Nữ Bí thư Đảng ủy nhân hậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 11 giờ đêm, tiếng xe cấp cứu vang lên gấp gáp, nhân viên trực hối hả đẩy xe ra, nhanh nhẹn đưa bệnh nhân vào phòng, đèn bật sáng trưng. “Đây là trường hợp công nhân Công ty 716 cấp cứu do thiếu máu”-bác sĩ Anh báo cáo. Ngoài những lương y mặc áo blouse, tôi thấy có một phụ nữ dáng người cao, khuôn mặt tròn đến nắm tình hình bệnh nhân. Sau một hồi hỏi thăm ân cần, chị thấy chồng bệnh nhân đưa tay vào túi rồi mặt đổi sắc... Như đoán được, chị rút trong túi ra 500 ngàn đồng đưa cho người đàn ông kia, rồi nói: “Em cầm tạm chừng này mua những thứ thiết yếu cho vợ nhé!”. Người chồng bối rối nói như thanh minh: “Nhà em bị ngất, hoảng quá em vội gọi xe cấp cứu, không kịp mang theo quần áo, không kịp đi vay tiền. Em cảm ơn chị”. Những gì chị làm đã khiến tôi rất tò mò. Hỏi ra mới biết chị là Thượng tá Trần Thị Hường-Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Quân y 15.

  Thượng tá Trần Thị Hường.   Ảnh: P.T.X
Thượng tá Trần Thị Hường. Ảnh: P.T.X

Chị Hường sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Quảng Trị đầy nắng gió, trong một gia đình nghèo có 6 người con. Tốt nghiệp THPT có nguyện vọng học đại học nhưng do gia đình khó khăn nên chị đã phải dứt bỏ ước mơ của mình. Tháng 1-1986, chị vào làm việc tại Trường Mầm non 20-2 (Binh đoàn 15). Sau đó, chị cố gắng xong Đại học Mầm non rồi tiếp tục học Đại học Quản trị kinh doanh. Chị kể: “Đó là quãng thời gian khó khăn, gian khổ nhất trong cuộc đời vì phải vừa học vừa nuôi hai con nhỏ và hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời làm tròn nghĩa vụ người vợ, người con dâu hiếu thảo...”. Sau đó, để trở thành sĩ quan chỉ huy, chị theo học lớp cán bộ chuyển loại chính trị. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng chị đã nỗ lực vượt qua. Tháng 10-2012, chị được cử đi học Học viện Chính trị để dự nguồn cán bộ nữ sau này.

Tháng 9-2002, chị được tổ chức phân công nhiệm vụ trợ lý phụ nữ Binh đoàn 15. Khi được giao làm thủ lĩnh của gần 8 ngàn hội viên, chị rất lo lắng. Chị dốc sức làm việc tận tụy, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo từng bước đưa hoạt động của phụ nữ Binh đoàn 15 ngày càng khởi sắc và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để bổ sung cán bộ lãnh đạo cho Bệnh viện Quân y 15, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 quyết định phân công chị Trần Thị Hường về làm Bí thư Đảng ủy. Cái khó nhất đối với chị là kiến thức về y khoa chưa có nên việc xây dựng nội dung lãnh đạo gặp nhiều khó khăn, chưa kể đến việc định hướng cho hoạt động của một bệnh viện lớn. Có lẽ điều đó đã làm chị suy nghĩ và trăn trở rất nhiều. Nhưng với nghị lực của người lính từng trải và kiến thức vốn có, chị đã tiếp cận nhanh chóng việc lãnh đạo một bệnh viện quân y có quy mô.

Thời gian sau gặp lại, chị hồ hởi khoe với tôi: “Đơn vị vượt qua khó khăn ban đầu, trên dưới đoàn kết một lòng. Năm 2015, công tác thu dung, điều trị tăng 47%. Đơn vị được Tư lệnh tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Là Bí thư Đảng ủy Bệnh viện, chị luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên. Chị dành thời gian thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với các gia đình bệnh nhân. Khi phát hiện hoàn cảnh gia đình bệnh nhân nào khó khăn, chị liền hỗ trợ bằng chính đồng lương ít ỏi của mình. Với niềm say mê, nhiệt huyết, Thượng tá Trần Thị Hường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt được những thành tích đáng trân trọng: Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen năm 2009 và 5 năm (2005-2010); Tổng cục Chính trị tặng 6 bằng khen; Ban Phụ nữ Quân đội tặng bằng khen “Phụ nữ điển hình tiêu biểu xuất sắc toàn quân 5 năm (2005-2010)” và nhiều danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của Binh đoàn.

 Phạm Thị Xuân

Có thể bạn quan tâm