Xã Ia Yok chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Yok (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) hiện có hơn 2.100 hộ với gần 9.000 nhân khẩu đang sinh sống tại 13 thôn làng, trong đó có hơn 10% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Phần lớn người dân ở xã Ia Yok đều là người từ các tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên), Hà Tây (nay thuộc thủ đô Hà Nội), Hà Tĩnh, Quảng Trị... đi kinh tế mới vào đây từ những năm 1978-1980.

Đến nay, toàn xã có hàng ngàn hộ có cuộc sống khá giả, giàu có nhờ vào việc nhận khoán, sản xuất và kinh doanh các loại cây công nghiệp. Kinh tế-văn hóa-xã hội càng phát triển thì nhu cầu làm các thủ tục hành chính càng lớn. Vì vậy, UBND xã Ia Yok đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và đã đạt được nhiều hiệu quả rất thiết thực.

 

Phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND xã Ia Yok. Ảnh: H.M
Bộ phận "Một cửa" tại UBND xã Ia Yok. Ảnh: H.M

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo Quyết định số 09 ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Ia Yok đã phân công 10 cán bộ, công chức (gồm 3 lãnh đạo UBND xã thay phiên nhau trực giải quyết công việc, 1 lãnh đạo Công an xã và 6 công chức chuyên môn văn phòng, thống kê, địa chính, xây dựng, tư pháp) thường xuyên túc trực làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Các văn bản hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật, các loại biểu mẫu, tờ khai, giấy biên nhận, phiếu hẹn, mức phí... đều được niêm yết công khai theo đúng quy định. Trong phòng tiếp nhận và trả kết quả luôn để sẵn nhiều ghế ngồi, sách, báo, nước uống...

Nhờ vậy, người dân đến thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính đều được tiếp cận đầy đủ các thông tin, được hướng dẫn tận tình và được giải quyết, nhận kết quả nhanh gọn, chính xác, không tốn nhiều thời gian chờ đợi. Đối với những thủ tục hành chính địa chính, xây dựng, tư pháp quá phức tạp, có liên quan đến nhiều người, có yếu tố nước ngoài, cần phải có thời gian đi xác minh thực tế thì lãnh đạo UBND xã đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết trong thời gian sớm nhất, không gây phiền hà, không để nhân dân phải đi lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Hội (thôn Chư Hậu 5) vui vẻ cho biết: “Tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Ia Yok để làm các thủ tục tách quyền sử dụng gần 3,7 ha cà phê cho các thành viên trong gia đình. Được các cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, tôi đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hành chính. Tôi thấy cán bộ, công chức xã làm việc chu đáo, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả vui vẻ, đúng hẹn”. Còn bà Ksor H’Nheh (làng Bồ 2) thì bộc bạch: “Mình đi lên UBND xã làm giấy khai sinh cho con mình. Cán bộ xã hỏi chuyện nhỏ nhẹ rồi hướng dẫn mình giữ gìn giấy khai sinh cho sạch, không để nước thấm vào ướt, không để giấy tờ lung tung. Mình thích những cán bộ làm việc vui vẻ, nhanh trả giấy tờ cho dân”.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật và quy chế làm việc của chính quyền địa phương, UBND xã Ia Yok đã giao cụ thể từng phần việc cho từng cán bộ, công chức ở từng vị trí công tác và luôn chú trọng nâng cao trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt coi trọng sự thân thiện với nhân dân, giải quyết kịp thời, trả kết quả đúng hẹn, đúng các quy định. Các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thường xuyên phối hợp nhịp nhàng theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND xã. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Ia Yok đã thực hiện không trễ hẹn hơn 10.000 hồ sơ, thủ tục hành chính các loại, trong đó có trên 8.000 hồ sơ, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, công chứng. “Phát huy những kết quả này, UBND xã Ia Yok tiếp tục nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, coi sự hài lòng của người dân là thước đo của hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ tư tưởng và lề lối làm việc theo kiểu xin-cho, ban phát...”-ông Lê Ngọc Điệp-Chủ tịch UBND xã Ia Yok cho biết.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm