Làm giàu với chanh không hạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chanh không hạt (hay còn gọi là chanh tứ quý) là loại cây trồng mới đã được nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang) trồng thử nghiệm thành công và đã mang lại giá trị kinh tế cao. Trung bình mỗi gốc cây chanh không hạt cho thu trái từ 50 kg đến 100 kg/năm, với giá bán tại vườn từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, lúc cao điểm có thể từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

Đến thăm vườn chanh không hạt của anh Nguyễn Văn Long (thôn Linh Nham), nhìn những cây chanh xanh mướt đang trĩu quả, không hề có sâu bệnh hay hiện tượng thối trái mới thấy hết được năng suất và chất lượng của loại cây trồng này. Anh Nguyễn Văn Long cho biết: “Quê tôi ở tỉnh Hưng Yên, nơi chanh không hạt là một cây trồng giảm nghèo, những vườn chanh cho trái bốn mùa đem về cho người nông dân lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Chanh không hạt tại vườn chanh của anh Nguyễn Văn Long ở thôn Linh Nham. Ảnh: T.B
Chanh không hạt tại vườn chanh của anh Nguyễn Văn Long ở thôn Linh Nham. Ảnh: T.B

Đồng thời, tôi cũng có xem trên ti vi giới thiệu về cây chanh không hạt, loại cây được nhiều hộ dân ở Tây Nguyên trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tháng 6-2015, tôi lặn lội xuống tận vườn cây giống ở tỉnh Bến Tre để mua 200 cây chanh giống với giá 16.000 đồng/cây về trồng thử nghiệm. Nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn chanh của gia đình tôi sinh trưởng và phát triển tốt. Sau đó, tôi đầu tư trồng thêm 400 cây giống nữa. Hiện tại, dù mới thu hoạch lứa thứ hai nhưng cây cho năng suất khá cao”.

Ưu điểm của giống cây chanh không hạt là cây cho trái quanh năm, sau khi trồng 1 năm là cho thu trái và có thể thu hoạch trên 10 năm mới phải chặt bỏ. Chỉ cần nhìn trái nào vỏ căng mọng, có màu xanh sáng tức là chanh đã già và có thể thu hoạch. Cây chanh không hạt cho trái to, 6-7 quả/kg, vỏ mỏng, mọng nước, có vị chua thanh và có mùi thơm. Trái chanh sau hái chỉ cần bảo quản trong điều kiện bình thường cũng để được rất lâu, vỏ xanh tươi. Bên cạnh đó, chi phí để đầu tư trồng chanh không hạt không quá cao, quá trình chăm sóc cũng không khó. “Muốn trồng chanh tốt phải đầu tư nhiều phân hữu cơ, dọn sạch cỏ xung quanh gốc và thường xuyên cắt tỉa bớt cành để giúp cây thông thoáng, tăng khả năng quang hợp, cây sẽ khỏe mạnh và cho trái nhiều. Loại cây trồng này có sức đề kháng bệnh cao, tuy nhiên, để phòng bệnh thì tránh ngập úng ở rễ, bón phân thường xuyên và rải vôi xung quanh gốc. Hiện chanh không hạt được thương lái đến tận vườn mua rồi chuyển đi các tỉnh khác với giá bán tại vườn từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, lúc cao điểm có thể từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng/kg”-anh Long chia sẻ thêm.

 

Bên cạnh các cây trồng chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, chanh dây…, chanh không hạt là một mô hình mới đang hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương luôn khuyến khích và sẽ có những hỗ trợ cụ thể như: tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho người dân để phát triển mô hình trồng chanh không hạt, từ đó có hướng nhân rộng trên địa bàn xã.

Ông Trần Nam Danh-Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng

Ngoài gia đình anh Long, nhiều hộ khác cũng đang đầu tư trồng chanh không hạt. Bà Nguyễn Thị Xưa (thôn Linh Nham) tâm sự: “Thấy nhiều người trong thôn trồng thành công cây chanh không hạt, tìm hiểu thấy giống cây này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu của Gia Lai, gia đình tôi cũng đầu tư trồng được khoảng 200 cây. Đến nay, cây đã cho trái vụ đầu và liên tục cho trái đến thời điểm hiện tại. Vì quy mô trồng chưa lớn, lượng chanh thu hoạch chưa nhiều nên gia đình tôi chỉ đưa ra chợ bán hoặc bỏ mối cho một số quán nước giải khát trên địa bàn huyện với giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg. Sắp tới, tôi dự tính sẽ chặt bỏ những gốc cây cà phê đã già cỗi để mở rộng diện tích chanh không hạt”.

Hiện tại, mô hình trồng chanh không hạt đã được nhân rộng với tổng diện tích gần 7 ha, tập trung ở các thôn: Linh Nham, Tân Phú và làng Đê Gol. Qua tìm hiểu ở một số mô hình trồng chanh không hạt, trung bình mỗi gốc cây 2 năm tuổi sẽ thu được 40-60 kg/năm; chanh đạt năng suất nhất là từ năm thứ 4 trở đi, mỗi năm thu hoạch từ 120 kg đến 170 kg/gốc. Một số hộ trồng chanh không hạt trên địa bàn xã đã nghĩ đến chuyện liên kết để mở rộng sản xuất và tìm thị trường trong thời gian tới.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm