Em vui Hội Trăng rằm cùng di sản quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 15-9, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã tổ chức chương trình “Em vui hội Trăng rằm cùng di sản quê hương” với sự tham dự của các học sinh đến từ 3 trường THCS trên địa bàn TP. Pleilu: THCS Nguyễn Huệ, THCS Nguyễn Du, THCS Phạm Hồng Thái. Hoạt động này giúp các em vừa vui chơi, vừa giúp các em học sinh hiểu biết hơn về Bảo tàng tỉnh Gia Lai-nơi đang bảo tồn, lưu giữ và tổ chức nhiều hoạt động để phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương; giúp các em thêm yêu lịch sử và văn hóa Gia Lai.

Các em học sinh tham gia các trò chơi dân gian. Ảnh: Phan Lài
Các em học sinh tham gia các trò chơi dân gian. Ảnh: Phan Lài
Điểm nhấn của chương trình là phần thi “Em làm thuyết minh viên”, nội dung thi tập trung vào 5 chủ đề là: giới thiệu về danh lam thắng cảnh của tỉnh Gia Lai đã được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia; giới thiệu về các loại gùi và vai trò của nó trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ Jrai, Bahnar tỉnh Gia Lai; giới thiệu đôi nét về tỉnh Gia Lai với du khách tham quan; giới thiệu đôi nét về Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; giới thiệu với du khách về Chiến thắng Đak Pơ. Tham gia phần thi này có 15 thí sinh đại diện cho 3 trường THCS, trước khi hội thi diễn ra, các thí sinh dự thi đã được các anh chị thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh hướng dẫn những kỹ năng cơ bản của người làm công tác thuyết minh tại Bảo tàng.
“Xin chào các cô chú Ban giám khảo, quý vị đại biểu và các bạn học sinh thân mến! Hôm nay, em rất hân hạnh khi được giới thiệu đến các cô, chú, Ban Giám khảo, quý vị đại biểu và các bạn học sinh thân mến Danh lam thắng cảnh Biển Hồ. Vâng, đến với Pleiku-“Phố núi cao, phố núi mù sương”, thì Biển Hồ là một điểm mà du khách không thể bỏ qua. Hồ nước này đã đi vào thơ, vào nhạc. Lời hát trong một ca khúc của Nguyễn Cường, “Đôi mắt Pleiku-Biển Hồ đầy” làm rung động trái tim biết bao người. “Mắt ngọc” tuyệt vời mà tạo hóa đã ban cho Cao nguyên Pleiku…”.
Phần thi thuyết minh của các em học sinh. Ảnh: Phan Lài
Phần thi thuyết minh của các em học sinh. Ảnh: Phan Lài
15 thí sinh là 15 phong cách thuyết minh khác nhau nhưng tất cả đều đã truyền tải một cách xuất sắc các chủ đề mà chương trình đưa ra. Bằng lối diễn đạt trong sáng, chất giọng ấm áp, truyền cảm, phần thuyết minh của các thí sinh đã khiến Ban giám khảo, thầy-cô giáo và các bạn học sinh xúc động. Nhiều du khách và người dân đến tham quan Bảo tàng tỉnh cũng bị lôi cuốn vào cách dẫn dắt tự tin, hấp dẫn của các thuyết minh nhí, bắt buộc phải dừng lại để theo dõi phần thi của các em.
Khá tự tin với phần thi thuyết minh viên của mình, em Nguyễn Hoàng Nguyên (lớp 9/7, Trường THCS Phạm Hồng Thái) vui vẻ cho biết: “Khi được các thầy-cô giáo cung cấp các chủ đề trong phần thi thuyết minh viên, em đã tìm hiểu trên mạng, tham khảo rất nhiều tài liệu để nắm hết những nội dung cơ bản. Tuy nhiên, khi nắm được nội dung rồi thì phải học cách thuyết minh như thế nào để thu hút người nghe như: lời thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, cách di chuyển hợp lý. Em khá tự tin là hôm nay mình đã làm tốt”.
Cũng rất tự tin với phần thuyết minh dí dỏm, sôi nổi của mình, em Hoàng Minh Phúc (lớp 7/1, Trường THCS Nguyễn Huệ) chia sẻ: Lúc mới bắt đầu, em cũng hơi run nhưng dần dần cảm thấy thích và làm chủ được bản thân trước đám đông. Những hoạt động ngoại khóa như thế này rất bổ ích, tạo điều kiện cho học sinh chúng em tìm hiểu về những kiến thức văn hóa-lịch sử của địa phương; đồng thời, trang bị cho chúng em những kỹ năng cần thiết, phục vụ cho học tập. 
Trao thưởng cho các thí sinh đạt giải. Ảnh: Phan Lài
Trao thưởng cho các thí sinh đạt giải. Ảnh: Phan Lài
Ngoài phần thi thuyết minh viên, các em học sinh tham gia chương trình còn được tham gia nhiều trò chơi dân gian hết sức sôi nổi như: kéo co, đi cà kheo, nhảy bao bố… và tham gia phá cỗ Trung thu. 
Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các thí sinh có thành tích tốt trong việc trình bày phần thi thuyết minh.

Trao đổi với P.V, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân-Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ: Chương trình “Em vui Hội Trăng rằm cùng di sản quê hương” là một trong những hoạt động mới lạ, bổ ích dành cho các em học sinh, lần đầu tiên được Bảo tàng tỉnh tổ chức. Bên cạnh những hoạt động vui chơi trong ngày hội Trung thu, chúng tôi muốn các em làm quen với các di sản văn hóa của địa phương, tự mình nói lên tình yêu quê hương. Đặc biệt, với phần thi Em làm thuyết minh viên, đã phát hiện ra rất nhiều em có tố chất thuyết trình, thuyết minh. Từ thành công của chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì thường xuyên, cố gắng làm mới chương trình bằng những chủ đề mới như: cho các em tập làm lồng đèn hay thi vẽ về các nhân vật anh hùng… để lôi kéo các em đến gần hơn với Bảo tàng tỉnh. 

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm