Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa đã khảo sát và xây dựng, hoàn thiện 6 ngôi nhà cho 6 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số xã Ia Pết. Các ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã giúp các hộ nghèo ổn định nơi ở, yên tâm chăm lo sản xuất, cải thiện, nâng cao cuộc sống.

Theo chân ông Đỗ Quang Cảm-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Pết (huyện Đak Đoa) chúng tôi cùng đến thăm các ngôi nhà “Đại đoàn kết” vừa mới được trao cho các gia đình tại các thôn Ngơm Thung, Bia Bre, Ođeh. Cả 6 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây lần này đều thuộc các gia đình hộ nghèo, có nhà bị sập hoàn toàn do cơn lốc xoáy vào chiều 3-5 vừa qua. Tổng kinh phí xây dựng 6 ngôi nhà là hơn 500 triệu đồng, trong đó 270 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, các gia đình đóng góp thêm 236 triệu đồng.
 

  Gia đình anh Khih không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về. Ảnh: P.V
Gia đình anh Khih không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về. Ảnh: P.V

Giữa cái nắng hanh vàng mùa khô, màu sơn vẫn còn mới nguyên của những ngôi nhà xây nhỏ xinh, vững chãi như càng thêm tươi sáng. Ngượng ngập mở khóa ngôi nhà mới, anh Khih (SN 1990, thôn Ođeh) chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, mình vui lắm. Vì ở trong ngôi nhà cũ lúc nào cũng thấy sợ”. Có lẽ, nỗi ám ảnh về trận lốc xoáy từ hồi tháng 5 vẫn còn khắc sâu trong anh và cả các con nhỏ của mình. Ngôi nhà cũ vốn xiêu vẹo, dễ dàng bị trận lốc xoáy khi đó đánh sập hoàn toàn. Chính quyền xã Ia Pết nhanh chóng hỗ trợ cho gia đình 4 triệu đồng để dựng lại một ngôi nhà tôn ở tạm. Cả gia đình anh Khih chỉ trông chờ vào 200 cây cà phê khi hạn hán, khi mất mùa và công đi làm thuê của cả hai vợ chồng. Vì thế, ngôi nhà xây vững chãi là ước mơ mà hai vợ chồng anh không biết đến bao giờ mới thực hiện được. “Bây giờ có được ngôi nhà rồi, vợ chồng mình sẽ chăm chỉ làm lụng để nuôi 2 con và phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”-anh Khih bày tỏ.

Đợt lốc xoáy hồi tháng 5 khiến ngôi nhà gỗ ọp ẹp của bà Er (53 tuổi, thôn Ngơm Thung) bị sập, riêng bà bị cây gỗ đập vào đầu phải nằm viện mất mấy ngày. Ngôi nhà được dựng tạm lại bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của xã. Qua khảo sát, bà Er thuộc diện hộ nghèo nên được hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà mới. Ngôi nhà hoàn thiện với 1 phòng khách và 2 phòng ngủ. Dù vật dụng trong nhà chưa có gì, nhưng ngồi giữa phòng khách còn thơm mùi sơn mới, bà Er không giấu được niềm vui mừng. Bà tâm sự: “Nhà mình chỉ có 100 cây cà phê thôi, vài sào lúa nên chẳng có gì cả. Nhà cũ đợt trước bị sập nên khổ lắm. Bây giờ được hỗ trợ xây nhà mới, mình cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện cho mình”. Tổng kinh phí xây dựng nhà bà Er hết gần 70 triệu đồng, trong đó 45 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, còn gần 25 triệu đồng là của người thân đóng góp thêm để ngôi nhà thêm phần rộng rãi, khang trang hơn.

Không chỉ hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện xây dựng nhà ở, từ đầu năm đến nay, cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa còn trao hàng trăm suất quà cho các gia đình. Trong đó, phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai hỗ trợ 100 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho 100 hộ nghèo ở các xã: Hnol, xã Trang, Kon Gang, Ia Pết. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng tặng 100 suất quà (trị giá 400.000 đồng/suất) cho các hộ nghèo ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhiều Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ tặng nhiều suất quà cho các hộ nghèo của huyện. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tranh thủ từ nhiều nguồn lực, hỗ trợ xây được 15 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho các gia đình nghèo, giúp họ ổn định nơi ở.

Ông Đỗ Quang Cảm-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Pết cho biết: “Khi được hỗ trợ xây nhà, các hộ nghèo rất phấn khởi. Các gia đình đã vận động thêm bà con, anh em, người thân trong dòng họ đóng góp thêm tiền, vật liệu, ngày công để xây dựng được ngôi nhà khang trang, thoáng mát hơn. Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” này có ý nghĩa rất lớn đối với các hộ nghèo, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, góp phần tạo điều kiện, động viên để họ vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo và làm giàu chính đáng”.

Phương Vi

Có thể bạn quan tâm