Sức bật Nghĩa Hưng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp chuyện chúng tôi đầu năm mới, ông Nguyễn Công Minh-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) cho biết: “Qua 20 năm xây dựng và phát triển, xã luôn chú trọng hướng dẫn và tạo điều kiện để nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, mang hiệu quả kinh tế, ổn định và phát triển đời sống vật chất, tinh thần của người dân”.

Một góc xã Nghĩa Hưng.               Ảnh: T.N
Một góc xã Nghĩa Hưng. Ảnh: T.N

Cụ thể, nhiều loại cây trồng có giá trị hàng hóa đã được người dân trong xã sản xuất theo hướng tập trung, chuyên canh. Riêng diện tích cà  phê là 1.049 ha, năng suất bình quân đạt 18,5 tấn quả tươi/ha, sản lượng 19.407 tấn; đàn gia súc, gia cầm khoảng hơn 20.000 con... Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2016 là 30 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 6,05%.

Hiện toàn xã có 1 trường THCS, 2 trường Tiểu học, 1 trường Mầm non với tổng số 1.711 học sinh. Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp hàng năm đạt 100%, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh đạt 100%. Đến nay, xã có 3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được cải thiện, năm 2014 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Xã luôn duy trì hoạt động các đội cồng chiêng, các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và thể thao, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện toàn xã có 14/16 thôn làng văn hóa, 1.830 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Cơ sở hạ tầng của xã ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng kịp thời cho sự phát triển. Toàn xã có 100% số hộ dùng điện lưới quốc gia; 100% đường liên xã được nhựa hóa, 85% đường liên thôn, làng được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa đảm bảo phục vụ nhu cầu lưu thông; 100% số hộ được sử dụng nước sạch; 90,4% số hộ có nhà ở xây dựng kiên cố và bán kiên cố; 99,7% số hộ có ti vi, xe máy. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu hết năm 2018 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại.

 

Xã Nghĩa Hưng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: T.N
Xã Nghĩa Hưng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: T.N
Ông Ksor Ba-già làng Brông, xã Nghĩa Hưng: “Mình thấy so với 20 năm trước, cuộc sống của bà con trong xã hiện nay đã khá hơn rất nhiều. Riêng ở làng mình, nhà nào cũng biết làm lúa nước và trồng cà phê, chăn nuôi gia súc và gia cầm mang hiệu quả kinh tế cao”.

Đồng chí Hoàng Công Nhuần-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết thêm: “Cùng với lãnh đạo các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã luôn chú trọng củng cố xây dựng thực lực hệ thống chính trị từ xã đến thôn làng, quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện các nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở”.

Trong đó, Đảng bộ xã đã chú trọng làm tốt công tác phát triển đảng viên, gắn với xây dựng và củng cố tổ chức Đảng. Chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm đều đạt 100%, góp phần tăng nhanh số lượng tổ chức cơ sở Đảng. Nếu như lúc mới thành lập, Đảng bộ xã chỉ có 3 chi bộ với 32 đảng viên thì đến nay có 21 chi bộ với gần 200 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, chế độ sinh hoạt Đảng được duy trì nền nếp và có chất lượng. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ  là 90% trở lên (trong đó có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ), Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Mặt khác, xã còn chú trọng công tác đào tạo cán bộ, quy hoạch tạo nguồn cán bộ, mạnh dạn giới thiệu những đồng chí trẻ tuổi, cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số vào các chức danh chủ chốt. Đội ngũ cán bộ được bố trí sắp xếp phù hợp, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm