Hòa giải viên của làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kể về chuyện hòa giải, ánh mắt già Rơ Châm Ly (Làng Băng- xã Ia Băng- huyện ChưPrông) rạng ngời niềm vui. Để gắn bó được hơn 10 năm với công tác hòa giải viên, già thầm cảm ơn gia đình đã ủng hộ, tin tưởng và giúp đỡ để già thực hiện tốt công việc mà mình tâm huyết.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về già Rơ Châm Ly chính là sự cởi mở, thân thiện và dễ gần. Dù đã trên 60 nhưng ở già vẫn thấy được sự nhanh nhẹn, hoạt bát. Nhờ sự tín nhiệm của người dân, già đã được bầu làm hòa giải viên của làng. Già Ly luôn được mọi người tôn trọng, tin yêu, chính quyền tín nhiệm bởi những đóng góp cho bản làng, cho địa phương. Già mỉm cười, nói: “Muốn làm tốt công tác hòa giải thì trước tiên mình phải yêu làng, yêu dân và hơn hết là phải thật tâm của mình. Tâm huyết cộng với vốn sống, hiểu biết luật pháp và khả năng thuyết phục "thấu tình, đạt lý", thì lúc đó mới có thể hoà giải kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, tránh để bé xé thành to. Dân có yên thì làng mình mới phát triển kinh tế được”.

 

Già Ly (áo đen, bên phải ảnh) tới từng nhà để động viên cho con em tới trường. Ảnh: Trần Dung
Già Ly (áo đen, bên phải ảnh) tới từng nhà để động viên cho con em tới trường. Ảnh: Trần Dung

Làng Băng có gần 98% là người dân tộc Jrai. Bởi vậy, có rất nhiều tập tục của làng không thể giải quyết một cách cứng nhắc theo pháp luật. Xác định được vai trò, chức trách nhiệm vụ của mình nên già luôn gần gũi, trao đổi với bà con những vấn đề có liên quan đến cuộc sống; tuyên truyền cho bà con luôn giữ gìn sự đoàn kết, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, già luôn tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của bà con, giải thích rõ với họ những vấn đề mà bà con chưa hiểu. “Không quản ngày nắng hay mưa, mỗi khi trong làng xảy ra chuyện tranh chấp là già Ly có mặt kiên trì hòa giải mâu thuẫn. Làm công tác hoà giải là phải tế nhị, hài hoà, hợp tình hợp lý sẽ xoa dịu không khí căng thẳng giữa các bên. Công việc nghe đơn giản vậy thôi nhưng khi vào cuộc không hề đơn giản chút nào vì tâm lý “hơn thua” và tâm lý “luật tục” của làng vẫn còn”- trưởng thôn Kpah Ớt cho biết.  

Đến nay, sau hơn 10 năm làm công tác hòa giải ở làng, dù không có chế độ nào cho hòa giải viên, nhưng già luôn tận tụy, hòa giải thành công hàng trăm vụ việc, góp phần mang đến niềm vui cho nhiều gia đình, dòng họ, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Kinh nghiệm hòa giải của già là, khi có vụ việc phát sinh già phải chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Rồi sau đó già đến tận nơi để tìm hiểu, xác minh, nghe họ nhận định để có thêm cơ sở đánh giá, tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, già Ly vẫn luôn vận dụng những phong tục tập quán của địa phương, những quy ước của làng để hoà giải. Có như vậy thì mới thuyết phục được mọi người. Già đã hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai, vợ chồng mâu thuẫn, gia súc phá hoại hoa màu...Có những vụ việc chỉ cần hòa giải một lần là xong, nhưng cũng có trường hợp phải đi lại nhiều lần. “Gia đình chúng tôi cảm ơn già Ly nhiều vì đã giải thích và cho chúng tôi thấy được cái đúng, cái sai. Anh em trong nhà tranh chấp đất đai đã là việc không đúng rồi, nay được già chỉ bảo cách giải quyết để thuận lòng cả hai nên anh em tôi vui lắm. Giờ thì anh em bảo ban nhau làm ăn thôi, không hơn thua gì mét đất nữa đâu”- anh Kpah Tai chia sẻ.

Không chỉ làm tốt công tác hòa giải, già còn trực tiếp đến từng gia đình để động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; động viên con em đến trường và không được bỏ học; vận động con cháu trong gia đình và bà con trong làng tham gia xây dựng nông thôn mới…

Với những đóng góp ấy, già Ly đã được các cấp chính quyền khen thưởng nhiều danh hiệu, nhưng niềm vui lớn nhất đối già là góp phần giữ gìn mái ấm các gia đình và tình làng, nghĩa xóm cũng như sự bình yên của Băng.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm