Tận tụy phục vụ nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm “Đến từng làng, gõ cửa từng nhà để làm chứng minh nhân dân (CMND)”, thời gian qua, tổ cấp phát CMND thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Chư Prông đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đến tận các thôn, làng vùng sâu, vùng xa của huyện để làm CMND, giúp người dân giảm bớt thời gian, công sức và chi phí đi lại…

  Làm thủ tục cấp chứng CMND cho người dân tại xã Ia Piơr.                                       Ảnh: H.T
Làm thủ tục cấp chứng CMND cho người dân tại xã Ia Piơr. Ảnh: H.T

Được thông báo có tổ công tác của Công an huyện đến làm CMND, ngay từ sáng sớm, gần 100 người dân xã Ia Piơr đã tập trung tại UBND xã. Số lượng người dân đến làm CMND mỗi lúc một đông. Tổ công tác có 5 cán bộ, mỗi người một nhiệm vụ: ghi chép thông tin cá nhân, lăn tay, chụp hình… Nhiều trường hợp bị mất CMND nên phải tiến hành rà soát, kiểm tra, các anh đã tận tình hướng dẫn mọi người kê khai để được cấp mới CMND. Trong 3 ngày, đơn vị đã hoàn thành thủ tục cấp giấy CMND cho gần 300 người trên địa bàn xã Ia Piơr, phần lớn là thanh-thiếu niên đến độ tuổi làm CMND nhưng chưa làm do điều kiện đi lại gặp khó khăn. Em Bàn Thị Hằng (15 tuổi, ở thôn 8, xã Ia Piơr) chia sẻ: Do đường xa, bố mẹ thường xuyên phải lên rẫy nên không có thời gian đưa em đi làm CMND. Hay tin tổ công tác của Công an huyện vào đây làm CMND, em và một số thanh niên trong thôn đến từ rất sớm. Em đang có ý định ra thị trấn để học nghề cắt tóc, hôm nay làm được CMND rồi em rất mừng vì thuận tiện cho việc đăng ký đi học và tạm trú.

Tổ công tác cũng đã chủ động phối hợp, rà soát những người cần làm CMND nhưng có lý do đặc biệt như: ốm đau, bệnh tật hoặc do tuổi cao không thể đi lại để sắp xếp thời gian đến tận nhà làm CMND cho họ. Bà Rơ Ma HBle (65 tuổi, trú tại làng Piơr 1, xã Ia Piơr) là một trong những trường hợp như thế. Được tổ công tác đến nhà làm CMND, bà HBle phấn khởi chia sẻ: Mình làm CMND cách đây hơn chục năm rồi nhưng bị mất lúc nào chẳng nhớ. Hôm nay được tổ công tác của Công an huyện vào tận nhà giúp làm CMND, mình vui lắm. Cảm ơn các anh rất nhiều. Từ trước đến nay, cứ nghĩ ở trong làng nên chẳng cần CMND, nhưng được các anh giải thích mình mới biết nó quan trọng.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Chư Prông đã cấp phát hơn 1.000 CMND tại hơn 20 thôn, làng trên địa bàn 4 xã của huyện. Thiếu tá Phan Văn Hoa-Tổ trưởng tổ cấp phát CMND, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Chư Prông cho biết: Sau khi làm xong CMND, chúng tôi phối hợp với dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện huyện chuyển đến tận nhà cho bà con. Trong quá trình đến các địa phương làm CMND, chúng tôi gặp không ít khó khăn như: Số lượng người đến làm CMND đông, tổ công tác luôn phải làm liên tục cả ngoài giờ hành chính mới giải quyết hết tất cả các trường hợp có nhu cầu cấp, đổi CMND ở địa phương. Bên cạnh đó, không ít trường hợp mất CMND nhưng họ không nhớ số nên việc xác minh, truy cứu để cấp lại CMND mới phải mất rất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp, bà con đồng bào dân tộc thiểu số không biết chữ, trình độ hạn chế nên việc hướng dẫn để cấp mới CMND gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ, đặc biệt là già làng, trưởng thôn hăng hái, nhiệt tình thông báo đến từng hộ gia đình giúp bà con biết để sắp xếp công việc đến làm CMND. Vì thế, công tác cấp, đổi CMND cho bà con ở các thôn, làng được thuận lợi, giúp tổ công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

 Hữu trường

Có thể bạn quan tâm