Chư Pah phấn đấu thành vùng kinh tế động lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 20 năm sau ngày thành lập, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách, Chư Pah đã vươn lên trở thành huyện dẫn đầu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Những thành tựu đáng tự hào

Một trong những thành tựu nổi bật mà huyện Chư Pah đạt được trong 20 năm qua là xây dựng thành công các vùng chuyên canh cây nông nghiệp. Để có được kết quả đó, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương hướng dẫn nông dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 22.000 ha cây trồng các loại ở 4 vùng chuyên canh. Việc xây dựng các vùng chuyên canh đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, cải thiện cuộc sống của người dân. Thu nhập bình quân đầu người của huyện tăng từ 1,12 triệu đồng/ năm (năm 1997) lên 30,77 triệu đồng/năm (năm 2016).

 

Thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah.  Ảnh: Đ.T
Thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah. Ảnh: Đ.T

Đặc biệt, Chư Pah còn tích cực khai thác các tiềm năng về du lịch sinh thái gắn với du lịch cộng đồng thông qua việc thu hút khách du lịch đến với các thắng cảnh: Thác Công chúa, Nhà máy Thủy điện Ia Ly, Sê San 3, làng Du lịch xã Ia Mơ Nông, núi lửa Chư Đăng Ya… Ngành “công nghiệp không khói” này đã góp phần nâng cao tỷ trọng ngành thương mại-dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của huyện. Nếu năm 1997, nông-lâm nghiệp chiếm 78,8% cơ cấu kinh tế thì đến năm 2016 giảm xuống còn 41,5%; công nghiệp-xây dựng từ 13,2% tăng lên 36,2%; thương mại-dịch vụ từ 8% tăng lên 22,3%.

Về thu hút đầu tư, riêng Cụm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp tại xã Ia Khươl với mặt bằng 53,91 ha hiện đã có 20 dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó, có một doanh nghiệp đăng ký đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp trồng trọt hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế tại thị trấn Phú Hòa và dự án nuôi heo tập trung, nuôi gia cầm công nghệ cao với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Đến nay, cụm công nghiệp này đã có 6 doanh nghiệp với 6 dự án đầu tư hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 118,9 tỷ đồng. Việc có quốc lộ 14 chạy qua cũng đã tạo nhiều cơ hội để phát triển, thu hút đầu tư, lưu thông hàng hóa và giao lưu văn hóa.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Chư Pah phấn đấu đến năm 2020 có 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phấn đấu trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh

Trải qua 20 năm xây dựng, trưởng thành, diện mạo Chư Pah ngày càng khởi sắc. Năm 1997, toàn huyện chỉ có 44% hộ dùng điện thì đến nay đã tăng lên 98%; cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp, trang-thiết bị dạy học được đầu tư mạnh mẽ với 97% số phòng học đã được xây dựng kiên cố. Giai đoạn 2009-2014, huyện đã vận động xây được 136 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Năm 2016, hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 16,43% (tiêu chí hộ nghèo đa chiều). Toàn huyện hiện có 84% khu cân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; 71% gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được quan tâm, Trung tâm Y tế huyện được đầu tư hình thành các khoa, phòng chuyên sâu. Mạng lưới y tế cơ sở từ huyện xuống cơ sở được củng cố với 14/15 xã, thị trấn có trạm y tế được đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị, thuốc men để phục vụ khám-chữa bệnh cho nhân dân.

Cùng với việc phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, sự nghiệp giáo dục-đào tạo của huyện cũng có nhiều tiến bộ, hệ thống các cấp học, bậc học được mở rộng. Đến nay, toàn huyện có 51 đơn vị trường học đã đảm bảo được yêu cầu học tập cho con em nhân dân trên địa bàn, chấm dứt tình trạng học ca 3. Cách đây 7 năm, bậc học THCS trên toàn huyện đã đạt chuẩn phổ cập…

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan song hiện tại, Chư Pah vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua. Thực tế ấy đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong huyện cần nỗ lực thực hiện các mục tiêu chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V đã đề ra để nhanh chóng đưa huyện trở thành một trong những vùng kinh tế động lực của tỉnh.

 

Sau 20 năm hình thành và phát triển, huyện Chư Pah đã được trao tặng nhiều phần thưởng: Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành và các tổ chức chính trị-xã hội. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, huyện Chư Pah vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Đảng bộ, chính quyền huyện Chư Pah xác định: Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, du lịch, văn hóa; phát triển công nghiệp-dịch vụ; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới… Theo đó, huyện phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm từ 13% trở lên; nâng cao tỷ trọng ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-xây dựng và thương mại-dịch vụ. Song song với đó, huyện cũng tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao hiệu quả thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Tăng cường công tác thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh phát triển sản xuất công nghiệp và dịch vụ, khai thác có hiệu quả tài nguyên tự nhiên gắn với bảo vệ môi trường.

Giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, công tác khám-chữa bệnh, tập trung cho vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chăm sóc các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, tập trung nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo một cách bền vững, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Đặng Công Lâm
Chủ tịch UBND huyện

Có thể bạn quan tâm