Đường vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hoa powlang. Ảnh: N.Q>t
Hoa pơlang. Ảnh: N.Q.T
Nắng đã đổi sang màu mật ong đại ngàn. Hoa pơlang đong đưa như gọi mời những cơn gió hoang mang hơi nóng trở về, để lửa đỏ bắt đầu cháy hết mình trên những ngọn cây cao. Bây giờ, các buôn làng Jrai, Bahnar đang vào mùa lễ hội.

Rượu trong mùa lễ hội. Ảnh: N.Q.T
Rượu trong mùa lễ hội. Ảnh: N.Q.T
Nhà ở cho người, chuồng trại cho gia súc được sửa sang trở lại; bến nước và nhà rông càng được coi sóc kĩ hơn vào giai đoạn này. Tiếng chày giã gạo, tiếng cối giã củ làm rượu pơng pang pơng pang vang vọng, trộn cùng tiếng dao, nhịp rìu chặt cây, đẽo cột, dựng tượng. Hàng trăm người hoan hỉ vây quanh những dãy rượu ghè dài; hàng trăm người cùng đu mình giữa trời xanh bát ngát, để dựng nên ngôi nhà rông mới.

Làm nhà rông mới. Ảnh: N.Q.T
Làm nhà rông mới. Ảnh: N.Q.T
Tôi đi miên man dọc những con đường vui mùa lễ hội, bắt gặp vô vàn những ánh nhìn hả hê và rất nhiều những nụ cười tươi tắn. Không lạ mắt và vui sướng sao được khi có khách xa đến nhà, cụ già tám mươi tuổi ở vùng sâu, nhanh nhẹn nhấc điện thoại viễn thông gọi con về tiếp đón. Không mừng sao được khi sự đổi mới của buôn làng đã thấy rõ qua từng năm…

Đá bóng ở làng. Ảnh: N.Q.T
Đá bóng ở làng. Ảnh: N.Q.T
Điện thoại vùng sâu. Ảnh: N.Q.T
Điện thoại vùng sâu. Ảnh: N.Q.T
Những chủ nhân tương lai. Ảnh: N.Q.T
Những chủ nhân tương lai. Ảnh: N.Q.T
Dĩ nhiên là đằng sau sự ngất ngây men say ấy, tôi cũng kịp nhận ra rằng cuộc sống ở các buôn làng chưa phải đầy đủ, vẹn toàn. Vẫn còn những mái nhà tranh sạm nắng sương vất vả sớm hôm. Vẫn còn nhiều nơi, các bạn trẻ thiếu chỗ vui chơi, phải đá bóng trên những sân đất lầm bụi hoặc lầy lội... Nhưng, tôi tin vào ngày mai, khi các cô bé thấy khách lạ, vội vàng nép vào nhau, trong veo đôi mắt ngước nhìn hôm nay, sẽ được học hành đến nơi đến chốn, sẽ trưởng thành, trở về chung tay xây đắp buôn làng của mình.
Nguyễn Quang Tuệ

Có thể bạn quan tâm