Đổi thay ở buôn Ji Rông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nép mình dưới chân núi Mơ Kia, buôn Ji Rông (xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa) được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn của các vườn điều, đậu, bắp, mì và lúa. Nơi đây, đời sống của 168 hộ dân đang từng ngày khởi sắc.

  Chăn nuôi bò là một trong những thế mạnh của người dân buôn Ji Rông. Ảnh: L.H
Chăn nuôi bò là một trong những thế mạnh của người dân buôn Ji Rông. Ảnh: L.H

Chúng tôi đến buôn Ji Rông vào một ngày đầu năm mới khi người dân nơi đây đang thu hoạch đậu đỏ. Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa, đậu của buôn, Trưởng thôn Siu Nhơn không ngừng khoe về sự thay đổi ở Ji Rông trong những năm gần đây. Theo lời kể của ông, trong những năm kháng chiến, người dân buôn Ji Rông đã sớm giác ngộ cách mạng. Người gùi đạn, người cầm súng, người trồng mì, cấy lúa để cung cấp lương thực cho cách mạng. Gian khổ và hiểm nguy rình rập nhưng ai nấy đều một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, theo cách mạng, quyết tâm đánh đuổi kẻ thù.
 
Sau giải phóng, người dân buôn Ji Rông lại đối mặt với cái đói, cái nghèo. Nhiều gia đình phải chia nhau từng củ mì, nắm lá mì, rau rừng để ăn. Cách đây 15 năm, nhờ được hướng dẫn trồng cây lúa nước, cây điều, cây đậu đỏ rồi nuôi thêm con heo, con bò mà người dân nơi đây dần đẩy lùi được cái đói. Cùng với đó, diện tích cây mì được mở rộng cũng đã làm cho đời sống kinh tế của người dân trong buôn khởi sắc. Hộ nghèo giờ đã giảm xuống còn 73 hộ; khá và giàu có gần 10 hộ. “Với 98 ha mì, 30 ha điều, gần 110 ha lúa, 29 ha bắp, 20 ha đậu đỏ cùng 150 con bò, người dân buôn mình không còn lo thiếu đói nữa”-ông Siu Nhơn khẳng định.

Ông Kpăh Mít-người có kinh tế khá nhất nhì buôn Ji Rông vui vẻ cho biết: “Ngày trước, đời sống gia đình mình rất khó khăn nhưng nhờ được cán bộ thôn, xã hướng dẫn sử dụng các giống cây trồng mới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên thu nhập tăng dần. Với 5 ha mì, 2 ha đậu đỏ, 2 ha lúa, 90 con bò hiện có, mỗi năm gia đình thu về hơn 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ngoài hộ ông Kpăh Mít, trong buôn còn có nhiều gương sản xuất kinh doanh giỏi như gia đình ông Ksor Mép đến nay đã phát triển được 1 ha lúa rẫy và lúa nước, 5 sào bắp lai, 1 ha mì và đàn bò hơn 10 con, mỗi năm trừ chi phí thu hơn 100 triệu đồng; hộ ông Kpăh Hú mỗi năm thu 130 triệu đồng từ 2 ha điều, 2 ha đậu đỏ và lúa nước, 30 con bò. Riêng Trưởng thôn Siu Nhơn mỗi năm cũng thu 60-70 triệu đồng từ trồng điều, lúa, đậu đỏ và chăn nuôi heo, bò.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng dần dần được cải thiện và nâng cao. Hơn 2 km đường giao thông của buôn được bê tông hóa đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất và vận chuyển nông sản của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống điện lưới quốc gia được kéo đến từng hộ gia đình phục vụ hiệu quả cho sản xuất và sinh hoạt. Trong buôn, nhà nào cũng đã mua được ti vi, xe máy; nhiều nhà sắm được cả xe công nông. 85 hộ trong buôn đã đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đáng mừng hơn, 100% các em trong độ tuổi đều được đến lớp và toàn buôn hiện có 9 em đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh…

Đưa chúng tôi trở lại buôn, Trưởng thôn Siu Nhơn không quên nhắc đến niềm vui của người dân buôn Ji Rông khi được Nhà nước đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Chính trong ngôi nhà này, bà con trong buôn được gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất để nâng cao thu nhập. Và theo lời của Trưởng thôn Siu Nhơn, đây sẽ là nơi để trưởng thôn, già làng tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, phấn đấu để buôn đạt danh hiệu văn hóa.

 Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm