Doanh nhân Trương Trọng Phục và câu chuyện khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tích lũy kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, định hướng kế hoạch, có sự say mê và dám chấp nhận dấn thân là những tiền đề cần thiết để khởi nghiệp thành công-đó là quan điểm của anh Trương Trọng Phục-Giám đốc Công ty Cà phê Vina Nguyên Gia Lai.

Những ngày cuối năm, mặc dù rất bận rộn nhưng khi tôi gọi điện, anh Phục liền hẹn đến quán cà phê nhỏ nhà anh ở đường Lê Duẩn (TP. Pleiku). Qua trò chuyện được biết, năm 1997, sau khi tốt nghiệp THPT, anh được gọi nhập ngũ. Sau 2 năm rèn luyện tại Sư đoàn Bộ binh 2, (Quân khu 5), anh được xuất ngũ. Từ năm 1999 đến 2011, anh đi làm cho nhiều công ty của Nhà nước và tư nhân, trong đó có Công ty Cà phê Hiệp Đạt TP. Hồ Chí Minh. Anh suy nghĩ, tại sao Gia Lai là vùng đất của cà phê mà mình lại đi làm phân phối cho một công ty ngoài tỉnh? Với suy nghĩ đó, anh xin nghỉ việc và bắt đầu mày mò nghiên cứu để chế biến cà phê.

 

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp là rất nhiều nhưng với tinh thần của người lính, anh không hề nản lòng mà quyết tâm thực hiện mơ ước của mình. Không có vốn, anh mượn bìa đất của gia đình đi vay ngân hàng 300 triệu đồng để đầu tư máy móc, nhà xưởng… Định hướng là sản xuất cà phê sạch, lúc đầu anh thử nghiệm sản xuất từng ít một rồi trực tiếp đi đến các quán cà phê thuyết phục chủ quán dùng thử. Từ đó, cà phê mang thương hiệu Vina Nguyên dần dần có chỗ đứng trên thị trường. Anh tâm sự: Điều đầu tiên cần có để khởi nghiệp là phải biết mình là ai, khả năng đến đâu. Một người khởi nghiệp cần ít nhất 2 năm trải nghiệm để biết có đam mê thực sự hay không. Tôi nghĩ, khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay phải thực sự yêu quý khách hàng, mong muốn đem lại điều tốt nhất cho họ thì mới mong chiếm được tình cảm của họ. Bởi với thị trường bây giờ, ai có thể mang lại giá trị nhiều hơn so với số tiền khách hàng bỏ ra, người đó sẽ có cơ hội thành công.

Với định hướng đúng đắn đó, chỉ trong một thời gian ngắn, ngoài việc chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, thương hiệu cà phê Vina Nguyên đã tìm được thị trường ở một số địa phương như: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Trị, Bình Định, Kon Tum… Sau khi tìm được chỗ đứng trên thị trường, anh đã cùng với một cổ đông góp vốn mở rộng sản xuất. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, anh ký hợp đồng với các cơ sở mua cà phê chất lượng cao về chế biến. Là một thành viên của Hội Doanh nhân trẻ nên anh được đi giao lưu và trao đổi kinh nghiệm ở nhiều nơi. Đến đâu anh cũng tranh thủ tìm hiểu thị trường để đưa cà phê của mình thâm nhập. Anh còn là một hội viên tích cực trong các hoạt động do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức, đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội.

Chia tay tôi, anh bộc bạch: Hiện nay, Đảng và Nhà nước đang khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp nhưng rất nhiều bạn trẻ cho rằng, chỉ cần có ý tưởng hay thì sẽ khởi nghiệp thành công. Đó là một quan niệm sai lầm, vì ý tưởng chỉ chiếm 1% dẫn đến thành công, còn quyết tâm theo đuổi đến cùng chiếm 99%. Đây có lẽ là điều giúp anh có được thành công trên con đường khởi nghiệp như hôm nay.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm