Đam mê làm nên thương hiệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ít ai biết rằng, tuy sở hữu thương hiệu hoa lan uy tín trên thị trường Phố núi, nhưng Chủ cơ sở Hoa lan Ty Ty (89 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku)-Nguyễn Thị Lý bắt đầu khởi nghiệp chỉ với… 700.000 đồng.

Mong muốn “làm đẹp cho đời”


Hơn 30 tuổi, chị Nguyễn Thị Lý mới bắt tay vào kinh doanh hoa lan. Trước đó, vì cuộc mưu sinh, chị đã phải trải qua rất nhiều công việc cơ cực, từ bán vé số dạo, phụ hồ đến làm thợ xây dựng... Dù vậy, chị luôn dành thời gian ít ỏi để được sống hết mình với niềm đam mê các môn thể thao, nhất là cầu lông và tìm hiểu về các loài hoa. Chính nhờ môn thể thao năng khiếu cầu lông mà có thời gian, khoảng 2 năm, chị được tuyển chọn vào làm việc tại Công ty Quản lý Đường bộ tỉnh. Nhưng rồi vốn chân hay đi, lại yêu hoa nên chị đã quyết định nghỉ việc tại Công ty rồi chuyển hướng, tìm mặt bằng kinh doanh các loại hoa, trong đó chủ lực vẫn là hoa lan. Theo chị, Gia Lai là thị trường tiềm năng vì lượng hoa khi đó chưa nhiều, phong trào chơi hoa chưa nở rộ (người dân chỉ tập trung chơi hoa trong dịp Tết), lượng người am hiểu về các loài hoa còn ít, giá cả các loại hoa cũng khá đắt đỏ…

 

 Chị Lý đang chăm sóc các chậu hoa lan. Ảnh: P.D
Chị Lý đang chăm sóc các chậu hoa lan. Ảnh: P.D

Với số tiền vỏn vẹn 700.000 đồng, chị đánh liều vay mượn thêm bạn bè 10 triệu đồng lên TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) chọn mua hoa đưa về Gia Lai. Sau đó thuê mặt bằng, dựng khung sắt để làm nơi kê, trưng bày các chậu hoa. “Do vốn ít nên mình phải phân chia số tiền làm sao để vẫn đảm bảo sự phong phú các loại hoa. Mỗi loại lan mình chọn mua một ít, từ địa lan, dendrobium, monkara, hồ điệp, vũ nữ, cattleya, lan rừng…”-chị Lý bộc bạch. Đưa được hoa lan về Gia Lai, nhưng làm thế nào để giới thiệu đến đông đảo khách hàng cũng là bài toán khiến chủ cơ sở Hoa lan Ty Ty phải trăn trở trong nhiều đêm. Sau cùng, chị quyết định, vừa kinh doanh hoa lan, vừa phục vụ thêm cà phê để “lấy ngắn nuôi dài” và quảng bá thương hiệu thông qua những người khách đến uống cà phê. “Dù vậy, suốt 4 năm đầu tiên mình gần như kinh doanh hoa không có lợi nhuận. Khách đến uống cà phê, thưởng lãm hoa ngày càng đông vì hiếu kỳ nhưng khách mua hoa thì rất ít”-chị Lý trải lòng.

Khó khăn là vậy, song chưa khi nào chị nghĩ đến chuyện từ bỏ công việc kinh doanh hoa lan. Với chị, kinh doanh hoa không đơn thuần chỉ vì lợi nhuận mà còn là phương châm sống của bản thân, đó là “phục vụ cho người, làm đẹp cho đời”. Cơ hội thật sự đến với cơ sở Hoa lan là vào năm 2009, khi Hoa lan Ty Ty được mời tham gia triển lãm hoa tại Festival Cồng chiêng của tỉnh. Chị đã chọn những chậu hoa đẹp nhất, mới, lạ và bắt mắt để tham gia triển lãm. Đúng như mong đợi, sau Festival, Hoa lan Ty Ty được nhiều người biết đến và dần khẳng định được uy tín trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

“Kinh doanh hoa có bảo hành”

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Lý:
  • Khởi nghiệp không khi nào là muộn.
  • Nếu bạn trẻ muốn khởi nghiệp từ việc kinh doanh hoa thì nên chọn những dòng hoa ít hư hao.
  • Trong kinh doanh phải trọng chữ tín và luôn sáng tạo, đột phá để tìm sự mới mẻ.
  • Nắm bắt đúng nhu cầu, thị hiếu khách hàng.

Nghe có vẻ rất bất hợp lý, bởi “hoa nở có thì”, chẳng ai dám “bảo hành” cho hoa. Nhưng với Chủ cơ sở Hoa lan Ty Ty, đó là cách mà chị tạo dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, không phải dòng hoa nào cũng được bảo hành và thời gian bảo hành cũng không quá 1 tuần. “Mong muốn lớn nhất của mình là mang đến cho khách hàng những chậu hoa đẹp nhất, ưng ý nhất. Vì vậy, khi khách hàng mua hoa lan, nhất là lan hồ điệp, nếu chưa thật sự hài lòng hoặc có những khúc mắc, cơ sở sẽ cho người xuống tận nơi để tư vấn”-Chủ cơ sở Hoa lan Ty Ty chia sẻ

Bên cạnh việc giữ vững uy tín với khách hàng, trong kinh doanh Chủ cơ sở Hoa lan Ty Ty còn chú trọng đến tính sáng tạo và đột phá để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Mới đây, chị đã nhận đơn đặt hàng và trực tiếp xuống TP. Nha Trang (Khánh Hòa) để làm một cúp hoa lan hồ điệp cao hơn 3 mét, rộng hơn 2 mét… Theo chị, cúp hoa thay cho vòng hoa, lẵng hoa đang trở thành một xu hướng mới mà các nhà hàng, khách sạn lựa chọn nhân các sự kiện khai trương, khánh thành… Ngoài ra, khi đã tạo dựng được thương hiệu, chị còn tự tin đưa vào kinh doanh thêm nhiều chủng loại hoa và cả các dòng lá: hoàng kim, giữ tiền, son môi, trầu bà sữa… lấy từ các vườn hoa trong tỉnh đến các tỉnh miền Tây, Lâm Đồng. Đặc biệt, chị luôn dành một khoảng không gian rộng, sang trọng để trưng bày, giới thiệu dòng hoa ngoại nhập. Vào những ngày cận Tết, cơ sở Hoa lan Ty Ty chẳng khác nào một cánh đồng hoa nhiều màu sắc, riêng các loại lan cũng lên đến 200 màu các loại, trong đó hồ điệp chiếm khoảng 100 màu; xương rồng có khoảng 32 mẫu và nhiều dòng lá.

…Dù khởi nghiệp khá muộn, song sau gần 20 năm kiên trì theo đuổi đam mê, chị Nguyễn Thị Lý cũng đã thành công và sở hữu cho riêng mình một thương hiệu hoa lan nổi tiếng trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận như: Kon Tum, Khánh Hòa, Đà Nẵng. “Năm tới, mình dự định sẽ mở rộng thêm các loài hoa cắt cành để cho ra những lẵng hoa với giá mềm hơn, đáp ứng nhu cầu của số đông khách hàng”-Chủ cơ sở Hoa lan Ty Ty chia sẻ.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm