"Nhà hàng không khói thuốc": Nơi hưởng ứng, nơi ngần ngại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” đang nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng tại một số thành phố lớn bởi lợi ích mà nó mang lại như: đảm bảo sức khỏe, tạo môi trường trong lành, phòng-chống cháy nổ… Tại Gia Lai cũng đã xuất hiện một số nhà hàng, quán ăn không khói thuốc, tuy nhiên số lượng vẫn rất hạn chế.

Khói thuốc bủa vây thực khách

Trưa, chiều, tối mỗi ngày và những ngày nghỉ cuối tuần là khoảng thời gian mà các nhà hàng kinh doanh ăn, uống “ăn nên làm ra”. Để phục vụ nhu cầu của đông đảo khách hàng, thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Pleiku xuất hiện khá nhiều nhà hàng, quán ăn từ nhà hàng mang phong cách Việt cho đến nhà hàng phong cách Á, Âu. Song có một điều dễ nhận thấy ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn đó là người ăn cứ ăn, người uống cứ uống và khói thuốc lá vẫn nghi ngút bay. Cầm trên tay điếu thuốc lá đang cháy dở, anh Lê Văn Hà (phường Đống Đa, TP. Pleiku) bộc bạch: “Uống vài ly bia vào, theo thói quen là phải mồi thuốc. Với những người có thói quen hút thuốc, nếu không có điếu thuốc thì ăn và uống gì cũng nhạt miệng”. Không đến mức hút thuốc “giữ lửa” như anh Hà, nhưng mỗi khi đến nhà hàng, quán xá, việc đầu tiên mà anh Lê Thành Dương (phường Hội Phú, TP. Pleiku) làm là châm điếu thuốc hút. Anh bảo, đó là thói quen!

 

Một số nhà hàng, quán ăn tại TP. Pleiku đã chú trọng tiêu chí “không khói thuốc”. Ảnh: ĐỨC THỤY
Một số nhà hàng, quán ăn tại TP. Pleiku đã chú trọng tiêu chí “không khói thuốc”. Ảnh: ĐỨC THỤY

Đa phần những người hút thuốc lá đều hiểu khá rõ về tác hại của khói thuốc, anh Hà, anh Dương cũng không ngoại lệ, thế nhưng khi nói về việc từ bỏ hút thuốc lá, cả hai lại tỏ ra ngập ngừng và thiếu quyết tâm. Có lẽ, đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều nơi công cộng, trong đó có nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố vẫn tràn ngập khói thuốc lá. Còn về phía các chủ nhà hàng, quán ăn, để chiều lòng thực khách và đảm bảo doanh thu nên nhiều nơi chưa nghĩ đến việc cấm hút thuốc lá trong khuôn viên nhà hàng hoặc có nghĩ đến nhưng chưa thể thực hiện. Anh Đỗ Trọng Luân-Chủ nhà hàng Ngọc Lâm (127 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho rằng: “Hút thuốc lá là nhu cầu của mỗi người và nhà hàng cũng rất khó để cấm. Tâm lý của thực khách khi đến nhà hàng là mong muốn được phục vụ chu đáo, nếu mình không chiều lòng khách thì hôm sau họ sẽ tìm đến nơi khác vì hiện nay có rất nhiều nhà hàng, quán ăn”.

Cũng nêu quan điểm về “Nhà hàng không khói thuốc”, đồng chủ nhà hàng Sê San Xanh (57 Lê Quý Đôn, TP. Pleiku)-bà Văn Thị Ái Nữ cho biết: “Nhà hàng cũng đã nghĩ đến mô hình này nhưng thú thật rất khó thực hiện vì những người hút thuốc lá vẫn còn khá nhiều. Hơn nữa, nhà hàng cũng chưa nhận được yêu cầu nào của khách hàng về một không gian như thế!”. Nhưng, bà Văn Thị Ái Nữ cũng cho hay, đối với thực khách, nhà hàng không cấm hút thuốc lá nhưng riêng với đội ngũ nhân viên nam, nhà hàng áp dụng cấm hút thuốc lá trong giờ làm việc và trong khuôn viên nhà hàng.  

Khó hay dễ?

 

Nhà hàng Lotteria (01 Phan Bội Châu, TP. Pleiku), một trong những nơi tiên phong “nói không” với khói thuốc lá. Ảnh: ĐỨC THỤY
Nhà hàng Lotteria (01 Phan Bội Châu, TP. Pleiku), một trong những nơi tiên phong “nói không” với khói thuốc lá. Ảnh: ĐỨC THỤY
* Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế:
“Khuyến khích nhà hàng, quán ăn không khói thuốc lá”


Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường và khiến những người xung quanh tuy không hút thuốc nhưng khi hít phải khói thuốc cũng sẽ bị mắc các bệnh như người hút thuốc. Vì vậy, thời gian qua, ngành Y tế đã có một số giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại do khói thuốc gây ra đối với những người không hút thuốc, như: tuyên truyền, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức đến với mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá và lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc... Trong cuộc sống ngày nay, việc giao lưu, ăn uống, công tác, hội họp phần nhiều đều chọn các nhà hàng, quán ăn, do vậy ngành Y tế rất khuyến khích nhà hàng không khói thuốc. Nếu được áp dụng rộng rãi mô hình này sẽ đem lại lợi ích bảo vệ môi trường trong lành, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong cho con người khi tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Theo khảo sát chưa đầy đủ, hiện nay số lượng nhà hàng, quán ăn có bảng cấm hút thuốc lá trên địa bàn TP. Pleiku rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một trong số đó phải kể đến cửa hàng thức ăn nhanh Jollibee (101 đường Hai Bà Trưng, TP.Pleiku). Ngay trước cửa ra vào và nhiều nơi trong cửa hàng đều xuất hiện tấm bảng thông báo với dòng chữ “Vui lòng không hút thuốc”. Chị Trần Thúy Dung-quản lý cửa hàng cho hay: “Không hút thuốc lá trong khu vực cửa hàng là quy định mà chuỗi cửa hàng Jollibee đưa ra để áp dụng cho tất cả nhân viên phục vụ cũng như khách hàng khi đến ăn, uống tại đây. Vì vậy, phía trước cửa ra vào và nhiều nơi trong cửa hàng đều có dán tấm biển thông báo, nhắc nhở khách hàng vui lòng không hút thuốc lá. Tất cả nhân viên cửa hàng đều được tập huấn về cách từ chối và mời khách hàng hút thuốc lá ra khỏi khu vực đã thông báo”. Theo quản lý cửa hàng Jollibee, cũng có một số khách hàng nam vào cửa hàng nhưng không để ý đến thông báo cấm hút thuốc nên vẫn hút, nhưng khi nhân viên phát hiện và nhắc nhở thì họ đều vui vẻ dập thuốc hoặc ra ngoài. “Khách hàng mà Jollibee hướng đến chủ yếu là khách nhí, tuổi teen, do đó, cửa hàng mong muốn mang đến cho các cháu một môi trường trong lành, thân thiện và đảm bảo sức khỏe”-chị Thúy Dung khẳng định.  

Ngoài Jollibee, một số nhà hàng, quán ăn khác trên địa bàn TP. Pleiku như: Paris Steak (59 Wừu), Lotteria (01 Phan Bội Châu) cũng xây dựng không gian không khói thuốc bằng những tấm bảng ghi rõ: “Cấm hút thuốc lá”, “No smoking”. Đang thưởng thức các món ăn cùng bạn tại quán ăn Paris Steak, anh Mobi Fehr (người Mỹ), vui vẻ: “Tôi rất ấn tượng bởi phong cách của quán. Thức ăn ngon, cách phục vụ chu đáo và đặc biệt là không phải ngửi mùi thuốc lá như một số nhà hàng khác”. Riêng nhà hàng Tokyo Sushi BBQ (20 Nguyễn Trường Tộ, TP. Pleiku), tuy không ghi rõ tiêu chí “Cấm hút thuốc lá” song nhà hàng này cũng không khuyến khích khách hàng hút thuốc lá bằng việc không bán thuốc lá và trên mỗi bàn ăn không bố trí những chiếc gạt tàn thuốc.

Anh Nguyễn Đức Thành (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Bản thân mình không hút thuốc, vợ lại rất dị ứng với mùi thuốc lá nên mỗi khi ra ngoài gặp gỡ bạn bè, tiếp xúc khách hàng mình luôn cố gắng tìm những không gian nhà hàng, quán ăn bớt ngột ngạt bởi khói thuốc lá”. Tuy nhiên, số lượng nhà hàng, quán ăn không khói thuốc trên địa bàn thành phố quá ít và chưa phong phú. Chủ yếu là cửa hàng thức ăn nhanh và phục vụ món ăn nước ngoài. Còn thực tế, vẫn chưa có nhà hàng không khói thuốc thuần túy phục vụ các món ăn Việt.  

Vậy xây dựng nhà hàng không khói thuốc dễ hay khó? Trả lời câu hỏi này, nhiều chủ nhà hàng đồng quan điểm, sẽ không khó nếu có sự hợp tác từ phía khách hàng. “Nếu khách hàng yêu cầu những không gian “không khói thuốc”, trong tương lai, nhà hàng cũng sẽ hướng đến”-bà Văn Thị Ái Nữ-đồng chủ nhà hàng Sê San Xanh chia sẻ.

 

Phương Dung-Đinh Yến

* Anh Nguyễn Văn Tam-Chủ quán ăn Paris Steak (59 Wừu, TP. Pleiku):
“Nếu quyết tâm sẽ thực hiện được”


Trong một quán ăn, nếu có khói thuốc sẽ rất ngột ngạt và khó chịu. Một người hút thuốc lá, nhiều người xung quanh sẽ bị ảnh hưởng. Mới đầu khi mở quán, tôi cũng đắn đo lắm, nếu thực hiện quán ăn không khói thuốc liệu có ảnh hưởng đến việc kinh doanh? Nhưng tôi vẫn quyết tâm thực hiện, bởi đó là một phần quan trọng để bảo vệ môi trường sống trong lành cho thực khách khi đến quán. Vì thế, cạnh mỗi bàn ăn, tôi đều dán lên tường dòng chữ: “Vui lòng không hút thuốc!”. Trong thời gian, khách hàng thưởng thức các món ăn tại quán, nếu có nhu cầu hút thuốc thì phía trước nhà hàng có một không gian rộng có thể ra ngoài hút thuốc mà không ảnh hưởng đến người bên cạnh. Quán ăn của tôi mới đi vào hoạt động, song có lẽ nhờ thực hiện mô hình “Quán ăn không khói thuốc” mà ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là các gia đình có con nhỏ.

* Chị Vương Thảo Ngân (120 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku):
“Thoải mái, ngon miệng hơn khi ăn ở quán không mùi khói thuốc”

 

Là một nhân viên kinh doanh, tôi thường phải ra ngoài tiếp khách, vì thế, tôi luôn tìm đến những nhà hàng, quán ăn có không gian thoải mái, sạch sẽ và đặc biệt là không mùi khói thuốc. Ở TP. Pleiku, có nhiều nhà hàng, quán ăn sang trọng, hiện đại nhưng đa phần chưa quan tâm đến việc nói không với khói thuốc. Tôi biết, trên thực tế số người hút thuốc chỉ là thiểu số, còn đến gần 80% người trưởng thành không hút thuốc lá. Vậy, tại sao một người hút thuốc ở nơi công cộng lại làm ảnh hưởng đến nhiều người. Xây dựng nhà hàng không khói thuốc chính là xây dựng một nhà hàng sang trọng, văn minh, lịch sự, an toàn với khách. Hơn nữa, không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người khách đi ăn cùng tôi đều cho rằng họ thấy thoải mái, ngon miệng hơn khi ăn ở những nhà hàng không mùi khói thuốc.

Có thể bạn quan tâm