Chuyển biến mới về sử dụng xe công nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, đi trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có mật độ giao thông cao, ai cũng dễ dàng nhận thấy rất ít xe công nông chở nhiều người và các loại hàng hóa quá khổ, quá tải. Rất nhiều xe công nông lưu thông trên các tuyến đường đã lắp đặt hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, gắn biển phản quang... Đây là những chuyển biến mới về sử dụng xe công nông, góp phần thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Có được những kết quả này là do các cấp, các ngành và nhân dân đã đồng tâm kiên trì thực hiện các chính sách, các quy định của pháp luật, đặc biệt là Chỉ thị 18 ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác bảo đảm trật tự-an toàn giao thông.

“Phát huy những kết quả đó, cả hệ thống chính trị đang tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và Chỉ thị số 02 ngày 22-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự-an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”-ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh cho biết.

  Xe công nông lưu thông trên địa bàn huyện Phú Thiện. Ảnh: H.C
Xe công nông lưu thông trên địa bàn huyện Phú Thiện. Ảnh: H.C

Theo số liệu tổng hợp mới nhất của Sở GT-VT: Đến ngày 12-1-2016, 9 địa phương (thị xã An Khê và các huyện Đức Cơ, Chư Sê, Kông Chro, Kbang, Mang Yang, Krông Pa, Đak Pơ và Chư Prông) đã thống kê có 12.994 xe công nông các loại, trong đó có 10.903 xe máy kéo nhỏ và 2.091 xe phục vụ sản xuất nông-lâm nghiệp. Những địa phương khác chưa có số liệu tổng hợp gởi về Sở GT-VT. Tuy vậy, qua công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng, hiện nay có rất nhiều xe công nông đang sử dụng trong tỉnh Gia Lai đều “3 không”(không đăng ký cấp biển số, không kiểm định an toàn và người điều khiển xe không bằng lái theo các quy định của pháp luật). Chính vì vậy mà thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe công nông. Minh chứng rõ nhất là những vụ TNGT điển hình, như: ngày 27-11-2015, tại Km 1568+700 quốc lộ 14 thuộc địa phận thôn Đại An 1, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah; xe tải BKS 81M-5781 chở gỗ cao su đã tông thẳng vào xe công nông, làm 14 người chết và bị thương nặng, 2 xe bị hư hỏng nặng. Khoảng 22 giờ ngày 21-12-2015, tại Km 1651+170 quốc lộ 14, thuộc thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, xe mô tô BKS 81S1-3892 tông vào đuôi xe công nông, làm 1 người chết tại chỗ. Vào 18 giờ ngày 24-12-2015, trên quốc lộ 25, thuộc thôn Quỳnh Phú 1, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, xe mô tô BKS 81N1-000.89 tông vào đuôi xe công nông có kéo rơ móc tự chế, làm một người chết...

Trước tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp, TNGT còn có thể xảy ra rất nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đã và đang huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo đảm trật tự-an toàn giao thông. Nhờ vậy mà văn hóa giao thông, ý thức chấp hành các quy định về giao thông, ý thức phòng ngừa TNGT đã và đang có sự chuyển biến khá tích cực.

Giải thích cho sự tiến bộ này, ông Siu Vy-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: “Để phòng ngừa TNGT có thể xảy ra, bà con xã Ia Hiao đã chủ động điều khiển xe công nông đi làm từ sáng sớm, không chở nhiều người trên xe công nông, không lái xe công nông trên quốc lộ 25 vào lúc cao điểm...”.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm