Chuyện của chủ shop Shinichi 9x

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khởi nghiệp không phải một cuộc chơi mà là một hành trình rất vất vả, đòi hỏi lòng đam mê, kiên trì và vượt khó đến cùng-Đó là những đúc kết từ thực tế khởi nghiệp của nữ chủ nhân shop Shinichi Phạm Thị Thu Thanh (ảnh), sinh năm 1990.    

Nữ chủ nhân shop Shinichi (01 Phan Bội Châu, TP. Pleiku) cho biết quê cô ở huyện Phú Thiện; năm 2012, cô tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế luật (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Xuất thân trong một gia đình kinh doanh nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Thanh đã ấp ủ nhiều ý tưởng kinh doanh. Nhân các ngày lễ lớn, Thanh thường cùng các bạn đi mua hoa  về bán, tham gia bán hàng trong các gian hàng sinh viên… Ra trường, theo ý nguyện gia đình là vào làm ở một cơ quan nhà nước, Thanh nộp đơn dự tuyển vào Công ty Điện lực Gia Lai và được tuyển dụng.

 

“Tuy nhiên, ước mơ kinh doanh cứ đeo đuổi. Sau một thời gian đắn đo, mình quyết định đầu tư kinh doanh hàng mỹ phẩm và phụ kiện thời trang”-Thanh chia sẻ. Song, khó khăn lớn nhất bấy giờ chính là… vốn ở đâu? Dành toàn bộ vốn liếng tích cóp từ lúc đi làm được 30 triệu đồng, Thanh vay thêm được 50 triệu đồng và thuyết phục gia đình mượn thêm 150 triệu đồng nữa để bắt đầu kinh doanh. Để chắc chắn hơn, cô đã đi tìm hiểu thị trường ở TP. Hồ Chí Minh và nhu cầu của thị trường Gia Lai. Lúc đầu, do chưa có vốn nhiều nên Thanh chỉ bán hàng qua mạng, khi đã có lượng khách hàng ổn định, cô quyết định đầu tư thuê nhà và mở shop trong khi vẫn duy trì bán qua mạng.

Bước đầu khởi nghiệp, cô bạn trẻ cũng gặp khá nhiều khó khăn, nhất là làm thế nào để khách hàng biết đến mình. Giữ chân được khách quen và tìm kiếm khách hàng mới lại là bài toán khó hơn. Để làm được như vậy, cô thường xuyên tìm hiểu xu hướng hiện nay cũng như cập nhật các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. Để giữ uy tín với khách hàng, Thanh luôn lấy chất lượng hàng, giá cả phù hợp, hợp với thị hiếu của khách hàng làm đầu. Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội, cô còn thành lập trang fanpage để giới thiệu hàng hóa. Bằng niềm đam mê, ý chí mạnh mẽ, Thu Thanh ngày càng lấy được niềm tin của nhiều người tiêu dùng. Cô cũng thường xuyên có những ưu đãi với khách hàng nên lượng khách đến với cửa hàng ngày càng đông. “Thừa thắng xông lên”, Thanh đầu tư mở thêm một cửa hàng nữa trên đường Đoàn Thị Điểm (TP. Pleiku) và chuẩn bị xây dựng thương hiệu Shinichi cho riêng mình. Đến nay, cô có 4 nhân viên giúp bán hàng qua mạng và bán tại 2 shop, tất cả hàng hóa của shop đều được dán mã vạch, nhờ vậy cô có thể quản lý chặt chẽ khâu bán hàng. Do công việc chuyên môn ở cơ quan, chủ yếu cô theo dõi và điều hành nhân viên qua camera ở từng cửa hàng. Hiện nay mỗi tháng tổng doanh thu bán hàng của Thanh đạt khoảng 150 triệu đồng.

Nói về những dự định tương lai, cô chủ shop mỹ phẩm mong muốn phát triển việc kinh doanh thành một hệ thống bán hàng phục vụ nhiều lứa tuổi và mở rộng thị trường ra các tỉnh bạn, bên cạnh đó sẽ nhượng quyền thương hiệu của mình để nhiều người biết hơn.

Hà Đức Thành

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Phạm Thị Thu Thanh

- Lập kế hoạch chi tiết cho ý tưởng.
- Phải kiên trì bền chí, không nản khi gặp khó khăn.
- Kinh doanh phải thuận theo nhu cầu của thị trường.
- Hãy thực hiện ý tưởng với tất cả đam mê và nhiệt huyết.

Có thể bạn quan tâm