Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những ngày đầu năm, qua giới thiệu của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh, tôi có dịp gặp bà Lê Thị Vững-Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Kbang, một người nhiệt huyết với công việc và làm kinh tế giỏi.

 
  Bà Lê Thị Vững. Ảnh: H.Đ.T
Bà Lê Thị Vững. Ảnh: H.Đ.T

Bà Vững sinh ra và lớn lên ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, bà xung phong vào lực lượng TNXP ở đơn vị C3-N285-P31. Sau ngày đất nước thống nhất, bà vào Tây Nguyên lập nghiệp và chọn Kbang là quê hương thứ 2 của mình. Tại đây bà được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Kbang.

Với đặc thù của một huyện miền núi, địa hình đồi núi phức tạp, đường giao thông đi lại khó khăn, đa số hội viên Hội Cựu TNXP sống ở vùng sâu, vùng xa, bà đi sâu, đi sát xuống các địa bàn nắm tình hình hoạt động của các chi hội Cựu TNXP và hiểu được tâm tư nguyện vọng của từng hội viên. Trên cơ sở đó, bà kịp thời tham mưu đề xuất với các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền lợi hội viên. Bà chú trọng đến hoạt động nghĩa tình đồng đội, quan tâm giúp đỡ những hội viên đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, vận động các hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài công việc của Hội, bà tranh thủ thời gian nghỉ để lao động sản xuất góp phần phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình bà có 4 ha trồng cây nông sản, 3 ha rừng trồng. Tận dụng lợi thế đất đai, bà đào ao chứa nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bà thường xuyên đi tham quan và học tập các gia đình có mô hình kinh tế hiệu quả để đúc rút những kinh nghiệm thực tế về ứng dụng vào mô hình kinh tế của gia đình. Từ đó bà thay đổi cây trồng, vật nuôi để giảm chi phí, tăng năng suất và thu nhập cao. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình bà thu nhập từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Khi điều kiện gia đình ổn định, bà thường xuyên giúp đỡ những hội viên còn khó khăn bằng việc cho mượn tiền để đầu tư sản xuất, sửa chữa nhà cửa… Bản thân bà cũng đã hiến 150 m2 đất để làm đường liên thôn. Nhiều năm liền, bà được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

 Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm