Tỷ phú nơi xã nghèo Pờ Tó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở hữu trong tay 30 ha đất, thu nhập trung bình mỗi năm xấp xỉ 1,2 tỷ đồng từ trồng mía, tiêu, lúa, mì và chăn nuôi bò, gà… Các con số khá ấn tượng ấy là của gia đình anh Đặng Văn Hoan-một trong những nông dân sản xuất giỏi ở thôn Đkun, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa. Đáng nói hơn, người đàn ông này đã từng bước vượt khó làm giàu trong một hoàn cảnh chẳng mấy dễ dàng…

Vườn tiêu đẹp trên đất Ia Pa

Anh Đặng Văn Hoan sinh năm 1975 tại một miền quê xa xôi của xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam Ninh cũ. Năm 1984, anh Hoan cùng gia đình khăn gói vào Pờ Tó làm kinh tế mới. Được 3 năm thì mẹ mất, 3 năm sau bố anh cũng qua đời, để lại 4 đứa trẻ nheo nhóc. Gánh nặng cuộc sống lẫn trách nhiệm bắt đầu oằn trên đôi vai của người anh cả là anh, khi đó mới vừa tròn 15 tuổi. Chính hoàn cảnh éo le ấy đã tôi rèn cho anh đức tính cần cù, chịu khó cùng ý chí đấu tranh vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2007, anh Hoan quyết định mua lại 480 trụ tiêu từ một nông dân với giá 220 triệu đồng khi nhận thấy họ không còn thiết tha với loại cây này nữa. Thời điểm ấy, đây là vườn tiêu duy nhất tại xã Pờ Tó nói riêng và cả huyện Ia Pa nói chung. Anh Hoan nhớ lại: “Khi đó cũng nhiều người nói vào nói ra và cho rằng tôi mạo hiểm bởi ôm vô mình cái người khác muốn bỏ. Họ nói cũng đúng, thế nhưng một khi đã quyết định mua, tất nhiên tôi đã có cho riêng mình những dự tính và kế hoạch phát triển rõ ràng”.
 

Anh Hoan tỉ mẩn chăm sóc trụ tiêu. Ảnh: Hồng Thi
Anh Hoan tỉ mẩn chăm sóc trụ tiêu. Ảnh: Hồng Thi

Tiếp quản lại vườn tiêu khi hầu hết tiêu đã không còn sinh trưởng tốt, cỏ mọc um tùm, vươn cao phủ kín gần nửa trụ tiêu; cộng với bản thân chưa có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc tiêu khiến anh Hoan bước đầu phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Phải mất 1 năm ròng rã, anh mới diệt được cỏ sạch sẽ cho vườn tiêu, tạo không gian thoáng cho cây tiêu sinh trưởng, phát triển. Song song với đó, anh không ngừng trau dồi kiến thức trên sách, báo, đồng thời chịu khó đi học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn trồng tiêu ở Chư Sê.

Ban đầu làm bạn với cây tiêu, điều khiến anh Hoan trăn trở nhất là vì sao tiêu trồng nơi Pờ Tó này lại không thể phát triển tốt. Vì thế, ngoài việc thường xuyên đi tham dự “ké” các hội thảo ở các huyện khác (vì Ia Pa không có tổ chức), anh còn nhiều lần lấy mẫu đất trong vườn mang đi thử nghiệm. “Cuối cùng tôi cũng tìm ra nguyên nhân, rằng nơi đây không thể trồng tiêu vì thổ nhưỡng thiếu nhiều kẽm và magie. Hơn nữa, điều trước tiên cần xem xét kỹ là đất nơi cắm trụ có hợp hay không. Cứ sâu 40 phân lại có một tầng đất khác nhau, khi nào đào xuống khoảng 1,2 mét mà gặp đất sét là không thể trồng tiêu được, nhiều lần tôi đã phải đào lên rồi lấp xuống vì điều này. Ngoài ra, tiêu phải được trồng theo hướng Đông Tây để quang hợp ánh sáng tốt nhất. Chỉ cần bổ sung đầy đủ hai chất kẽm, magie và thực hiện đúng tiến trình trên, tiêu Pờ Tó sẽ sinh trưởng và phát triển không kém gì tiêu Chư Sê”-anh Hoan chia sẻ.

Từ 480 trụ tiêu ban đầu, đến nay, anh đã nhân rộng lên 1.300 trụ và đang dự tính phát triển thêm 1.000 trụ nữa. Giống tiêu anh đang trồng là tiêu Lộc Ninh (Bình Phước) và Vĩnh Linh (Quảng Trị). Theo anh, các giống tiêu này tuy giá trị bán ra thấp hơn nhưng cho hạt to, ít bệnh, năng suất đều. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh thu về 200 triệu đồng. “Qua quá trình tự mày mò, tôi đã nghiên cứu thành công ở mức 85% về kỹ thuật cho tiêu ra hoa đều. Năm nay, dự kiến với 1.300 trụ tiêu hiện có sẽ cho thu hoạch khoảng trên 3 tấn tiêu”-anh Hoan phấn khởi cho biết.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Ia Pa chỉ có 2 nông dân dám thử sức với cây tiêu là anh Hoan và một người bạn nữa của anh. Tuy nhiên, vườn tiêu của anh Hoan vẫn là vườn tiêu đẹp, chiếm diện tích lớn và cho năng suất cao nhất.

Thành công với giống mía mới

Trong tổng số 30 ha đất hiện có, anh Hoan dành 20 ha cho cây mía. Giống mía mà gia đình anh đang trồng là Suphanburi 7 và KU 00158 được anh mua về từ Viện Nghiên cứu Mía đường Bến Cát (Bình Dương) trong một lần đi tham quan vào năm 2011. Anh Hoan bộc bạch: “Chưa biết những loại mía này có phù hợp với đất vườn mình không mà đã bỏ tiền ra mua tới 8 tấn mía giống mang về, tôi cũng thấy mình liều lĩnh thật. Tất nhiên ban đầu cũng nhiều hoang mang, nhưng sau khi trồng xuống, nhìn thấy cây mía chẳng những sinh trưởng, phát triển tốt mà còn cho thu hoạch cao thì cả nhà ai cũng thở phào nhẹ nhõm”.

Từ kết quả khả quan ấy, anh bắt đầu nhân giống để trồng thay thế dần diện tích mía cũ trước đó, đồng thời bán giống cho bà con cùng trồng với giá dao động từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tấn. Hiện nay, có khoảng 40% nông dân trên địa bàn xã Pờ Tó đang áp dụng trồng giống mía của anh. Từ tiền bán giống và mía nguyên liệu, mỗi năm, gia đình anh thu về khoảng 800 triệu đồng.
 

Vượt qua nghịch cảnh, gia đình anh Hoan giờ đã có một cuộc sống ổn định. Ảnh: Hồng Thi
Vượt qua nghịch cảnh, gia đình anh Hoan giờ đã có một cuộc sống ổn định. Ảnh: Hồng Thi

Ngoài tiêu và mía, anh Hoan còn trồng thêm 1,5 ha lúa và 1 ha mì; chăn nuôi bò và gà thả vườn. Những cây trồng, vật nuôi này mang về thêm cỡ 220 triệu đồng vào nguồn thu hàng năm của gia đình anh.

Bên cạnh đó, anh Hoan còn giúp tạo việc làm cho 4 lao động/ngày (trong những ngày bình thường) và trung bình 20 người/ngày (vào mùa thu hoạch). Trong số đó, có 2 nhân công được thuê để phụ anh thường xuyên lo việc đồng án với mức lương 30 triệu đồng/năm/người. Không những thế, anh còn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm hoặc tư vấn cho bà con về kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc tiêu, mía… nhằm giúp mọi người trong xã cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Với sức trẻ, sự cần cù, dám nghĩ dám làm, anh Hoan đã dần vượt qua nghịch cảnh và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng từ đôi tay của mình. Giờ đây, khi nhìn lại, anh đã gần như mãn nguyện. Các em của anh đều trưởng thành, có sự nghiệp ổn định. Ba người con của anh cũng đều học giỏi và rất chăm ngoan. Con gái đầu vừa thi đỗ vào trường Đại học Tài chính-Maketing TP. Hồ Chí Minh, đứa con gái thứ hai đang học lớp 11 và con trai út chuẩn bị lên lớp 9. Để có được thành công như hiện tại, anh Hoan bảo mình đã phải nếm trải rất nhiều cay-đắng-ngọt-bùi, thế nhưng lúc nào anh cũng tin rằng “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm