm tới 91%.

Công tác cho vay vốn, thông qua các tổ chức hội đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB và tổ chức Đoàn Thanh niên... đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đặc biệt quan tâm. Thông qua các tổ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với mức vay bình quân 50-60 triệu đồng/hộ, các thành viên trong tổ đã tích cực tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, cách sử dụng vốn vay hiệu quả cũng như cộng đồng trách nhiệm trả lãi, trả gốc vốn vay ngân hàng đúng hạn. Ông Huỳnh Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phang, huyện Chư Pưh- cho hay: “Để bà con nông dân trên địa bàn xã tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến khích bà con nhân dân vay vốn mở rộng sản xuất, sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả vào trồng trọt, chăn nuôi để từng bước nâng cao đời sống”.

Đầu tư cho nông nghiệp là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Chư Pưh thể hiện xuyên suốt bằng các chương trình, chính sách cụ thể. Nhờ linh động, sáng tạo, bám sát chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương, đơn giản hóa các thủ tục cho vay, nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng, đặc biệt là ưu tiên đồng vốn phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân… đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Nhiều nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu  nhờ vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

“Trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ ưu tiên vốn vay nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chú trọng cho vay khách hàng hộ sản suất, cá nhân, khách hàng truyền thống làm ăn có hiệu quả. Bên cạnh đó, từng bước nâng cao chất lượng thái độ phục vụ nhân dân vừa đảm bảo tăng trưởng có hiệu quả, đảm bảo phục vụ kịp thời cho khách hàng”-ông Đỗ Hồng  Nam-Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm