Gọi yến về Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghề nuôi yến đang lan rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước bởi giá trị kinh tế cao mà nó mang lại. Điều thú vị là không chỉ ở những vùng biển đảo mà ngay tại Phố núi Pleiku cũng đang xuất hiện khá nhiều hộ nuôi yến.

Đất lành chim đậu

Giới thiệu cho chúng tôi những tổ yến thô vẫn còn dính lông tơ vừa thu hoạch cách đây vài ngày, ông Nguyễn Văn A (tổ 7, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) phấn khởi: “Năm 2013, sau khi tham quan nhà nuôi yến của một người thân ở TP. Hồ Chí Minh, nhận thấy nuôi yến ở Pleiku khá phù hợp nên tôi quyết định thuê một đơn vị về xây dựng nhà nuôi yến ngay trên tầng 4 nhà ở gia đình với diện tích 90 m2. Ban đầu tôi cũng rất lo lắng vì mình ở trên núi, để gọi yến về không dễ, song có lẽ đúng như lời đúc rút của cha ông ngày xưa-“đất lành chim đậu”, từ vài ba cặp đến làm tổ, sau gần 4 năm, hiện nhà nuôi yến của gia đình có trên 300 con”.

 

Tổ yến mới thu hoạch của gia đình ông Nguyễn Văn A. Ảnh: L.L
Tổ yến mới thu hoạch của gia đình ông Nguyễn Văn A. Ảnh: L.L

Cũng mới bắt đầu nuôi chim yến được khoảng 4 tháng nay, bà Thoa (236 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho biết: “Buổi chiều nhìn lên bầu trời thấy từng bầy chim yến bay lượn tôi rất thích thú. Đặc biệt, là một người “nghiện” ăn tổ yến nên tôi đã dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều thông tin từ công dụng cho đến nghề nuôi yến… Khi thấy một số hộ ở Pleiku nuôi chim yến thành công, mong muốn được sử dụng chính tổ yến do mình nuôi càng thúc đẩy tôi xây dựng nhà nuôi yến”.

Nói rồi bà Thoa mở Ipad cho chúng tôi xem camera giám sát khu nuôi yến của gia đình với hình ảnh những chú chim yến đang cần mẫn xây tổ thú vị. “Nhà nuôi yến này được thiết kế thành 2 tầng với tổng diện tích 150 m2; việc thiết kế, lắp đặt máy móc thiết bị đều do một công ty ở Đà Nẵng thực hiện với tổng kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng. Hiện đã có vài chục đôi yến đến làm tổ, một số cặp đã đẻ trứng”-bà Thoa chia sẻ.

Thực tế nghề nuôi yến ở Gia Lai đã có từ nhiều năm nay, song chủ yếu tập trung ở thị xã Ayun Pa, huyện Chư Sê… còn ở Pleiku thì chỉ mới xuất hiện gần đây theo kiểu tự phát, tập trung ở một số phường, xã như Phù Đổng, Hội Phú, Biển Hồ…

Hiệu quả lâu dài

Tổ yến là một trong những thực phẩm cao cấp, mang lại giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe. Đặc biệt, đây là thực phẩm chứa nhiều loại acid amin cùng các nguyên tố vi lượng, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, phụ nữ, bà bầu, người già... Tuy nhiên, giá mặt hàng này  đắt đỏ, nhất là với nguồn yến tự nhiên. Đối với yến nuôi, giá có thấp hơn nhưng so với những thực phẩm khác trên thị trường thì vẫn được xem là mặt hàng xa xỉ.

Hiện nhà nuôi yến của gia đình ông Nguyễn Văn A đã cho sản phẩm tổ yến bán ra thị trường. Tùy từng loại mà giá khác nhau, nếu là yến thô, chưa nhặt lông có giá 2,2 triệu đồng/lạng; yến đã sơ chế có giá khoảng 3,5 triệu đồng/lạng. “Nghề nuôi yến rất khó thành công, ngoài việc đầu tư nhà nuôi với khoản tiền tỷ, thời gian thu hoạch lâu (ít nhất là 1 năm) thì người nuôi cũng phải có “số”. Bởi “chim trời, cá nước” nên yến về làm tổ ở nhà mình cũng giống như “lộc trời cho”. Cứ 2-3 tháng chúng tôi thu hoạch một lần, chủ yếu là bán lẻ. Hiện có rất nhiều khách hàng trên địa bàn thành phố đến đặt mua sản phẩm tổ yến của gia đình để sử dụng và biếu tặng”- ông A tâm sự.

Mô hình nuôi chim yến đang phát triển mạnh ở TP. Pleiku, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên đây cũng là nghề có nhiều rủi ro, bởi mức đầu tư cao, chim yến là loài khó nuôi, nếu có hơi người hoặc nếu cảm thấy mối nguy hiểm chúng sẽ dời đi. Bên cạnh đó, việc nuôi đại trà sẽ khiến đàn yến bị chi phối, làm giảm số lượng đàn yến.

Lê Lan

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh và công nhận yến sào chứa hơn 30 loại acid amin cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, phụ nữ, bà bầu, đặc biệt dược liệu giúp tăng cường sinh lực phái mạnh, bồi bổ sức khỏe người già. Thành phần sắt và canxi trong yến sào cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh, trí nhớ, cải thiện chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, tổ yến cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hỗ trợ phục hồi sức khỏe cơ thể người mới ốm dậy.

Có thể bạn quan tâm