"Vác tù và hàng tổng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi nghỉ công tác tại Tiểu đoàn 30, Cục Kỹ thuật Quân đoàn 3, ông Nguyễn Xuân Hiển được bà con lối xóm tin tưởng bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 6, phường Thắng Lợi (TP. Pleiku). Hơn 6 năm gắn bó với công việc “Vác tù và hàng tổng”, bằng tấm lòng và sự nhiệt tình của người lính, ông đã góp phần không nhỏ vào sự đổi thay bộ mặt của tổ dân phố.

  Ngoài những lúc lo công việc xã hội, ông Hiển dành thời gian chăm chút vườn của gia đình. Ảnh: H.L
Ngoài những lúc lo công việc xã hội, ông Hiển dành thời gian chăm chút vườn của gia đình. Ảnh: H.L

Năm 2010, ông Hiển nhận quyết định về hưu. Ở độ tuổi ngũ tuần, sức khỏe và nhiệt huyết của một người lính vẫn còn tràn trề, ông được bà con lối xóm động viên tham gia công tác xã hội tại địa phương. Tổ dân phố 6 khi ấy vừa mới được thành lập với 174 hộ dân, 648 nhân khẩu, chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức và bộ đội nghỉ hưu, điều kiện cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại còn rất khó khăn.

Với tính cách “con nhà lính”, nói là làm và làm là phải đến nơi đến chốn, đầu tiên ông nghĩ đến việc kêu gọi mọi người chung tay góp sức cải tạo lại hệ thống đường giao thông. “Vì là khu vực ven đô nên đời sống kinh tế người dân còn eo hẹp, đường sá nhà nước đầu tư mới chỉ được phần nào. Muốn cải thiện bộ mặt khu phố phải xuất phát từ làm đường, điện thắp sáng về tận từng nhà, ngõ hẻm. Nhà nước còn khó thì dân đóng góp để làm đường sá đi lại cho sạch đẹp, an toàn”-ông Hiển nói. Khi có chủ trương vận động làm đường giao thông theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, ông đến từng nhà vận động người dân đóng góp, chung tay cùng địa phương nhựa hóa, bê tông hóa những con đường để việc đi lại làm ăn được thuận lợi, an toàn. Từ năm 2012 đến năm 2014, ông đã vận động bà con trong tổ dân phố đóng góp khoảng 600 triệu đồng để xây dựng 1.134 mét đường giao thông nông thôn. Tiếp đến là đóng góp để lắp hệ thống đèn điện chiếu sáng trên các tuyến đường, ngõ hẻm; sửa chữa hội trường tổ dân phố để có nơi hội họp, bàn việc chung và lắp đặt hệ thống loa truyền thanh để người dân trong tổ dân phố nghe và theo dõi tin tức, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Nhờ có nhiều đóng góp tích cực vào công việc chung của tổ dân phố, uy tín của ông Hiển đối với người dân ngày càng được nâng lên. Nhiều trường hợp mâu thuẫn phát sinh giữa các cá nhân, gia đình trong tổ dân phố khi không tự giải quyết được, phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương luôn được giải quyết êm đẹp, thấu tình đạt lý. Bà con trong tổ vẫn còn nhớ như in việc một gia đình trong tổ dân phố khi xây nhà cố tình lấn qua lối đi của một con hẻm nhỏ dẫn vào khu dân cư hơn chục hộ dân. Khi các hộ này kéo đến phản ứng, ngăn không cho tiếp tục xây dựng, ông Hiển đứng ra phân tích, giảng giải cho cả đôi bên. Cuối cùng, người lấn đất đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng, trả lại lối đi, xin lỗi bà con. Từ đó, mọi người lại vui vẻ như trước. Hay trường hợp anh Hiền (công tác Tiểu đoàn 29, Bộ Tham mưu Quân đoàn 3) không may qua đời do tai nạn khi lợp giúp mái nhà cho người quen, gia cảnh rất khó khăn và vợ lại lâm bệnh nặng chỉ sau khi chồng qua đời chưa tròn năm, ông Hiền và bà con trong tổ dân phố đã cùng nhau kêu gọi quyên góp, giúp đỡ cùng gia đình vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống… Nhờ cầu nối là vị Tổ trưởng tổ dân phố nhiệt tình, tận tâm với công tác xã hội, mối quan hệ giữa người dân trong tổ càng thêm gắn bó bền chặt, sâu sắc và nghĩa tình.

Từ một tổ dân phố mới tách ra, chỉ vài năm sau, tổ dân phố 6 đã trở thành một trong những địa bàn dẫn đầu phường về các hoạt động phong trào. Hiện nay, tổ dân phố 6 không còn hộ nghèo, 98% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 10 năm liền được công nhận là tổ dân phố văn hóa, chi bộ tổ dân phố 6 luôn được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện. Cá nhân ông Hiển vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và thành phố vì có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội tại địa phương.

 Hải Lê

Có thể bạn quan tâm