Nhà hàng sân vườn: Không gian của tình thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, số lượng nhà hàng mọc lên trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) nhiều như nấm sau mưa với đủ các phong cách, nhưng có một “phân khúc” khác lặng lẽ hơn, thâm trầm hơn, đồng thời phóng khoáng và dễ chịu hơn, là nơi trở lại của nhiều vị khách phương xa, đó là các nhà hàng sân vườn. Chịu khó để tâm một chút, ta sẽ biết mỗi nhà hàng là một câu chuyện...

Một góc nhà hàng Thiên Thanh.  Ảnh: Hà Duy
Một góc nhà hàng Thiên Thanh. Ảnh: Hà Duy

Có lẽ nhiều người khi vừa bước vào quán Nhà Tôi (439 Ngô Quyền, xã Trà Đa, TP. Pleiku), thấy các chòi tròn trong quán cũng từng thoáng qua trong đầu suy nghĩ: “Quán bố trí khá lộn xộn”. Nhưng ít ai biết, đó là sự lộn-xộn-có-tính-toán. “Nếu nhìn từ trên cao xuống, quán của tôi giống như một cái cây mà đế cây chính là ngôi nhà mà tôi đang ở. Đường vào quán là thân cây, đó là lý do vì sao đường đi lại ngoằn ngoèo và có vân gỗ. Những đường nhánh nhỏ rẽ vào các chòi tròn là cành cây, còn các chòi chính là hoa trái. Quán còn có 2 hồ nước nhỏ 2 bên như 2 lá phổi góp phần làm cho quán thoáng mát hơn, trong lành hơn nữa. Tôi thích một không gian sinh thái, việc bố trí, xây dựng quán theo hình cái cây cũng có ý đó. Bên cạnh đó, khuôn viên quán còn có cầu treo và hoa cỏ được trồng rất nhiều”-ông Quỳnh Hội-chủ quán Nhà Tôi, nhẹ nhàng giới thiệu về quán như thế.

Ngoài việc trồng cây, hoa khá nhiều trong khuôn viên, thì quán Nhà Tôi có thêm ưu thế “địa lợi” khi xung quanh là những cánh đồng lúa bát ngát như một bức tranh khổng lồ có thể thay đổi theo mùa: mùa thì tuyền một màu xanh của mạ non; mùa thì vàng thơm hương lúa trổ đòng; có mùa lại phảng phất mùi bùn hoặc mùi khói của rơm của rạ... Riêng mùa tháng 2, tháng 3, khi mạ non vừa cấy là có cả đàn cò trắng mấy trăm con bay về tạo nên một bức tranh đồng quê tuyệt đẹp. Và đến mùa chớm mưa, đây là mùa riêng của rợp trời bướm vàng với những đàn bướm bay từ phương Nam về phương Bắc. Nhiều người nhận xét, chỉ riêng về phong cảnh, quán Nhà Tôi đã là một sự đặc sắc đủ để níu chân khách xa, để “rù quến” khách gần. Cộng với những đặc sắc khác như những bức tranh về Pleiku xưa được treo rải rác trong các chòi tròn, những khu vui chơi dành cho trẻ con, những mái chòi lợp bằng ngói cũ (có những viên được sản xuất tận năm 1980) và những món ăn vừa đa dạng vừa ngon, giá lại hợp lý, quán Nhà Tôi thực sự là một điểm đến dành cho những nhóm đông người thích không gian mở như gia đình và nhóm bạn.

Về lại gần hơn, ngay trung tâm thành phố, có một nhà hàng sân vườn khác cũng là điểm đến thú vị và rất được ưa thích-Nhà hàng Thiên Thanh (58 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku). Đang đi trên con đường đông đúc và tấp nập xe, người qua lại, rẽ tay phải, người ta như bỗng lạc vào một không gian khác, thiên nhiên và tĩnh lặng. Nhà hàng Thiên Thanh như nằm lọt thỏm dưới lòng thung lũng và muốn đi vào, người ta phải đi qua con dốc nhỏ như một con đèo mini với một bên là hàng le rợp bóng. Đó cũng là điểm đầu tiên khiến hầu hết những ai đến đây đều cảm thấy thích thú.

Nhà hàng được chia ra làm nhiều khu nhỏ, bên tay trái là một căn nhà dài với sức chứa khoảng 100 người, và để đi qua khu nhà ấy, khách phải đi qua một chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua chiếc hồ đầy cá. Bên hồ là những cây liễu rủ đầy nên thơ khiến ai tới đây cũng thấy tâm hồn mình dịu lại, bỏ lại ngoài kia những lo toan bộn bề. Bên phải Nhà hàng lại được chia ra làm nhiều tiểu khu riêng biệt. Đó là những căn chòi nhỏ được bố trí quanh một chiếc hồ to, chòi này tách biệt với chòi kia với một khoảng cách đủ để tạo nên sự riêng tư cần thiết cho thực khách. Giữa hồ là một tiểu đảo để nuôi cò. Rải rác trong khuôn viên Nhà hàng là những khu tiểu cảnh với hoa, với cỏ, với những cây cọ, những tảng đá... để khách có thể chụp hình lưu niệm. Những gia đình có con nhỏ đến đây cũng khá yên tâm khi Nhà hàng dành hẳn một khu vui chơi để phục vụ riêng cho khách nhí.

Nhà Tôi, Thiên Thanh chỉ là 2 trong rất nhiều nhà hàng sân vườn đã tạo được vị thế nhất định và vững chắc trong lòng thực khách không chỉ của Gia Lai mà còn của khách phương xa. Bởi ở đó, người ta được thưởng thức những món ngon, và quan trọng hơn, ở đó, người ta có thể bỏ lại bên ngoài những ồn ào, bụi bặm, những bon chen, xô bồ để vui vẻ trọn vẹn bên gia đình, bên những người thân thiết.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm