Làm giàu từ chăn nuôi bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên khá phong phú trên địa bàn, nhiều gia đình ở huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư vào việc chăn nuôi bò để vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Năm 2004, gia đình anh Lê Văn Sảnh từ Bình Định lên thị trấn Kông Chro lập nghiệp. Được Hội Nông dân huyện tín chấp để vay 10 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, cộng thêm 40 triệu đồng sẵn có, anh Sảnh đã đầu tư nuôi 5 con bò sinh sản. Với phương châm bê cái để nuôi nhằm tăng đàn, bê đực bán lấy tiền đầu tư mua bò giống, đến nay, đàn bò của gia đình anh đã có 14 con. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu lãi khoảng 80 triệu đồng từ việc bán bò thịt. Anh Sảnh cho biết: “Đất nông nghiệp ít thì mình chuyển sang chăn nuôi bò, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên cho bò ăn. Nuôi bò thì ổn định mà thu nhập cũng khá”.

 

Nhiều gia đình ở huyện Kông Chro đã thoát nghèo nhờ nuôi bò.
Nhiều gia đình ở huyện Kông Chro đã thoát nghèo nhờ nuôi bò.

Cách đây hơn 10 năm, gia đình ông Phạm Văn Thắng (xã An Trung) cũng mạnh dạn vay Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro 20 triệu đồng để mua 4 con bò sinh sản về nuôi. Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, mỗi năm đàn bò của gia đình ông lại đông thêm, hiện có 32 con. Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu lời từ việc bán bò thịt hơn 120 triệu đồng. Năm 2008, có tiền từ việc bán bò, ông bỏ ra trên 50 triệu đồng để mua 1 con bò đực giống lai Sind nhằm lai tạo đàn bò, nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Đến nay, tỷ lệ bò lai của gia đình ông đạt trên 80% tổng đàn. Ông Thắng phấn khởi nói: “Thiên nhiên không ưu đãi cho sản xuất nông nghiệp nhưng chăn nuôi gia súc, nhất là chăn nuôi bò thì khá tốt. Nhờ nuôi bò, gia đình tôi ngày càng khá giả, xây được nhà cửa khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn”.
 

Theo thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Kông Chro, hiện nay, tổng đàn bò của huyện là 32.539 con (5.065 con bò lai). Trong đó, có 995 hộ nuôi từ 10 con trở lên.

Theo các hộ chăn nuôi bò tại huyện Kông Chro, do thị trường thịt bò đang có nhu cầu cao, trong khi nguồn cung hạn chế nên không phải lo đầu ra. Chăn nuôi bò đã và đang mang lại lợi nhuận từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho nhiều gia đình tại huyện. Năm 2008, ông Huỳnh Minh (xã Yang Trung) bắt đầu nuôi 1 con bò sinh sản. Đến nay, đàn bò của gia đình ông đã tăng lên 10 con, trong đó có 5 con bò sinh sản, 3 con bò thịt và 2 con bê. Ông Minh cho biết: Để bảo đảm đủ nguồn thức ăn cho đàn bò, nhất là vào những tháng mưa dầm, tôi phải tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như: rơm, bắp, cám và cả thức ăn công nghiệp. Được chăm sóc đầy đủ, đàn bò của gia đình luôn phát triển khỏe mạnh. Bê sinh ra chỉ cần nuôi 10 tháng là có thể bán, trung bình 1 con có giá 10 triệu đồng. Đặc biệt, nuôi bò lấy công làm lãi, người nuôi chỉ cần đầu tư một lần. Để tránh rủi ro, thất thoát, tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò do địa phương tổ chức và tiêm vắc xin để phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn bò. Hiện tôi đang có ý định xây dựng thêm chuồng trại để mở rộng quy mô đàn bò.

Ông Nguyễn Bá Tỵ-Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Kông Chro, cho biết: Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Kông Chro khá lớn và chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình. Việc chăn nuôi bò thịt trong những năm qua đã mang lại cho người dân trên địa bàn huyện nguồn thu nhập khá ổn định.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm