Phải cam kết không thả rông chó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để chủ động ngăn ngừa bệnh dại phát sinh, giảm thiểu người bị chó cắn và tử vong do bệnh dại, UBND tỉnh đã có Công văn số 2323/ UBND-NL yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện tốt các hoạt động về phối hợp phòng-chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.
 

Ảnh: Tâm Duyên
Ảnh: Tâm Duyên

Chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và các đơn vị y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai chương trình truyền thông về bệnh dại; tăng cường giám sát phơi nhiễm với bệnh dại tại cộng đồng; đảm bảo tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng dại cho nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra; tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng-chống bệnh dại trên người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt yêu cầu chủ vật nuôi cam kết không thả rông chó; phải đeo rọ mõm cho chó khi đưa ra nơi công cộng, có dây xích và có người dắt, đồng thời thực hiện lịch tiêm phòng vắc xin dại của địa phương. Các địa phương tổ chức rà soát, thống kê, quản lý số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn; phối hợp với cơ quan thú y tổ chức ngay đợt tiêm phòng dại cho đàn chó mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 80% tổng đàn trong năm 2016. Có kế hoạch tổ chức thực hiện việc bắt giữ và xử lý theo quy định đối với chó thả rông ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị…, theo đúng quy định tại Nghị định số 05/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Tâm Duyên

Có thể bạn quan tâm