Thủy điện Ia Ly-Một năm nhiều dấu ấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện tượng El Nino dữ dội nhất trong 60 năm qua đã tác động trực tiếp đến thời tiết khu vực Tây Nguyên, làm cho lưu lượng dòng chảy giảm mạnh từ cuối năm 2014, kéo dài suốt năm 2015 và đến năm 2016. Theo số liệu thống kê của Công ty Thủy điện Ialy thì 10 tháng năm 2016, lưu lượng nước về chỉ bằng 65% cùng kỳ năm 2015 và bằng khoảng 70% trung bình nhiều năm. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, ngành vốn dĩ phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, lượng mưa.

Công ty Thủy điện Ialy hiện quản lý 3 nhà máy, trong đó, Ia Ly là thủy điện đa mục tiêu thực hiện đồng thời cả 4 nhiệm vụ: cung cấp điện phát triển công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước; phát triển kinh tế-xã hội; giảm lũ về mùa mưa lũ; cung cấp nước cho hạ du mùa khô… Vậy nên, so với các đơn vị trong ngành thì việc lưu lượng nước về hồ giảm gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, tác động lớn hơn đến hoạt động sản xuất điện năng và thực hiện các chức năng nhiệm vụ khác của doanh nghiệp.

 

Thượng tướng Bùi Văn Nam-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao bằng khen cho các cá nhân.
Thượng tướng Bùi Văn Nam-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao bằng khen cho các cá nhân.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm gần 17 năm quản lý vận hành các nhà máy thủy điện, lãnh đạo Công ty Thủy điện Ialy đã lường trước khó khăn, chuẩn bị các giải pháp để chủ động ứng phó. Nhờ đó, Công ty vẫn đạt được những kết quả khả quan, tiếp tục ghi thêm những dấu ấn sau một năm nhiều khó khăn.

Đầu tiên, Công ty chủ động lập kế hoạch, triển khai sớm công tác sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị công nghệ. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành 100% danh mục sửa chữa lớn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, sớm hơn tiến độ và tiết kiệm chi phí. Thực hiện tốt nhiệm vụ này đồng nghĩa các tổ máy tại Thủy điện Ialy, Sê San 3 và Plei Krông sẵn sàng vận hành an toàn, liên tục để cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Năm 2016 là năm Công ty Thủy điện Ialy ghi dấu ấn trên lĩnh vực “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp” theo chủ trương của EVN với việc chủ động áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào hoạt động quản lý, điều hành. Vào tháng 6 năm nay, Công ty là doanh nghiệp duy nhất ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên được Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) chọn và đề xuất với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai đề án TPM (Total Productive Maintenance)-duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể. Đây là phương pháp quản lý được áp dụng tại Nhật Bản nhằm tối đa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện suốt vòng đời của thiết bị. Sau 5 tháng triển khai áp dụng TPM đã mang lại những hiệu quả tích cực trong hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

 

Khóa đào tạo về TPM tại Công ty.
Khóa đào tạo về TPM tại Công ty.

Xây dựng hệ thống đánh giá chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs) cũng là nội dung được Công ty chủ động nghiên cứu và triển khai áp dụng. KPI (Key Performance Indicator) là công cụ hiện đại giúp các nhà quản lý triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, nhân viên. Sau thời gian triển khai, đến nay, Công ty đã ban hành Bản đồ chiến lược, tiêu chí chiến lược của Công ty, đơn vị trực thuộc, xây dựng xong tiêu chí KPI cho các chức danh trong Công ty. Dự kiến, các công việc tiếp theo như xây dựng thẻ điểm cân bằng, phân bổ chỉ tiêu KPIs cá nhân… sẽ hoàn thành trong thời gian đến làm cơ sở cho việc trả lương theo hiệu quả công việc.

Quản lý an toàn thông tin (ISMS-Information Security Management System) theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 cũng là hệ thống được Công ty Thủy điện Ialy triển khai từ đầu tháng 10-2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2017. Xây dựng, áp dụng thành công ISO/IEC 27001:2013 sẽ đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn, sẵn sàng của thông tin, dữ liệu, giảm thiểu sự gián đoạn của hệ thống mạng… góp phần quan trọng vào hoạt động quản lý, điều hành, sản xuất của doanh nghiệp.

Cũng trong tháng 10 năm 2016, Công ty Thủy điện Ialy được EVN tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai xây dựng chính sách bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị (CBM-Condition Based Maintenance) làm cơ sở để nghiên cứu tổng hợp thành chính sách chung áp dụng toàn EVN. CBM là chính sách kết hợp giữa bảo trì tiên liệu và bảo trì dự phòng, giúp phát hiện nguồn gốc hư hỏng của máy móc, thiết bị từ rất sớm, trước khi xảy ra sự cố. Đây là chính sách có nhiều ưu việt mà EVN đang nghiên cứu áp dụng vào công tác sửa chữa.

2016 cũng là năm mà Công ty Thủy điện Ialy được các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương chọn là đơn vị điểm để tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện “Quy chế phối hợp bảo vệ các nhà máy” với Công an địa phương và xây dựng mô hình “Đảm bảo an toàn về an ninh trật tự trong, ngoài Công ty”. Tại Hội nghị tổ chức vào ngày 17-10-2016, Thượng tướng Bùi Văn Nam-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum đều ghi nhận và đánh giá cao Công ty Thủy điện Ialy trong việc phối hợp triển khai hiệu quả quy chế, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi song song 2 nhiệm vụ chiến lược là “Sản xuất đi đôi với bảo vệ sản xuất”.

 

Giám đốc Công ty Tạ Văn Luận trao quà cho học sinh nghèo vượt khó.
Giám đốc Công ty Tạ Văn Luận trao quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Một thành công nữa của Công ty Thủy điện Ialy trong năm 2016 chính là duy trì được hình ảnh “Doanh nghiệp thân thiện” thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Tính riêng trong 10 tháng năm 2016, Công ty đã chi gần 600 triệu đồng (do cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đóng góp từ tiền lương hàng tháng) để xây dựng 2 căn nhà “Đại đoàn kết” tại thị trấn Ia Ly (huyện Chư Pah) và xã Sa Bình  (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum); tặng quà cho trẻ em khuyết tập huyện Chư Pah, hỗ trợ các huyện nghèo của tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, ủng hộ các quỹ ở địa phương… Như vậy, tính đến nay, hơn 6 tỷ đồng đã được CBCNV doanh nghiệp đóng góp thực hiện chính sách an sinh, 24 căn nhà đã được trao tặng cho những gia đình nghèo khó và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Những hoạt động hướng đến người dân, đặt lợi ích doanh nghiệp trong lợi ích của cộng đồng đã giúp Công ty Thủy điện Ialy có được thiện cảm từ người dân, chính quyền sở tại và các cơ quan truyền thông trong khi xã hội đang có định kiến về tác động tiêu cực của các nhà máy thủy điện… Đây là thành công lớn về mặt thương hiệu và quan hệ cộng đồng của doanh nghiệp.

Như vậy, dù trải qua một năm rất khó khăn, một năm mà sản lượng điện không cao như mong đợi (đến 31-12-2016, sản lượng toàn Công ty đạt 4 tỷ kWh) nhưng tập thể CBCNV Thủy điện Ialy đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình, không ngừng nỗ lực khẳng định vị thế của doanh nghiệp. Sự phấn đấu đó đã mang lại cho Công ty những thành tích mới, dấu ấn mới, tạo tâm thế vững vàng cho hành trình “thắp sáng niềm tin” của những người làm thủy điện.

Cao Đông-Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm