"Tỷ phú chân đất"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Anh Ksiu Plack (làng Thung, xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là một trong những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, mỗi năm thu nhập cả tỷ đồng từ các loại cây trồng, vật nuôi.

  Ksiu Plack bên căn nhà và chiếc ô tô của mình. Ảnh: N.D
Ksiu Plack bên căn nhà và chiếc ô tô của mình. Ảnh: N.D

Ksiu Plack sinh năm 1964 tại xã Ia Pết (huyện Đak Đoa). Năm 1986, anh theo gia đình về làng Thung sinh sống đến bây giờ. Trong ký ức của Plack, đời sống của hầu hết người dân làng Thung thời điểm ấy gặp rất nhiều khó khăn. Ngoại trừ một vài gia đình khá giả có được chiếc xe đạp làm phương tiện đi lại và chuyên chở, phần lớn người dân trong làng đều đi bộ từ nhà lên rẫy và ngược lại.

Giống như bà con làng Thung, vợ chồng Plack cũng không tránh khỏi sự khó khăn thiếu thốn. Không cam chịu cuộc sống cơ cực, năm 1995 vợ chồng Plack bắt tay vào trồng cà phê trên mảnh đất của gia đình. Khoảng thời gian này, Plack thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăm sóc cây cà phê và chăn nuôi các loại gia súc do ngành Nông nghiệp huyện và UBND xã tổ chức. Từ những kiến thức bổ ích tiếp thu được, Plack áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống thường ngày của gia đình.

Ksiu Plack bảo, cuộc sống gia đình bắt đầu thay đổi từ năm 1998, khi anh mạnh dạn mua xe độ chế về vận chuyển các mặt hàng nông sản cho bà con trong làng. Đổi lại bà con không phải trả tiền chuyên chở mà trả bằng hình thức đổi công. Từ cách làm này, gia đình đã giảm được chi phí nhân công chăm sóc, thu hoạch cà phê. Năm 1999, anh trồng thêm hồ tiêu trong vườn, kết hợp với chăn nuôi gia súc. Thời điểm cà phê được giá, mỗi năm gia đình anh thu nhập cả tỷ đồng, riêng 2 năm gần đây dù giá nông sản thấp, không ổn định, gia đình vẫn thu khoảng 500-600 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí đầu tư sản xuất thuê nhân công, phân bón vật tư sản xuất. Đặc biệt, năm 2015, Ksiu Plack đã sắm được xe ô tô trị với giá 450 triệu đồng làm phương tiện đi lại của gia đình. Đến nay, gia đình Ksiu Plack đã có một cơ ngơi bề thế gồm: 3 ha cà phê kinh doanh, hơn 1.000 trụ tiêu, 1 ha cao su, 2 ha mì và 8 sào lúa nước, chưa kể đàn gia súc gồm 4 con bò lai, 2 con trâu và đàn dê...     

Với kiến thức về thú y học được, mỗi khi gia súc trong làng bị bệnh, anh hướng dẫn bà con cách chữa trị để gia súc không bị chết. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Plack rất tích cực tham gia hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng của làng… Ksiu Plack tâm sự: Sau những năm tháng gian khó, đời sống bà con trong làng, trong xã cũng như gia đình anh giờ đã đổi thay rất nhiều. Giao thông đi lại thuận lợi không chỉ đến trung tâm xã mà đến tận các thôn, làng. Hệ thống điện thắp sáng, trường học, trạm xá được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang giúp trẻ em đến trường ngày càng nhiều hơn.

Ông Đặng Quang Hà-Chủ tịch UBND xã Hnol cho biết: Làng Thung hiện có 96 hộ và Ksiu Plack là một trong những nông dân điển hình trong làm ăn, phát triển kinh tế của làng và xã. Anh rất chịu khó học tập và tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do xã tổ chức. Hiện nay, không chỉ Ksiu Plack mà ở làng Thung này đã có 4 hộ đồng bào khác đã mua được xe ô tô con để đi lại, chưa kể hộ người Kinh.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm