Hội Cựu chiến binh phường Cheo Reo tích cực giữ gìn an ninh trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) đã phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tham gia tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.


Cảm hóa người lầm lỗi

Phường Cheo Reo có trung tâm là ngã ba Cây Xoài, địa bàn giáp ranh giữa các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Điều kiện giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, tuy nhiên, khu vực ngã ba Cây Xoài cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về an ninh trật tự. Nơi đây từng là tụ điểm của các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc…

 

  Hội CCB phường Cheo Reo nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám. Ảnh: T.Đ
Hội CCB phường Cheo Reo nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám. Ảnh: T.Đ

Xác định đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, vì thế, Hội CCB phường Cheo Reo đã nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu, đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Ông Ngô Quý Nghĩa-Chủ tịch Hội CCB phường Cheo Reo cho hay, trên địa bàn phường hiện có 8 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú. Ban Chấp hành Hội CCB phường đã phân công cho các hội viên có uy tín thường xuyên đến nhà gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên họ an tâm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Hội chủ động đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ họ các phương tiện sản xuất để ổn định sinh kế; đồng thời, vận động hội viên giúp đỡ họ về lúa giống, con giống heo, bò để sản xuất, chăn nuôi; giúp họ tránh được cảnh “nhàn cư vi bất thiện”.

Đối với 1 nam thanh niên nghiện ma túy nhiều năm đang sinh sống trên địa bàn, ông Nghĩa và các hội viên được phân công cũng thường xuyên đến nhà gặp gỡ, động viên gia đình đưa đi cai nghiện tập trung. Khi thanh niên này cai nghiện trở về, các hội viên CCB lại đến nhà trò chuyện, động viên hãy sinh hoạt lành mạnh, yên tâm lao động sản xuất, tránh xa kẻ xấu để không tái nghiện ma túy.

Góp phần giữ gìn an ninh trật tự

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Công an và Hội CCB về bảo vệ an ninh, trật tự giai đoạn 2015-2020, Hội CCB phường đã chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền phường xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân nghiêm túc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham gia phát hiện tố giác tội phạm; có ý thức tự bảo quản tài sản gia đình đề phòng trộm cắp; quản lý giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Ông Nghĩa cho hay, Hội CCB phường hiện có 102 hội viên sinh hoạt tại 5 chi hội ở tổ dân phố, trong đó có nhiều hội viên là nòng cốt tham gia các tổ chức như: ban bảo vệ tổ dân phố, tổ hòa giải, tổ tuần tra, tổ tự quản… Chính lực lượng này đã cùng với chính quyền, ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể tại địa phương hòa giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn trong nhân dân. Đội trung kiên gồm 26 hội viên CCB phường luôn sẵn sàng tham gia vào các điểm nóng khi được Đảng ủy, chính quyền điều động. Vừa qua, đội đã tham gia tích cực trong việc ứng cứu người dân bị lũ lụt; tham gia hòa giải thành công vụ tranh chấp đất đai kéo dài giữa các làng tại cánh đồng Trang Bằng 5, vụ tranh chấp đất cổng buôn Đê, vụ tranh chấp đất sân bóng buôn Banh và ngăn chặn nhiều vụ thanh niên các làng đồng bào dân tộc Jrai đánh nhau đông người, không để xảy ra điểm nóng.

Thông qua công tác tuần tra đêm, nắm bắt tình hình tội phạm, thời gian qua, Hội đã kịp thời thông báo cho Công an xử lý 40 vụ liên quan đến trật tự xã hội. Ban Chấp hành Hội cùng Cảnh sát khu vực gặp mặt động viên, cảm hóa, giáo dục 11 đối tượng trong diện quản lý, nhất là các đối tượng nghiện ma túy. Hội trực tiếp hòa giải thành công 12 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Có thể nói, với việc phát huy vai trò xung kích, Hội CCB phường Cheo Reo đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua phong trào, người dân thêm gắn bó đoàn kết, phát huy được sức mạnh tổng lực trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Trần Đức


Ông Lê Văn Hòa-Bí thư Đảng ủy phường Cheo Reo: “Trong thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB trong phường là nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các CCB luôn gương mẫu trong các phong trào cũng như vận động người thân và bà con nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Hội đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp”.

Có thể bạn quan tâm