Nở rộ dịch vụ chăm sóc cây cảnh sau Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau những ngày trổ hoa, kết trái đón Tết Nguyên đán, các loại cây cảnh, bonsai có giá trị thường được khách hàng đem gửi ở các nhà vườn để có chế độ chăm sóc hợp lý, dưỡng sức cho Tết năm sau. Chính vì thế, dịch vụ chăm sóc cây cảnh sau Tết đã nở rộ ở TP. Pleiku.

Chăm mai như chăm “con mọn”
 

Chăm mai cảnh sau tết là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Ảnh: Phương Linh
Chăm mai cảnh sau Tết là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Ảnh: Phương Linh

Đó là điều mà nhà vườn nào nhận chăm mai kiểng cũng khẳng định bởi loại cây này có giá trị từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng nên cần có một chế độ theo dõi, chăm sóc hết sức cẩn thận, chính xác. Sau gần nửa tháng khoe sắc vàng đem lại vẻ đẹp cho gia chủ, hầu như chậu mai kiểng nào cũng trở nên xơ xác. Lúc này, chúng được chuyển đến cho các chủ vườn nhận chăm sóc để sẵn sàng cho mùa hoa Tết năm sau.

Đứng ở vườn mai kiểng của anh Lê Phan Trung Quang (hẻm 176/2 Âu Cơ, TP. Pleiku) chưa đầy nửa tiếng, chúng tôi đã thấy có hơn 10 chậu mai được các gia đình, đơn vị chở tới nhờ anh chăm sóc. Hầu hết các cây mai được chở đến đây đều có giá trị từ 10 triệu đồng/chậu trở lên. Hoa đã bắt đầu tàn và cây có dấu hiệu yếu đi. “Vì vậy, đây là lúc mà cây mai cần được đưa vào chế độ chăm sóc tỉ mỉ. Điều khó nhất của việc chăm mai sau Tết chính là phải cắt tỉa, làm đất đúng kỹ thuật để cây trổ lộc đều, đẹp”-anh Quang chia sẻ.

Tính đến nay, anh Quang đã nhận chăm sóc gần 300 chậu mai kiểng do mọi người từ khắp nơi đem đến. Với kinh nghiệm chăm sóc mai hơn 8 năm, anh Quang cho biết quy trình chăm sóc mai chỗ nào cũng giống nhau từ cắt tỉa, thay đất, kích thích hoa, bón phân nhưng mỗi nơi lại có bí quyết riêng trong cách làm đất. “Thường thì đất trồng mai có trộn thêm cát để tạo độ thoáng mát cho rễ và cho cây dễ thoát nước vào mùa mưa. Ngoài ra thì còn trộn thêm các chất khác như vỏ trấu, các loại phân hữu cơ…”-anh Quang cho hay.

Khí hậu năm nay tương đối thuận lợi cho cây mai phát triển và ra hoa đều, đẹp. Mặc dù công việc nhìn có vẻ nhàn hạ nhưng hầu như những người thợ chăm hoa không bao giờ ngơi nghỉ cho đến tận mùa hoa Tết năm sau. Vì vậy, công chăm sóc mai trong vòng một năm thường từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/chậu tùy theo dáng, độ độc, lạ của cây. Để đảm bảo hài lòng cả đôi bên, anh Quang chia sẻ: “Những chậu mai đem đến đây nhờ chăm sóc phải là những chậu tương đối khỏe mạnh. Có nhiều người đem cây quá yếu đến gửi chúng tôi chăm sóc, khi cây chết lại đổ tại nhà vườn không chu đáo, cẩu thả. Thực ra, ai cũng mong chăm sao cho cây đến tết ra hoa thật nhiều, thật đẹp”. Ông Huy (07 An Dương Vương, TP. Pleiku) hầu như năm nào cũng đem chậu mai kiểng nhà mình đến gửi anh Quang chăm sóc cho biết: “Tôi mua chậu mai kiểng với giá 10 triệu đồng cũng được gần chục năm rồi. Nếu để ở nhà chăm thì rất khó có hoa, ra được độ 20 bông là may lắm rồi. Vì thế, để có hoa chơi tết, năm nào tôi cũng gửi ở đây, cây vừa được nuôi dưỡng khỏe mạnh, lại đảm bảo ra hoa nhiều và đẹp”.

Nở rộ dịch vụ chăm cây cảnh

 

Ông Tăng Hồng Lang đã nhận được nhiều đơn đặt hàng chăm sóc cây cảnh sau Tết. Ảnh: Thủy Bình
Ông Tăng Hồng Lang đã nhận được nhiều đơn đặt hàng chăm sóc cây cảnh sau Tết. Ảnh: Thủy Bình

Ngoài chăm mai kiểng, nhiều nhà vườn cũng nhận chăm sóc cây cảnh sau tết. So với chăm mai, chăm cây cảnh đỡ mất thời gian hơn nhưng đòi hỏi người thợ phải theo dõi, kiểm tra thường xuyên bởi nếu không sẽ làm hỏng dáng, thế nguyên bản của cây. Ông Tăng Hồng Lang-chủ cơ sở kinh doanh mai và cây cảnh Bảy Lang ở đường Phạm Văn Đồng (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết: “Khách hàng gửi cây cảnh cho chủ vườn chăm sóc một phần do không có thời gian, phần do họ không am hiểu về kỹ thuật chăm sóc. Chỉ cần gửi đến đây, nhà vườn đảm bảo cây sẽ thỏa mãn được nhu cầu chưng Tết. Đến thời điểm này, vườn của tôi đã nhận được khoảng 80 cây cảnh do khách hàng gửi tới chăm sóc như sung, sanh, sứ… Trong số này có nhiều cây cảnh quý, giá trị từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng”.

Theo ông Lang, việc chăm sóc cây cảnh rất kỳ công. Trong quá trình chăm sóc, nếu để cây cảnh chết, hư hỏng hay không ra hoa, kết trái đúng dịp tết, nhà vườn phải đền bằng một cây cảnh khác hoặc đền tiền; tuy nhiên, như vậy sẽ mất danh tiếng và khó làm ăn lâu dài. Tiền công chăm sóc một cây cảnh cũng không cố định, tùy vào giá trị của cây, độ khó và thời gian chăm sóc.

Bên cạnh dịch vụ nhận chăm sóc cây cảnh tại vườn, một số chủ vườn còn nhận dịch vụ chăm sóc cây “di động”, tức là các khách hàng để cây cảnh ở nhà và thuê các chủ vườn đến chăm sóc. Họ có thể chăm sóc, tạo tán theo ý muốn miễn sao đến Tết, cây cho thế đẹp, sai quả hoặc làm theo yêu cầu cụ thể về dáng, thế… của khách hàng.

Làm nghề tạo dáng cây cảnh đã nhiều năm, anh Trần Xuân-chủ cơ sở chăm sóc cây cảnh Trần Xuân ở đường Phạm Văn Đồng (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết: Phần lớn những cây chăm sóc tại nhà đều là những cây có giá trị, kích thước lớn khó dịch chuyển. Định kỳ 2 tháng, tôi sẽ đến kiểm tra một lần; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho chủ nhà cách chăm sóc để đạt hiệu quả. Dịch vụ này tiền công sẽ cao hơn nhận chăm sóc tại vườn. Sau Tết Đinh Dậu, tôi đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng chăm sóc cây cảnh. tuy nhiên, tôi chỉ nhận theo một số lượng nhất định để chăm sóc cây cảnh cho khách hàng đạt yêu cầu, có như thế mới tạo được uy tín với khách hàng.

 Thủy Bình-Phương Linh

Có thể bạn quan tâm