Xây dựng khu di tích lịch sử cách mạng Krong là tâm nguyện của mọi người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như tin đã đưa, ngày 8-2, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại xã Krong (huyện Kbang). Tại đây, đoàn đã khảo sát tình hình thực tế để chuẩn bị cho việc xây dựng khu căn cứ cách mạng Krong.

Sớm khởi công xây dựng khu di tích căn cứ cách mạng Krong

Từ nhiều năm qua, việc xây dựng khu căn cứ cách mạng Krong luôn là điều trăn trở của các ngành, địa phương trong tỉnh cũng như hầu hết các vị lão thành cách mạng và nhân dân trên địa bàn. Xuyên suốt những năm tháng đấu tranh anh dũng, từ những ngày đầu gian khó gầy dựng phong trào cách mạng cho đến những năm tháng chiến đấu sau này, Krong luôn là căn cứ địa cách mạng. Dưới bóng rừng già và sự giúp đỡ, bao bọc của người dân Krong, trong suốt 20 năm (1955-1975), Krong đã trở thành căn cứ của Tỉnh ủy Gia Lai. Sau 42 năm giải phóng, Krong vẫn còn lưu giữ đầy đủ di tích của những năm tháng hào hùng. “Thị trấn Dân chủ”-trái tim của phong trào cách mạng Gia Lai đã trở thành “địa chỉ đỏ” những hành trình về nguồn của các thế hệ những người con Gia Lai trong nhiều năm qua.

 

Đoàn công tác làm việc với xã Krong. Ảnh: L.H
Đoàn công tác làm việc với xã Krong. Ảnh: L.H

Về khu căn cứ Krong hôm nay, dưới tán rừng già mát rượi vang vọng âm thanh đại ngàn là dòng Đak Kơ Bưng yên bình, trong vắt róc rách chảy. Căn hầm bí mật cùng trụ sở các cơ quan Tỉnh ủy ngày ấy vẫn lặng lẽ rêu phong… Con đường hơn 5 km dẫn từ trung tâm xã Krong vào khu căn cứ địa đã được huyện Kbang đầu tư bê tông hóa, chiếc cầu treo đã được thay bằng cầu bê tông kiên cố. Đường vào căn cứ địa Krong dễ dàng, thuận lợi hơn trước rất nhiều. “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay, tôi biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Kbang trong việc xây dựng con đường này”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh. Tuy vậy, đứng trước bia tưởng niệm khu căn cứ cách mạng Krong, đồng chí Dương Văn Trang không khỏi trăn trở bởi ngoài con đường được xây mới thì tất cả những gì còn lại đều không hề thay đổi, dù chủ trương quy hoạch và xây dựng căn cứ địa cách mạng Krong đã được thống nhất từ trước đó khá lâu. “Xây dựng khu căn cứ Krong là tâm nguyện của cả một thế hệ những người làm cách mạng từng gắn bó với nơi này, là niềm mong mỏi của nhiều cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Chúng ta là thế hệ đi sau, thừa hưởng thành quả cách mạng được đánh đổi bằng sự hy sinh cả xương máu, chúng ta phải có trách nhiệm. Tôi đề nghị các đơn vị liên quan: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch… phải nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, việc làm cần thiết, làm sao đến ngày 17-3 sắp tới, bằng mọi cách chúng ta phải khởi công xây dựng hạng mục đầu tiên của hệ thống công trình này, đó là nhà và bia tưởng niệm khu căn cứ cách mạng Krong”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo.

“Không được để mất thêm bất kỳ một gốc hương cổ thụ nào!”

Làm việc với xã Krong, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Krong làm được trong năm 2016. Toàn xã có 1.247 hộ, 5.247 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 87%. Năm 2016, xã đã gieo trồng được trên 3.173 ha cây trồng các loại, đạt 107,7% kế hoạch, trong đó có 1.899 ha cây lương thực, 860 cây thực phẩm, 366,3 ha cây công nghiệp dài ngày… Về chăn nuôi, đàn gia súc gần 5.500 con, gia cầm 12.364 con. Trong năm, xã tiếp tục thực hiện công tác giao khoán bảo vệ rừng cho 9 làng với hàng trăm hộ dân tộc thiểu số nhận khoán, cải thiện thu nhập. Bên cạnh đó, sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều dự án, chương trình đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương từng ngày một phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện xã đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 44%. Công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa đạt được những kết quả quan trọng. Xã phấn đấu đến cuối năm 2017 không còn gia đình chính sách thuộc diện nghèo và khó khăn về nhà ở. Hệ thống chính trị ở xã được củng cố, phát huy hiệu quả, an ninh chính trị luôn được giữ vững.

Tuy nhiên, trong năm 2016, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 95 trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đặc biệt, trên địa bàn đã để xảy ra vụ việc lâm tặc đốn hạ 2 cây gỗ hương với khối lượng 30,166 m3. Trước vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu xã phải phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn quản lý, kiểm soát tài nguyên rừng. “Năm 2015, chúng ta để mất 100 cây gỗ hương cổ thụ. Năm 2016, con số ấy giảm xuống còn 2 cây. Nhưng điều ấy các đồng chí không được vui mừng, vì nhiệm vụ của chúng ta là phải làm sao để không có thêm bất kỳ một cây gỗ hương cổ thụ nào nữa bị hạ xuống. Không những thế, địa phương và ngành chuyên môn phải làm thật chặt chẽ, không được để mất thêm diện tích rừng và đồng thời phải đẩy mạnh trồng rừng, khôi phục diện tích rừng đã bị mất”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng chỉ đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Krong phải đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các chính sách xóa đói, giảm nghèo. Trong năm 2017, toàn xã phải giảm thêm 10% hộ nghèo. Xã cần vận động nhân dân trồng các loại cây mới đem lại hiệu quả kinh tế cao như mắc ca, cà phê, hồ tiêu… Về xây dựng nông thôn mới, mỗi năm bình quân xã phải đạt 2-3 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2020, Krong nói riêng và huyện Kbang nói chung phải hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm