Điểm sáng trong công tác vận động học sinh đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là một trường vùng khó với hơn 90% học sinh là người dân tộc thiểu số, thế nhưng nhiều năm qua, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Chơ Long, huyện Kông Chro) luôn đảm bảo duy trì sĩ số học sinh đến lớp ở mức gần như tuyệt đối. Không những thế, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên, tạo được lòng tin trong đông đảo phụ huynh.

Trường Tiểu học Trần Phú hiện có 8 điểm trường nằm ở 8 thôn, làng trên địa bàn xã Chơ Long. Năm học 2016-2017, toàn trường có 470 học sinh (trong đó có 414 học sinh dân tộc thiểu số) được phân bổ ở 25 lớp. Đến thời điểm hiện tại, 100% các em đã đến lớp đầy đủ và đều đặn mỗi buổi học.

 

Những giờ học lý thú là một giải pháp thu hút học sinh đến trường. Ảnh: M.T
Những giờ học lý thú là một giải pháp thu hút học sinh đến trường. Ảnh: M.T

Theo cô Đinh Thị Bích Vân-Hiệu trưởng nhà trường, vì trường thuộc vùng III, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhận thức còn nhiều hạn chế nên công tác vận động học sinh đến lớp cũng như duy trì sĩ số hàng ngày là chuyện không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với quyết tâm mang cái chữ đến với con em buôn làng, nhà trường đã đề ra các giải pháp cụ thể và nỗ lực triển khai thực hiện ngay từ đầu mỗi năm học. “Thường thì khi phát hiện học sinh nào của lớp mình nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm của lớp đó sẽ chủ động đến nhà để gặp gỡ phụ huynh và cả học trò để vận động. Nếu vận động nhiều lần mà các em vẫn không chịu ra lớp thì giáo viên sẽ lập danh sách và báo lên Ban Giám hiệu. Trong các cuộc họp giao ban hàng tháng với xã, chúng tôi sẽ thông báo tình hình cho chính quyền địa phương biết để phân công người phối hợp cùng nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh, khi nào các em chịu đến lớp mới thôi”-cô Vân cho biết. Nhờ kiên trì vận động, nhận thức của phụ huynh học sinh đã dần chuyển biến tích cực. Giờ đây, cha mẹ các em đã biết khuyên nhủ con đến trường để học cái chữ, sau này còn biết vận dụng kiến thức mà giúp đỡ gia đình và dân làng.

Song song với đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động, tạo ra các sân chơi thiết thực, bổ ích tại trường trung tâm cũng như các điểm trường làng nhằm thu hút học sinh. Em Nguyễn Ngọc Châu Anh (lớp 4C, Trường Tiểu học Trần Phú) vui vẻ nói: “Đi học rất thích. Em và các bạn được tham gia nhiều cuộc thi, trò chơi thú vị, còn được đọc nhiều sách, truyện hay. Trong lớp em trước đây cũng có vài bạn định nghỉ học nhưng được thầy cô và bạn bè động viên, nay các bạn ấy đã tiếp tục đến trường”.

Mặt khác, để tạo lòng tin nơi phụ huynh học sinh, nhà trường luôn xác định nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Những năm qua, nhà trường đã thực hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuẩn hóa, dân chủ hóa; đổi mới hình thức, nội dung và cách đánh giá học sinh đúng thực tế; sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy; tích hợp các nội dung giáo dục như: bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông…; đồng thời từng bước có kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Việc giảm tải các môn học và hoạt động giáo dục được thực hiện một cách linh hoạt, đảm bảo vừa sức, phù hợp với từng đối tượng học sinh, điều kiện dạy của trường.

Nhờ sự đồng tâm và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn trường mà nhiều năm liền, Trường Tiểu học Trần Phú đều đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Chất lượng giáo dục của trường luôn nằm trong tốp đầu của ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Kông Chro; tất cả các phong trào thi đua, văn nghệ-thể thao tham gia đều đạt giải cao; tỷ lệ duy trì sĩ số hàng năm đạt trên 97%. Đó là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới 2016-2017.

Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm