Y Nhứi làm theo lời Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Y Nhứi (làng Piơng, xã A Dơk, huyện Đak Đoa) còn là tấm gương sáng trong hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới. Ông là nông dân duy nhất của tỉnh được vinh danh trong chương trình “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội mới đây.

5 lần hiến đất

Điều mà dân làng Piơng nói riêng, xã A Dơk nói chung ấn tượng về ông Y Nhứi là chuyện ông đã 5 lần hiến đất xây dựng nông thôn mới với tổng diện tích 1.800 m2. Cụ thể, năm 2011, ông hiến 300 m2 đất để kiên cố hóa kênh mương; năm 2012, ông tiếp tục hiến 300 m2 đất để xây mới kênh mương nội đồng; năm 2013, hiến 800 m2 và phá bỏ 80 cây cà phê để làm đường giao thông nội thôn, đường vào khu sản xuất; năm 2014, hiến 400 m2 đất để làm đường.

Chia sẻ về việc làm này, ông Y Nhứi cho biết: “Mục đích xây dựng các công trình là nhằm phục vụ cho việc sản xuất và đi lại của người dân nên mình luôn sẵn sàng tham gia. Song điều mình mong là mọi người sẽ cùng mình giữ gìn để phát huy hiệu quả sử dụng công trình trong thời gian dài nhất…”.
 

Y Nhứi chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: H.T
Y Nhứi chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: H.T

Không chỉ dừng lại ở việc hiến đất, ông Y Nhứi còn tích cực vận động người dân trong làng hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới. Nhờ “tiếng vang” 5 lần hiến đất mà lời nói của ông càng có uy tín với bà con trong làng. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, ông Y Nhứi và cán bộ, đảng viên trong làng đã vận động được 30 hộ dân làng Piơng hiến 4.880 m2 đất cùng hàng trăm ngày công để mở rộng và xây dựng đường nội thôn, đường qua khu sản xuất.

“Muốn dân làng nghe và làm theo thì bản thân người vận động phải làm trước, tức là nói phải đi đôi với làm. Hơn nữa, bản thân còn phải giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, gần gũi với bà con thì lời nói của mình mới có giá trị”-ông chia sẻ.

Đi lên từ gian khó

Ông Y Nhứi kể: “Ngày ra riêng, hai bên nội ngoại đều nghèo nên vợ chồng mình chẳng có gì ngoài vài sào lúa rẫy. Để có cái làm vốn, hai vợ chồng vay mượn mua 1 con bò về nuôi để tăng thu nhập. Năm 1995, sau khi có được số vốn kha khá, vợ chồng mình mua 1 ha đất với số tiền 1,2 triệu đồng để trồng cà phê. Vì không có vốn nên vợ chồng mình phải vay mượn bên ngoài để chăm sóc vườn cà phê; đồng thời, đổi công cho người dân trong làng để có người phụ hái cà phê nhằm giảm chi phí”.

Vất vả là vậy nhưng “đất không phụ lòng người”, 3 năm sau đó, vườn cà phê của ông đã cho thu hoạch mỗi năm 4 tấn nhân, thu nhập trên 160 triệu đồng. Từ số tiền này, gia đình ông mua thêm đất trồng cà phê, đến nay là 2,5 ha. Ngoài ra, khi đã có vốn, gia đình ông còn đầu tư nuôi thêm heo nái để tăng thu nhập, đồng thời, khai hoang đất trồng 8 sào lúa nước để đảm bảo lương thực. Ông Y Nhứi nhẩm tính: “Mỗi năm, 5 con heo nái đẻ trên 80 con, bán gần 70 triệu đồng; 8 sào lúa nước mỗi năm thu gần 100 bao, đủ để gia đình sử dụng. Riêng cà phê mỗi năm thu gần 300 triệu đồng, lãi 150 triệu đồng”.

Nói về sự chăm chỉ, ý chí vượt khó thoát nghèo của ông Y Nhứi, ông Bjin-Chủ tịch Hội Nông dân xã A Dơk không tiếc lời khen ngợi: Tuy khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng ông Y Nhứi đã vượt lên hoàn cảnh và gây dựng được cơ nghiệp đáng nể. Không những thế, ông còn có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Năm 2015, ông Y Nhứi được chọn đi dự Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình toàn quốc lần thứ IV; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. Riêng với danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016”, ông Y Nhứi xứng đáng là tấm gương sáng cho nông dân trong xã noi theo.

Y Jít-Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm