Rah Lan Juk: "Tuổi cao gương sáng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Rah Lan Juk  là người dân tộc Jrai, ở làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong quá trình tham gia công tác tại địa phương, ông từng được bà con dân làng tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2011-2016. Hiện nay, ông là Trưởng ban Công tác Mặt trận của làng, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thắng Lợi.

Ảnh: Lương Thanh
Ông Rah Lan Juk luôn được mọi người yêu mến và kính trọng. Ảnh: Lương Thanh

Gia đình ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất tại địa phương… Ngoài giờ lao động sản xuất, ông thường dành thời gian đến thăm các hộ gia đình trong thôn để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, cũng như kịp thời nắm bắt những vấn đề tồn tại trên địa bàn để báo cáo chính quyền địa phương giải quyết. Ông cho biết: “Do mặt bằng dân trí trong làng còn thấp nên địa phương gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc tuyên truyền bà con xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự quan tâm của Nhà nước, xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong cưới xin, ma chay, bỏ mả; một bộ phận thanh-thiếu niên trong làng còn hạn chế vì ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông...”.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, ông thường xuyên cùng với cán bộ MTTQ và các đoàn thể của địa phương đến các hộ dân để làm công tác vận động quần chúng, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Ngoài ra, ông còn tận tình tham gia hướng dẫn bà con từ bỏ các tập tục lạc hậu, vận động bà con thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh phòng-chống bệnh tật, con cháu đến tuổi phải đến trường, không bỏ học; vận động nhân dân duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động…

Đáng quan tâm nhất trong những năm qua, ông đã vận động bà con dân tộc thiểu số tại địa phương thực hiện định canh, định cư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, ông luôn quan tâm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong làng Chuét 2 và Chuét 1 tập hợp các nghệ nhân thành lập đội cồng chiêng, thu hút nhiều thanh niên trong làng tham gia luyện tập. Đội  cồng chiêng của 2 làng đã được mời đi biểu diễn tại phường và trong một số hoạt động của thành phố, tỉnh. Thời gian qua, ông đã cùng với tập thể cán bộ trong làng vận động kinh phí và ngày công, cùng với sự đóng góp của các đảng viên trong chi bộ và các nhà hảo tâm trên địa bàn để sửa chữa lại hội trường thôn và các hạng mục liên quan, giúp người dân có nơi sinh hoạt, hội họp sạch sẽ, khang trang.

Làng Chuét 2 có 192 hộ với 956 nhân khẩu, trong đó có hơn 80% đồng bào theo đạo Công giáo. Do vậy, ông đã cùng với trưởng thôn và các đoàn thể thường xuyên gặp gỡ, động viên đồng bào theo đạo chấp hành việc sinh hoạt tôn giáo đúng Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo và các quy định pháp luật liên quan. Thông qua các buổi họp dân, ông đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, cảnh giác với âm mưu và luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại làng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân...

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi Lê Thanh Tâm nhận xét: “Trong thành tích chung của làng Chuét 2 và sự đổi thay từng ngày của cuộc sống người dân có sự đóng góp rất tích cực của ông Rah Lan Juk. Ông đã cùng tập thể cán bộ và nhân dân làng Chuet 2 giữ vững danh hiệu làng văn hóa 8 năm liền. Nhiều hộ diện đói nghèo nay đã từng bước cải thiện đời sống và vươn lên trở thành hộ khá, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Ông Rah Lan Juk còn là người uy tín và cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số, được TP. Pleiku và  Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng. Đặc biệt mới đây, ông được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương về người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm