Krông Pa: Vượt qua thách thức để phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với đường lối đãnh lạo đúng đắn cùng sự đồng thuận của nhân dân, trong năm 2016, huyện Krông Pa đã đạt được những thành tựu kinh tế-xã hội đáng tự hào.

Những thành tựu đáng tự hào

Năm 2016, trên địa bàn huyện Krông Pa, thời tiết diễn biến không thuận lợi. Đầu năm, nắng hạn kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng cây trồng; giữa năm, gió lốc làm thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhân dân và Nhà nước; cuối năm, mưa nhiều gây úng ngập cục bộ các xã ven sông Ba. Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng nông sản thấp, tiêu thụ chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nội lực của mình, huyện Krông Pa đã có sự đột phá trong phát triển kinh tế, gắn với khai thác tiềm năng thế mạnh sẵn có. Kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý.

 

Thị trấn Phú Túc đang dần trở thành một đô thị năng động. Ảnh: T.V.C
Thị trấn Phú Túc đang dần trở thành một đô thị năng động. Ảnh: T.V.C

Dù là mảnh đất gắn liền với tên gọi “chảo lửa” bởi khí hậu khắc nghiệt nhưng nhờ áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, chủ động hệ thống tưới tiêu nên ngành nông nghiệp của huyện đã có những bước tiến vượt bậc. Toàn huyện gieo trồng được 43.289 ha cây trồng, đạt 103% kế hoạch; chăn nuôi phát triển mạnh với số lượng gia súc lên đến trên 91.336 con, trong đó đàn bò 60.933 con (bò lai chiếm 19%), trâu 132 con, heo 19.136 con, dê 11.135 con. Ngoài ra, đàn gia cầm của huyện hiện có 139.888 con. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 59,05 ha, sản lượng sản phẩm ước đạt 293,43 tấn. Công tác quản lý bảo vệ rừng thường xuyên được chú trọng, việc phá rừng làm nương rẫy được tuyên truyền, xử lý tốt. Trong năm, ngành chức năng của huyện đã phát hiện 103 vụ phá rừng làm nương rẫy với diện tích 53,754 ha, tiến hành khởi tố 5 vụ. Đến nay, Công an huyện đã điều tra được 4 vụ chuyển cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện xử lý theo quy định. Huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra việc khai thác, vận chuyển và tiêu thụ lâm sản trái phép, đã phát hiện 77 vụ vi phạm, tịch thu 136,928 m3 gỗ các loại; đã xử lý 71 vụ (2 vụ năm 2015 chuyển qua), xử phạt hành chính và bán hàng lâm sản hơn 797 triệu đồng.

Cũng trong năm 2016, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát toàn bộ các tiêu chí nông thôn mới, trên cơ sở các nguồn vốn đầu tư lồng ghép từ các chương trình, khả năng huy động các nguồn lực tại chỗ để đăng ký kế hoạch hoàn thành các tiêu chí. Đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt 17 tiêu chí, 2 xã đạt 16 tiêu chí, 3 xã đạt 14 tiêu chí, 6 xã đạt 10-12 tiêu chí  và 1 xã đạt 9 tiêu chí.

Lĩnh vực công nghiệp-xây dựng của huyện có tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 640 tỷ đồng với các sản phẩm phong phú và đa dạng như điện thương phẩm, đá xây dựng, khai thác và chế biến đá granite, đá fensfat, cát, gạch nung thẻ, chế biến hạt điều nhân, sản xuất tinh bột mì. Hoạt động thương mại-dịch vụ ổn định, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất tiêu dùng, không xảy ra tình trạng đầu cơ. Lĩnh vực giáo dục-y tế-văn hóa từng bước được chú trọng. Toàn huyện có 54 đơn vị trường với 747 lớp và 21.453 học sinh (1 trường mầm non tư thục), trong đó có 10 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ duy trì sĩ số toàn huyện đạt 99,1%. Công tác phổ cập giáo dục luôn được quan tâm chỉ đạo. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,5%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 92,5%. Trong năm có 269 em học sinh giỏi cấp huyện, 27 em học sinh giỏi cấp tỉnh và 4 em đạt giải quốc gia. Công tác y tế luôn được huyện quan tâm chỉ đạo, hệ thống cơ sở vật chất, y-bác sĩ cơ bản đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh của nhân dân. Trong năm, đã công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn về y tế, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 5 xã. Có 13/14 trạm y tế có bác sĩ khám và điều trị, 11/14 trạm y tế có dược sĩ; 172 cộng tác viên dân số và 130 y tế thôn làng thực hiện tốt chức năng giám sát tình hình dịch bệnh tại thôn, buôn; tỷ lệ bác sĩ đạt 4,7 bác sĩ/1 vạn dân. Đã có 97.457 lượt người được khám, điều trị và cấp phát thuốc; 280 ca được thực hiện phẫu thuật; kịp thời khống chế được các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét. Công tác văn hóa-thông tin, truyền thanh-truyền hình phát triển rộng khắp, trình độ dân trí được nâng cao. Cùng với đó, công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống đối với các gia đình chính sách, người có công… luôn được UBND huyện chú trọng. Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 đạt 6,13%.

Tiếp tục vững bước đi lên

 

Năm 2016, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Krông Pa đạt hơn 422,5 tỷ đồng, đạt 135% kế hoạch tỉnh và 134% kế hoạch huyện. Trong đó, thu trên địa bàn đạt hơn 52,6 tỷ đồng, đạt 240% kế hoạch tỉnh và 220% kế hoạch huyện, tăng 114,7% so với năm 2015; chưa kể phần tỉnh thu một số nhà máy điện, chế biến hạt điều, mì và các nhà máy khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện.

Những kết quả đạt được trong năm 2016 là tiền đề để huyện tiếp tục vững bước đi lên. Huyện xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 như: triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Huyện ủy về: huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các xã, thị trấn giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong trồng trọt, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích giai đoạn 2015-2020, định hướng 2025; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện và nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Bên cạnh đó, huyện sẽ ưu tiên vốn sự nghiệp kinh tế, khoa học công nghệ, hỗ trợ nông dân tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các khâu giống, tưới tiêu, thu hoạch, sơ chế bảo quản và đầu ra ổn định; ký kết hợp đồng đầu tư thu mua với các doanh nghiệp mía đường, mì và thuốc lá; xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp theo từng nhóm từ 10 đến 15 hộ có đất sản xuất liền kề, có tổng diện tích khoảng từ 30 đến 40 ha; yêu cầu các nhà máy tinh bột mì Gia Lai, đường Vạn Phát, đường Thành Thành Công, Công ty Thuốc lá Hòa Việt... hỗ trợ đầu tư thiết bị, máy móc, tiêu thụ sản phẩm. Huyện sẽ đầu tư công nghệ tưới, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, giống, máy móc, thuốc bảo vệ thực vật, trước mắt tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới.

 Tô Văn Chánh
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa

Có thể bạn quan tâm