Huyện Chư Pưh: Vững tin trước năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chính trị-xã hội, sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, nhân dân và các doanh nghiệp trong toàn huyện, UBND huyện đã cụ thể hóa các nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, tổng giá trị sản phẩm năm 2016 đạt 2.689,5 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đến cuối năm 2016, nông-lâm nghiệp đạt 52,26%, công nghiệp-xây dựng cơ bản đạt 26,61%, thương mại-dịch vụ đạt 21,13%. Thu nhập bình quân đầu người 38,05 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 29,05 năm 2015 xuống còn 22,96% năm 2016.
 

Ưu tiên phát triển kinh tế

2016 là một năm đầy khó khăn trên lĩnh vực kinh tế đối với huyện khi thời tiết diễn biến phức tạp, hạn hán khốc liệt đã làm cho hàng ngàn ha cây trồng trên địa bàn bị thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cụ thể, tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại do hạn hán là hơn 1.175 ha (lúa 447,65 ha, hồ tiêu 440 ha, cà phê 287 ha); 2.149 hộ, 26 trường học khó khăn về nước sinh hoạt. Diện tích thiệt hại phát sinh 2.203 ha, 3.328 hộ với nhu cầu kinh phí hỗ trợ trên 6,9 tỷ đồng. Trước thực tế đó, để giúp người dân khắc phục hạn hán, ổn định cuộc sống, huyện đã hỗ trợ kinh phí chống hạn hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, các xã, thị trấn đã chủ động xuất ngân sách 78,7 triệu đồng; trích ngân sách huyện hỗ trợ hơn 2,5 tỷ đồng; ngân sách trung ương, tỉnh hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, kinh phí do các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ khoảng 1,4 tỷ đồng cũng đã được chuyển đến cho người dân khắc phục hậu quả hạn hán, ổn định cuộc sống. Khó khăn là vậy nhưng tổng diện tích gieo trồng toàn huyện trong năm 2016 vẫn đạt 22.859,2 ha (vụ Đông Xuân 1.420,4 ha; vụ mùa 21.438,8 ha), đạt 100,9% so với Nghị quyết HĐND huyện, 101,8% so với năm 2015.

Chư Pưh là một huyện thuần nông, sản xuất cây công nghiệp dài ngày như hồ tiêu, cà phê, cao su giữ vai trò chủ đạo. Do đó, cơ quan chuyên môn đã thực hiện các mô hình tái canh cà phê, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh, áp dụng các biện pháp tưới công nghệ mới. Nhờ vậy, năng suất, sản lượng cà phê ngày càng tăng. Thời gian qua, huyện triển khai dự án phát triển hồ tiêu bền vững bằng chế phẩm sinh học và triển khai nhiều giải pháp phòng trừ dịch bệnh trên cây hồ tiêu. Bên cạnh đó, cây lúa cũng đã khẳng định vai trò và vị trí trong sản xuất nông nghiệp, góp phần ổn định an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, để ứng phó với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng với việc không có hệ thống hồ chứa để tích trữ nước, huyện đã xây dựng đề án chuyển đổi những diện tích lúa không đảm bảo nước tưới hoặc sản xuất không hiệu quả sang cây trồng cạn.

Giai đoạn 2015-2020, huyện tập trung chuyển đổi 200 ha. Việc chuyển đổi vùng đất sản xuất lúa thường xuyên bị hạn sang trồng cỏ, bắp lấy thân gắn với phát triển chăn nuôi là hướng đi phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Ngoài ra, từ các nguồn vốn đầu tư, huyện đã tập trung đầu tư công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương dẫn nước tưới cho cây trồng; xây dựng cánh đồng mẫu lớn; khu chăn nuôi, giết mổ tập trung… Các mô hình chăn nuôi mới cũng được tăng cường thử nghiệm và phát huy hiệu quả, giúp đời sống người dân có những chuyển biến mạnh mẽ, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số, phá thế độc canh, tạo cho nền kinh tế phát triển đa dạng và hình thành các khu vực chuyên canh...

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Để thúc đẩy kinh tế của huyện tăng trưởng khá, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư hoàn thiện mạng lưới hạ tầng cơ sở khu vực trung tâm huyện đến xã phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của huyện đến năm 2020. Đặc biệt là đầu tư hoàn thiện thị trấn Nhơn Hòa xứng tầm trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội của huyện, mạng lưới hạ tầng cơ sở thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Xác định vai trò của mạng lưới giao thông trong phát triển kinh tế nên huyện đã tập trung nhiều nguồn lực từ các chương trình, dự án, vốn ngân sách và huy động đóng góp của nhân dân để đầu tư nâng cấp sửa chữa, làm mới hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, đường trục xã, liên xã được láng nhựa, bê tông hóa; mạng lưới đường trục thôn, xóm từng bước được cứng hóa đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông-Vận tải. Mạng lưới giao thông kết nối với quốc lộ 14 đã giải quyết cơ bản vấn đề lưu thông trên địa bàn, nâng cao sức tiêu thụ hàng nông sản, tạo điều kiện cho nhân dân đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế. Tổng kế hoạch vốn năm 2016 là 67,702 tỷ đồng, đầu tư thực hiện 72 công trình. Tính đến cuối năm, khối lượng thực hiện 62,843 tỷ đồng, đạt 92,82% kế hoạch; khối lượng giải ngân 66,419 tỷ đồng, đạt 98,1% kế hoạch.

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2017:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,01%.
- Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,36 triệu đồng.
- Giá trị sản xuất 2.958,75 tỷ đồng.
- Tổng thu ngân sách địa phương đạt 288,106 tỷ đồng
- Giá trị sản phẩm trên 1 ha đất đạt 89,2 triệu đồng.
- Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,96%.
- Tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 99,5%, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 96%.
- Tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%.

Sản xuất tiểu thủ công nghiệp và hoạt động thương mại-dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn đạt 630 tỷ đồng, đạt 100,8% Nghị quyết HĐND huyện, so với năm 2015 bằng 103%. Vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách đều thuận lợi, vượt kế hoạch và tăng so với năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 512,8 tỷ đồng, đạt 100% Nghị quyết HĐND huyện, so với năm 2015 đạt 115,25%. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng mới, phát huy hiệu quả, tạo bước phát triển về kinh tế-xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện. Mạng lưới sản xuất kinh doanh thương mại-dịch vụ phát triển rộng khắp từ thị trấn đến vùng sâu, vùng xa, rút ngắn khoảng cách giữa các xã và thị trấn.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Hệ thống phòng học, nhà ở giáo viên, nhà đa năng, nhà công vụ và cơ sở vật chất trường học được tu sửa, xây mới đảm bảo nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học được nâng lên. Năm học 2016-2017, toàn huyện có 37 trường với 679 lớp, 19.543 học sinh, trong đó có 10.374 học sinh dân tộc thiểu số. Tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 99,5%. Hệ thống y tế cũng được chú trọng phát triển. Trong năm có 49.397 lượt người khám tại bệnh viện, trạm y tế các xã. Các chương trình y tế quốc gia như: phòng-chống sốt rét, sốt xuất huyết; tiêm chủng mở rộng; phòng-chống suy dinh dưỡng; phòng-chống HIV/AIDS; phòng-chống phong và công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình... được chú trọng. Công tác xây dựng và duy trì các xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế được quan tâm và đầu tư theo đúng các tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia (có 6/9 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế). Các công trình dân sinh cũng được đầu tư, hoàn thiện góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Ia Phang và Ia Blứ. Phong trào thi đua “Chư Pưh chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020” tiếp tục được thực hiện.

Kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội trong năm qua khẳng định việc ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở làm bước đột phá cho kinh tế-xã hội phát triển là phù hợp với điều kiện của địa phương. Năm 2017 là năm then chốt của kế hoạch trung hạn 2016-2020, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh giai đoạn 2016-2020. Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, huyện Chư Pưh vững tin triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017, đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể khắc phục hạn chế yếu kém trong từng ngành, từng lĩnh vực, chọn một số lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế huyện nhà.

Lưu Trung Nghĩa
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện

Có thể bạn quan tâm