Xây dựng quê hương Chư Pưh giàu đẹp và văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 2 tháng sau khi thành lập huyện, ngày 10-12-2009, Đảng bộ huyện Chư Pưh được thành lập theo Quyết định số 1194-QĐ/TU của Tỉnh ủy Gia Lai. Toàn Đảng bộ có 11 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 402 đảng viên.

Những ngày đầu thành lập, Đảng bộ phải đối diện với hàng loạt khó khăn như: xuất phát điểm kinh tế-xã hội thấp; tình hình an ninh chính trị  tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; hệ thống chính trị chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trước tình hình đó, Ban chấp hành Đảng bộ lâm thời đã đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, khai thác đúng tiềm năng, thế mạnh phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kết thúc năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 16,94% (đạt 121% chỉ tiêu nghị quyết), tổng giá trị sản xuất là 1.339 tỷ đồng (đạt 116,94% chỉ tiêu nghị quyết), tổng diện tích gieo trồng là 17.656 ha (đạt 105,4% chỉ tiêu nghị quyết), lĩnh vực văn hóa xã hội có bước phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện một bước, quốc phòng-an ninh được đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố từng bước kiện toàn.

 

Trụ sở Huyện ủy Chư Pưh.          Ảnh: D.L
Trụ sở Huyện ủy Chư Pưh. Ảnh: D.L

Sau một thời gian hoạt động ổn định, tháng 7-2010, Ban chấp hành Đảng bộ lâm thời huyện Chư Pưh tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2010-2015). Cùng với việc bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ khóa VIII, Đại hội đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2010-2015.

Dưới sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đoàn kết, nỗ lực, cùng với cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông-lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng-dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22,6 triệu đồng/năm, tăng hơn 10 triệu đồng/người so với thời điểm năm 2010. Huyện đã tranh thủ được nhiều nguồn vốn phục vụ công tác xây dựng cơ bản. Nhờ vậy, các công trình xây dựng cơ bản được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả sử dụng. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm đầu tư, đổi mới theo hướng toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 33  trường (tăng 8 trường so với năm 2010) với 19.189 học sinh; tỷ lệ huy động trẻ em đến trường đạt 98%, duy trì sĩ số học sinh đạt 99%. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được đầu tư mở rộng, 8 xã có trạm y tế, trong đó có 5 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, công tác khám-chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm đúng mức, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số-KHHGĐ được quan tâm thực hiện. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phong phú, đa dạng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tiếp tục đi vào chiều sâu.

Công tác giao quân, huấn luyện, diễn tập hàng năm đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. An ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Một góc thị trấn Chư Pưh.          Ảnh: D.L
Thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh. Ảnh: D.L

Quán triệt phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở đảng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 38 tổ chức cơ sở đảng với 1.057 đảng viên, tăng 12 tổ chức cơ sở đảng và 479 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ Đại hội; 100% thôn, làng có chi bộ. Chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng có nhiều chuyển biến tích cực. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự đi vào cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân, trở thành nội dung sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng trong các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong toàn huyện. Công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đảng viên được chú trọng. Công tác kiểm tra của Đảng được Đảng bộ quan tâm, chỉ đạo. Vai trò, vị trí của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ngày càng được khẳng định.
 

Nhân kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập Đảng bộ, nhân dân và cán bộ huyện Chư Pưh được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Có thể khẳng định: Những kết quả đạt được trong chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ huyện Chư Pưh là rất đáng ghi nhận. Trân trọng những thành quả có được, Đảng bộ huyện Chư Pưh càng ý thức sâu sắc về trách nhiệm nặng nề trong chặng đường phía trước, đặc biệt là trong điều kiện tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Với tâm thế đó, bước vào thời kỳ mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chư Pưh tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển bền vững để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp; huy động các nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng các vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa có năng suất, hiệu quả cao; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển mô hình trang trại quy mô, tập trung.

Tăng cường đầu tư và huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Quan tâm phát huy nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

Gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh. Kịp thời phát hiện và xử lý các hoạt động móc nối, lôi kéo, kích động, phục hồi tổ chức phản động FULRO, “Tin lành Đê-ga”. Đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, kiềm chế tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tập trung xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, toàn tâm toàn ý, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Kiện toàn bộ máy theo hướng chuẩn hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Đảng, Nhà nước và các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện.

Lê Phan Lương
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy

Có thể bạn quan tâm