Điểm sáng về hợp tác xã kiểu mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 20 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phú Thiện từng bước tìm cho mình hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tế.

                                                                                                  Thu hoạch lúa ở huyện Phú Thiện.
Thu hoạch lúa ở huyện Phú Thiện.

Đứng chân trên vựa lúa Ayun Hạ, HTX Nông nghiệp Phú Thiện được thành lập vào năm 1993-tiền thân là Xí nghiệp Nông-Lâm-Công nghiệp Ia Sol. Qua nhiều lần thay đổi tên gọi, đến năm 1997, HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 1996 và đổi tên thành HTX Nông nghiệp Phú Thiện. Năm 2015, HTX Nông nghiệp Phú Thiện tiếp tục rà soát và chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012.

Nằm trên quốc lộ 25, HTX Nông nghiệp Phú Thiện hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau như: dịch vụ thủy nông, kênh mương, giao thông nội đồng, dịch vụ vật tư nông nghiệp, xăng dầu, san lấp mặt bằng, khai hoang đồng ruộng và xây dựng kênh mương. 1.795 thành viên được HTX cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất.

 

Từ năm 2010 đến năm 2015, doanh thu của HTX Nông nghiệp Phú Thiện đạt trên 118,521 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, HTX lãi 697 triệu đồng, thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Để HTX hoạt động hiệu quả, Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát thường xuyên tuyên truyền cho xã viên nâng cao nhận thức về Luật HTX năm 2012, vận động nhiều người cùng tham gia góp vốn điều lệ để trở thành thành viên HTX. Trong quá trình hoạt động, HTX chú trọng bảo toàn các nguồn vốn để mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và các dịch vụ khác phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn nước tưới từ công trình thủy lợi Ayun Hạ phục vụ nước tưới cho 814 ha lúa nước 2 vụ tại 4 cánh đồng. Bên cạnh đó, HTX thành lập các tổ dịch vụ chuyên về thủy nông, bảo vệ thực vật cùng một cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Nhờ đó, quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX tăng theo từng năm. Nếu năm 2010 doanh thu của HTX đạt 14,585 tỷ đồng thì đến năm 2014 đạt 22,934 tỷ đồng…

Ông Phùng Tất Thắng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Thiện, cho hay: Đến nay, HTX hoạt động rất ổn định giúp xã viên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Để có được kết quả này, hàng năm, HTX tổ chức đại hội đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và tìm các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế của từng vùng, xem lợi ích phát triển kinh tế hộ gia đình là mục tiêu và động lực để HTX phát triển kinh tế tập thể theo hướng bền vững… Tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, xây dựng quy chế hoạt động đúng với nghị quyết đại hội đề ra, mọi hoạt động của HTX phải mang lại lợi ích cho các thành viên. Mục tiêu hoạt động của HTX là phát triển kinh tế hộ gắn với phát triển HTX, hài hòa lợi ích giữa thành viên với lợi ích của HTX.

Sau gần 20 năm (1997-2016) hoạt động theo Luật HTX, đến nay, HTX Nông nghiệp Phú Thiện trở thành một trong những điểm sáng về hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX kiểu mới, giúp nhiều thành viên của HTX từ nghèo khó vươn lên làm giàu.

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm