Trù phú làng Dút 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp chúng tôi, ông Rơ Châm Úk-Chủ tịch UBND xã Ia Sao (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) vui vẻ nói: “Những ngày này, Ia Sao đang vui mừng chuẩn bị làm lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã đầu tiên của huyện Ia Grai đạt chuẩn NTM. Góp phần vào kết quả đó phải kể đến sự tiên phong thực hiện xây dựng NTM của dân làng Dút 1”.

 
  Đường làng Dút 1, xã Ia Sao, huyện Ia Grai. Ảnh: H.C
Đường làng Dút 1, xã Ia Sao, huyện Ia Grai. Ảnh: H.C

Nghe vậy, chúng tôi liền đi vào làng Dút 1. Tại đây, chúng tôi đã tận thấy bà con người Jrai hăng hái lao động, nhiều nhà cửa khang trang, vườn tược xanh tươi bên những con đường làng thông thoáng, sạch đẹp. Diện mạo nông thôn ở nơi đây có nhiều khởi sắc.

Ông Ksor Hyek-Trưởng thôn tự hào kể: “Làng Dút 1 là vùng căn cứ cách mạng vững chắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Làng Dút 1 là nơi sinh ra và lớn lên của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Rơ Châm Ớt và nhiều cán bộ cách mạng trung kiên như: Rơ Châm Nhứt, Rơ Châm Ulat, Ksor Dih, Ksor Hich... Dân làng Dút 1 đã cống hiến rất nhiều công của để góp phần làm giàu thêm thành tích cho xã Ia Sao vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1970. Phát huy truyền thống cách mạng, dân làng Dút 1 luôn tương trợ lẫn nhau, tiên phong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước”.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, dân làng Dút 1 đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giữ gìn vệ sinh chung, phòng-chống các loại dịch bệnh, bảo vệ trật tự-an ninh làng xóm, không nghe và không làm theo những lời lừa phỉnh của kẻ xấu... Đặc biệt, nhiều hộ dân hiến đất vườn, đóng góp công sức và công của để cùng với Nhà nước làm mới hơn 1 km đường bê tông, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường làng, làm nhà sinh hoạt cộng đồng, sân vận động...

“Từ những việc làm ích nước lợi dân của dân làng Dút 1, bà con các làng lân cận thêm tin tưởng, tích cực học tập làm theo. Người Jrai ở nơi đây đã ít uống rượu, biết tiết kiệm, chăm lo cho con cháu học hành, ăn ở hợp vệ sinh, không nghe và không làm theo những lời xúi giục của bọn phản động”-ông Rơ Châm Úk cho biết thêm.

Đến thăm một số hộ dân ở làng Dút 1, bà con vui mừng kể cho chúng tôi nghe về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, về sự phát triển no ấm của vùng căn cứ cách mạng, về việc thi đua xây dựng NTM, tăng gia sản xuất, tái canh cà phê, cải tạo vườn tạp, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, hướng đến việc xây dựng vùng chuyên canh cây công nghiệp bền vững. Một số gia đình ở trong làng như: Ksor Lư, Ksor Thái, Rơ Châm Phu, Rơ Châm Hơk... đã trở thành tỷ phú với thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

“Cây cà phê xanh tươi đang ra rất nhiều hoa, hồ tiêu đã và đang thu hoạch rất nhiều quả, các loại cây trái khác cũng xanh tốt... Nếu nông sản được giá, năm nay, đời sống của hơn 120 hộ dân làng Dút 1 sẽ còn phát triển hơn nữa”-ông Ksor Kinh tin tưởng.

 Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm