Lính trinh sát huấn luyện giỏi, tăng gia khéo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ghé thăm Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vào một ngày nắng, nóng, tận mắt chứng kiến hình ảnh các trinh sát vất vả luyện tập nơi thao trường, toàn thân ướt đẫm mồ hôi, tinh thần và trí lực tập trung cao độ vào từng đường quyền, thế võ… chúng tôi mới phần nào hiểu tại sao mỗi khi nhắc đến họ-những người lính trinh sát, đội quân tinh nhuệ  của lực lượng vũ trang, không ít người ngưỡng mộ pha chút thán phục.

Với những đường quyền mạnh mẽ, dứt khoát tưởng chừng vô cùng nguy hiểm lại được các anh “mã hóa” một cách nhẹ nhàng, lanh lẹ và vô cùng đẹp mắt. Dường như ở họ, ngoài sự gan dạ, mưu trí, dũng cảm còn có sự dẻo dai và sức mạnh phi thường. Bởi, ngoài các thế võ, bài tập đối kháng, các anh còn có thể đu dây lên các nhà cao tầng trong bài tập giải thoát con tin, lao người qua vòng lửa… nhẹ nhàng.

 

Trong giờ huấn luyện võ thuật. Ảnh: A.H
Trong giờ huấn luyện võ thuật. Ảnh: A.H

Có lẽ đó cũng là những tiêu chí cần của một trinh sát để có thể đáp ứng yêu cầu cũng như nhiệm vụ đặc thù của một đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Để xứng đáng là một thành viên trong đội quân tinh nhuệ, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đại đội luôn nghiêm túc rèn luyện để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.

Đặc biệt, trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn bám sát với thực tế chiến đấu nên đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Trung úy Nguyễn Hoài Nam-Chính trị viên đại đội, cho biết: Trong công tác huấn luyện, hàng năm đơn vị luôn đạt kết quả 75-80% khá giỏi; riêng nội dung huấn luyện chuyên ngành trinh sát thì luôn đạt giỏi.

Song song với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động hội thi, hội thao do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu và các đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức. Đặc biệt, tại hội thao chuyên ngành trinh sát đặc nhiệm toàn Quân khu mới đây, đơn vị đã đạt giải nhì toàn đoàn. Trong đó có những cá nhân điển hình như: Trung úy Dương Hoàng Vũ-đạt giải nhì ở nội dung bắn súng K54 tại hội thao cấp Quân khu; Thiếu úy Nguyễn Văn Quốc đạt giải nhất ở nội dung thi đấu bốn môn phối hợp tại hội thi toàn quân…

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tham gia phòng-chống thiên tai, lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng-chống cháy nổ... Cách đây chưa lâu, đơn vị cũng tích cực tham gia chữa cháy rừng Chư Nâm (huyện Chư Pah). Nhận được lệnh trong đêm, đơn vị đã cơ động cùng với lực lượng của Bộ Chỉ huy hành quân lên núi Chư Nâm để cùng tham gia cứu rừng.

Hai ngày một đêm “đánh vật” với đám cháy lớn, song với tinh thần của người lính đã được “trui rèn” trong gian lao, thử thách, họ đã dũng cảm vượt qua khó khăn và tham gia cứu hàng trăm ha rừng. Ngoài ra, đơn vị còn sẵn sàng nhận nhiệm vụ cơ động trong mọi tình huống chiến đấu, thường xuyên cử lực lượng nằm ở các địa bàn trọng yếu, tổ chức phối hợp với Công an để tuần tra, kiểm soát địa bàn, theo dõi các đối tượng, góp phần giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội.

Cũng theo Trung úy Nam thì thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ chính trị trung tâm cũng là tiêu chí góp phần quan trọng xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, những năm qua, đại đội luôn đạt huấn luyện giỏi và là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng, riêng chi bộ đạt vững mạnh xuất sắc.

 

Ảnh: Anh Huy
Ảnh: Anh Huy

Không chỉ giỏi võ, các trinh sát còn khiến chúng tôi khá bất ngờ với một doanh trại khang trang, xanh-sạch-đẹp và khu tăng gia sản xuất tập trung khá quy mô.

Khuôn viên được bao bọc bởi hệ thống cây xanh, vườn hoa cây cảnh cắt tỉa gọn gàng tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với bất kỳ ai lần đầu ghé thăm đơn vị. Chưa hết, khoảng đất trống bên hông, các anh em đầu tư trồng 350 gốc măng tre Điền Trúc vừa để phủ xanh đất trồng vừa có nguồn rau sạch, cũng như nguồn thu nhập thêm cho đơn vị. Riêng khoảng đất trống khá rộng phía sau lưng, đơn vị đã đầu tư trồng 1,5 ha cà phê, trong đó có 1 ha cà phê mới trồng và 0,5 ha cà phê đã cho thu hoạch.

Đưa chúng tôi ra thăm khu chăn nuôi heo, bò, gà, Trung úy Nam cho biết thêm: Hiện đơn vị đang duy trì một đàn heo rừng với 25 con, đàn gà có 50 con và 15 con bò, dự định năm nay đơn vị sẽ đầu tư mua thêm 10 con bò nữa. Riêng vườn rau tăng gia của đơn vị với nào cà, su hào, rau rừng, đậu côve… những năm qua luôn đáp ứng và đảm bảo nguồn rau sạch trong bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ.

Hơn thế, những người lính còn tự tay tạo những giàn bầu, giàn mướp và phía dưới là hồ nuôi cá trê không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo bữa ăn cho bộ đội mà còn tạo cảnh quan môi trường đẹp… Từ nguồn tăng gia sản xuất, đơn vị đã đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội và tạo quỹ xoay vòng vốn xây dựng đơn vị.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm