Đặc sản chuối rừng vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Loài cây mọc hoang ở trong rừng này đã trở thành đặc sản trong dịp Tết. Chuối phơi khô được đóng bì rồi theo những chuyến xe xuôi ngược Bắc Nam, mang hương vị của núi rừng biên giới góp vào không khí Tết trên khắp mọi miền đất nước.

Khu chợ tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) vốn quanh năm đìu hiu nhưng trong những ngày giáp Tết bỗng trở nên sôi động lạ thường với những chuyến hàng chở nông sản từ 2 bên biên giới nườm nượp qua lại. Ngoài những cửa hàng ăn uống, nhiều tiểu thương tranh thủ dịp cuối năm để bán buôn những mặt hàng đặc sản, mang hương vị của vùng biên. Và chuối rừng Campuchia là một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất bởi sức tiêu thụ không giới hạn của người miền xuôi.

 

Chuối rừng đặc biệt đắt khách vào dịp cuối năm.                                Ảnh: V.N
Chuối rừng đặc biệt đắt khách vào dịp cuối năm. Ảnh: V.N

Anh Nguyễn Văn Liêm-một tiểu thương kinh doanh chuối hột rừng Campuchia cho biết, cứ vài ngày là lại có chuyến hàng 4-5 tấn nhập qua cửa khẩu. Cũng theo anh, chuối rừng là loài cây mọc hoang, thân nhỏ, buồng nhỏ và ít nải nhưng bên trong rất nhiều hột. Loại cây này mọc rất nhiều trong các cánh rừng tại Campuchia và thường được người dân bản địa đi vào rừng thu hái. Các thương lái tại đây sẽ thu mua, tập kết rồi vận chuyển qua cửa khẩu về Việt Nam vì đây là thị trường tiêu thụ mạnh mặt hàng này. “Ở rừng bên mình thỉnh thoảng cũng có nhưng không đáng bao nhiêu, còn ở Campuchia thì chuối mọc nhiều lắm, có chỗ mọc thành rừng. Bên kia có bao nhiêu chuối, bên mình đều mua hết, mỗi ký quả tươi đã được ủ có giá 3 ngàn đồng, nếu chín cây thì giá cao hơn một chút”-anh Liêm nói.

Chuối nhập về được các tiểu thương lột vỏ, phơi khô. Theo các tiểu thương, chuối mua cả lô vài tấn nên chất lượng quả không đồng đều. Trong bước sơ chế ban đầu, người làm phải loại bỏ những quả không đủ chất lượng, quả nhỏ, quả xanh, quả bị hư. Những quả được đem phơi khô phải là những quả chín mọng đạt tiêu chuẩn. Chị Lê Thị Bé-một tiểu thương chia sẻ: “Phải 5 tấn quả tươi thì mới cho ra 1 tấn quả khô thành phẩm. Hao hụt là vậy nhưng mình vẫn phải làm cho thật kỹ, thà làm lâu hơn, tốn công lại bị hụt nhiều nhưng giữ được mối với khách hàng lâu dài”.

Theo tìm hiểu, người mua chuối rừng đa phần là các thương lái ở phía Bắc vì tại đây khách hàng chuộng các loại rượu ngâm, đặc biệt là ngâm với chuối hột rừng. Nhiều người cho biết, trái chuối rừng có tác dụng chữa bệnh tiểu đường, viêm thận, tăng huyết áp. Rượu ngâm chuối rừng còn có tác dụng bổ thận, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Rượu chuối rừng ngâm có màu đậm rất đẹp, mùi thơm và ngọt tự nhiên. “Mỗi chuyến tôi gửi ra Bắc vài tạ đến hàng tấn quả chuối rừng khô, giá mỗi ký là 50 ngàn đồng, có bao nhiêu họ “ăn hàng” bấy nhiêu nên không lo về đầu ra. Nhất là dịp Tết này, nhu cầu người dân dùng chuối để ngâm rượu rất lớn nên họ cứ hối chúng tôi gửi hàng ra liên tục”-anh Liêm cho hay.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm