Nữ cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở tỉnh Hải Dương, năm 1978, cô gái trẻ Vũ Thị Hương Thỏa viết đơn tình nguyện gia nhập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) khi vừa tròn 19 tuổi, được biên chế về Đoàn 331 (tỉnh Gia Lai), cùng đồng đội tham gia khai khẩn đất hoang, phát triển kinh tế mới. Năm 1982, bà được đơn vị tạo điều kiện cho đi học y tá và về công tác tại Bệnh xá 331. Sau khi công tác 8 năm trong ngành Y tế, bà nộp đơn xin nghỉ mất sức và cùng gia đình lập nghiệp tại tổ 7 (phường Yên Thế, TP. Pleiku).
 

Cựu thanh niên xung phong Vũ Thị Hương Thỏa là tấm gương phát triển kinh tế cần nhân rộng. Ảnh: T.B
Cựu thanh niên xung phong Vũ Thị Hương Thỏa là tấm gương phát triển kinh tế cần nhân rộng. Ảnh: T.B

Nhớ lại buổi đầu lập nghiệp, bà Thỏa xúc động cho biết: “Ngày đó, vùng đất này hoang sơ lắm, dân cư lại thưa thớt, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Lập nghiệp với đôi bàn tay trắng, khổ cực lắm nhưng với tinh thần của người lính, tôi vẫn quyết tâm tìm hướng đi để thoát nghèo”. Năm 1991, bà bàn với chồng thế chấp bìa đỏ để vay ngân hàng 5 triệu đồng và vay mượn thêm của bạn bè để mở cửa hàng gạo, cám, thức ăn chăn nuôi. Năm 2008, bà mạnh dạn đầu tư, mở rộng thêm cửa hàng kinh doanh, trở thành đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các cơ sở nhỏ trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, cửa hàng kinh doanh thu về trung bình hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Thỏa còn gương mẫu trong mọi hoạt động của Hội Cựu TNXP TP. Pleiku. Ngoài ra, bà còn giúp đỡ 2 hội viên vay vốn để phát triển sản xuất không tính lãi, bán hàng thiếu nợ (khi vật nuôi xuất chuồng mới trả lại tiền). Đối với những trường hợp hội viên bị ốm đau, bà thường xuyên tới thăm, chia sẻ. Cửa hàng kinh doanh của bà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động là con của các đồng đội với mức thu nhập 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. “Trước kia, dù có khó khăn vất vả, nhưng đồng đội vẫn sống với nhau bằng cả tấm lòng. Trở về đời thường, mình dư dả hơn thì giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng nhau ổn định cuộc sống”-bà Thỏa tâm sự.

Vừa qua, bà Vũ Thị Hương Thỏa được Hội Cựu TNXP tỉnh trao tặng danh hiệu “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2011-2016.  Nhận xét về hội viên của mình, ông Chu Văn Hải-Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Pleiku, cho biết: “Cựu TNXP Vũ Thị Hương Thỏa là người dám nghĩ dám làm, đi đầu trong mặt trận sản xuất. Bà Thỏa cũng rất năng nổ trong các hoạt động của Hội và luôn nhiệt tình giúp đỡ các cựu TNXP khác.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm